Khi cậu bé Ahmed Mohamed tới ngôi trường phổ thông của mình ở Irving, Texas hôm 14/9, cậu đã rất phấn khích. Với ước mơ trở thành một kỹ sư, Ahmed háo hức muốn khoe giáo viên chiếc đồng hồ tự chế từ hộp bút chì của mình.

Nhưng thay vì được động viên và khuyến khích, nam sinh 14 tuổi đã bị bắt sau khi nhà trường gọi cho cảnh sát.

“Cháu đã chế tạo một chiếc đồng hồ để gây ấn tượng với giáo viên, nhưng khi cháu khoe với cô giáo, cô đã nghĩ rằng nó là mối đe dọa” – Ahmed chia sẻ với phóng viên. “Thật buồn khi cô giáo có ấn tượng sai về nó”.

{keywords}
Ahmed khi bị bắt ở trường

Ahmed nói chuyện với phóng viên tụ tập ở phía sân trước nhà mình khi đang mặc một chiếc áo phông in dòng chữ NASA giống như khi em bị bắt. Hôm đó, cậu bé đã tỏ ra khá bối rối và khó chịu khi bị đưa ra khỏi trường trong chiếc còng tay.

“Họ bắt cháu và nói rằng cháu bị buộc tội đặt bom giả” – Ahmed giải thích sau khi được thả.

Phát ngôn viên Sở Cảnh sát Irving James McLellan cho biết: “Chúng tôi đã hỏi cậu bé thiết bị đó là gì và cậu bé chỉ trả lời đơn giản rằng đó là một cái đồng hồ”.

Hôm 16/9, cảnh sát tuyên bố Ahmed không bị kết tội.

Ahmed – cậu bé có ước mơ được ngồi trên giảng đường MIT – cho biết cậu rất vui khi cáo buộc được bác bỏ, và cũng không phiền lòng khi cảnh sát không hề lên tiếng xin lỗi vì đã bắt nhầm.

Ahmed bị đình chỉ học cho tới ngày 17/9, nhưng hiện cậu đang suy tính tới việc chuyển trường.

Nhiều người tỏ ra bất bình cho Ahmed và cho rằng vì cậu bé là người Hồi giáo nên mới bị nghi ngờ đặt bom. Một nhóm có tên “Tôi ủng hộ Ahmed” được lập trên Twitter lan truyền khắp thế giới, thu hút hơn 100.000 tweet tính tới sáng ngày 15/9. Trang web của trường hiện đang đầy ắp những chỉ trích về cách mà cậu bé này bị đối xử.

{keywords}
Ahmed đang nói về sáng chế của mình

Tổng thống Mỹ Barack Obama, ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton, Bộ trưởng Giáo dục Mỹ Arne Duncan và hàng nghìn người khác đều đã lên tiếng ủng hộ Ahmed.

“Chiếc đồng hồ tuyệt vời, Ahmed” – ông Obama viết trên Twitter. “Cháu có muốn mang nó tới Nhà Trắng không? Chúng ta nên truyền cảm hứng cho nhiều đứa trẻ giống như cháu – những đứa trẻ yêu thích khoa học. Đó là cách giúp nước Mỹ trở nên tốt đẹp”.

Tổng thống Mỹ đã mời Ahmed và các nhà khoa học khác tới tham dự Đêm Thiên văn học thường niên diễn ra vào tháng tới tại Nhà Trắng – thư ký báo chí của Nhà Trắng cho hay. Ahmed cho biết cậu sẽ tham dự bữa tiệc này.

Bà Clinton thì “tweet” rằng “những giả thuyết không giữ an toàn cho chúng ta” và khuyến khích Ahmed hãy tiếp tục sáng tạo.

“Tôi nghĩ rằng thậm chí người ta sẽ chẳng bận tâm đến chiếc đồng hồ nếu tên cậu bé không phải là Ahmed Mohamed” – ông Alia Salem tới từ Hội đồng Quan hệ Mỹ-Hồi giáo nhận định.

Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg đã chia sẻ quan điểm ủng hộ của mình. “Những người có kỹ năng và tham vọng để gây dựng một cái gì đó tuyệt vời nên được cổ vũ, chứ không phải là bị bắt. Tương lai sẽ thuộc về những người như Ahmed” – Zuckerberg viết. “Ahmed, nếu bạn muốn tới Facebook, tôi rất muốn được gặp bạn” – ông chủ trang mạng xã hội này viết.

  • Nguyễn Thảo (Theo CNN)