- Buổi lễ “Kết nối yêu thương – Áo mới đến trường” vừa diễn ra tại huyện Đắk Tô (Kon Tum). Lễ tặng đồng phục, sách vở cho học sinh dân tộc không có người trao, chỉ có bên nhận.

Hơn 200 học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến (Đắk Tô - Kon Tum) vừa nhận những cuốn vở mới, những áo khoác đồng phục còn nguyên nếp gấp từ Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học dân lập Đoàn Thị Điểm Hà Nội trao tặng.

Ông Hồ Văn Châu, Trưởng Phòng Giáo dục huyện Đắk Tô (Kon Tum) cho biết, là huyện miền núi còn nhiều khó khăn nhưng hầu như không có học sinh bỏ học, 100% trẻ em trong diện đi học đều đến trường, học đúng lớp. “Đó là nỗ lực của toàn thể cán bộ giáo viên ở đây, sự ủng hộ cả hệ thống chính trị của địa phương, của nhân dân và còn có sự giúp đỡ, chung sức từ mọi miền Tổ quốc” – lời ông Châu.

Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến, một ngôi trường của thị trấn nhưng có đến 3 điểm trường cách xa nhau hàng cây số, với hơn 200 học sinh là con em của đồng bào của mười dân tộc thiểu số khác nhau như: Rơ Ngao, Xê Đăng, Mường, Nùng, Thái, Hoa, Dẻ, Sán Dìu, Hre, Kinh,... . Phần lớn các em đều là con em của những gia đình cha mẹ làm nghề nông, cuộc sống còn nhiều vất vả.

{keywords}

{keywords}


{keywords}

{keywords}
Hình ảnh học sinh tươi vui nhận quà từ thầy cô giáo

Phát những cuốn vở mới, những chiếc áo khoác đồng phục còn nguyên nếp gấp cho các em học sinh, cô giáo Nguyễn Thị Thùy Trang, hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: dù chỉ được gặp một lần, trong cuộc Lễ tuyên dương cán bộ quản lí giỏi cấp Tiểu học toàn quốc lần thứ nhất do Bộ GD- ĐT tổ chức và chưa bao giờ trường Nguyễn Khuyến được đón cô Hiền về thăm nhưng suốt từ 2012 đến nay, học sinh của trường luôn nhận được quà của cô gửi tặng bằng chính từ đồng lương của cô. Năm nay, cô đã trao cho trường 212 áo đồng phục và 500 cuốn vở, chỉ tiếc vì quá xa xôi, sức khỏe lại không đảm bảo nên cô Hiền không được chứng kiến buổi lễ cảm động này.

Chia sẻ với niềm vui của con em, Già Làng Abin nói: Món quà này cho các cháu vui hơn trước năm học mới, giúp cho các gia đình trong thôn đỡ đi phần lo lắng và vui hơn là được thấy con trẻ đến trường bằng những áo mới, tấm lòng của cô giáo phương xa.

Cô giáo Nguyễn Thị Hiền chia sẻ, cùng với việc dạy chữ, nhà trường phải dạy các em thành người. Học sinh Đoàn Thị Điểm là con em của những gia đình có điều kiện, bởi vậy ngoài truyền thụ kiến thức, chúng tôi phải hướng cho các em đến với cộng đồng, cảm nhận được những khó khăn của những bạn còn chịu nhiều thiệt thòi. Đó cũng là phương pháp để trau dồi nhân cách, đạo đức, lòng yêu thương, để các em không chỉ là những học sinh tài giỏi nhưng bàng quan trước cuộc sống, vô cảm trước những mảnh đời bất hạnh.

Hàng năm Trường Đoàn Thị Điểm đều có hai đợt quyên góp lớn, trở thành ngày hội của học sinh toàn trường. Đó là “Vầng trăng yêu thương” được tổ chức vào dịp Tết Trung Thu, các em mang đồ chơi cũ đến trường bán lạị để gây quỹ. Riêng hoạt động này trong năm 2014 đã thu được trên 300 triệu đồng; tiếp đó phong trào “Nuôi lợn đất” được tổ chức vào dịp tết cổ truyền….

{keywords}

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Hiền

Những hoạt động này không chỉ nhận được sự hưởng ứng của học sinh mà còn thu hút được sự tham gia của đông đảo phụ huynh và giáo viên, giúp cho nguồn quỹ càng dồi dào để nhà trường thực hiện nhiều chương trình như trao học bổng “Em không phải bỏ học” ở tỉnh Quảng Ninh, “Tình nguyện mùa đông” ở các tỉnh miền núi phía Bắc, nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật tại Thụy An, huyện Ba Vì,... Ủng hộ Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam 500 triệu đồng, góp phần xây dựng ngôi trường ở Bắk Kạn,…

Nam Khánh – Thanh Lê