- Khi nhận được giấy báo trúng tuyển vào trường quân đội thì em Lê Huỳnh Đức (thôn Phương Giai, xã Vĩnh Tiến, Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) lại bị trả hồ sơ vì không đủ điều kiện sức khỏe.  Đức đi khám phát hiện hai quả thận nằm một bên.

{keywords}
 Hai bố con Đức buồn rầu chia sẻ với chúng tôi

Về thôn Phương Giai trong những ngày mưa tầm tã, người dân nơi thôn nghèo không hết lời khen ngợi cậu học trò Lê Huỳnh Đức. Phương Giai hiếm có người đậu vào đại học lại có số điểm tương đối cao (23,5 điểm).

Khi nhận được tin báo trúng tuyển, gia đình ông Lê Văn Dinh (bố Đức) vui lắm. Vui vì con đã hoàn thành ước mơ được vào học ở trường quân đội, từ nay ông bà cũng nở mày nở mặt với hàng xóm...

Niềm vui đến chưa được bao lâu thì con ông lại bị trả hồ sơ về với lý do không đủ điều kiện. Ông Dinh cho biết, kỳ tuyển sinh vừa qua, tổng ba môn Toán - Lý - Hóa của Đức được 23,5 điểm. Đức đã đăng ký xét tuyển vào Trường Sĩ quan Pháo binh và đã trúng tuyển.

Sau khi nhận được giấy báo, đến ngày 9/9, hai bố con Đức cùng nhau ra trường làm thủ tục nhập học. Qua sơ tuyển sức khỏe tại trường Đức vẫn đạt tiêu chuẩn loại A1. Sau đó, nhà trường đưa em qua Viện 105 kiểm tra thì có hai quả thận nằm bên trái. Hội đồng thẩm định kết luận tất cả các tiêu chí sức khỏe đều tốt, kiểm tra ngoại khoa xếp cháu sức khỏe loại 6. Đến ngày 16/9, nhà trường họp hội đồng kết luận cháu không đạt và gửi trả lại hồ sơ.

“Khi nhận được thông báo trả lại hồ sơ, hai bố con tôi như chết lặng. Khi biết con đậu đại học gia đình tôi rất mừng vì cháu đã đạt được ý nguyện vào trường quân đội. Từ nhỏ đến lớn cháu rất khỏe mạnh, không ốm đau bệnh tật, thậm chí là còn tham gia sinh hoạt thể thao của địa phương trong các ngày lễ hội" - lời ông Dinh. Nếu cháu không được học trường quân sự nữa coi như ước mơ của cháu sẽ bị tan biến hết.

Những ngày qua khi nhận được thông tin sức khỏe không đảm bảo và bị trả lại hồ sơ Đức như chết lặng, mất ăn, mất ngủ....

Thư gửi Bộ trưởng

{keywords}
Giấy báo kết quả sơ tuyển

Nội dung tâm thư có đoạn: “Theo hướng dẫn nhập học của Trường Sĩ quan Pháo binh tại giấy báo nhập học số phiếu 57, đơn vị đăng ký dự thi 16, Ban tuyển sinh 28, cháu đã rất phấn khởi ra Trường Sĩ quan Pháo binh nhập học. Nhưng kết quả là nhà trường đã trả lại hồ sơ và thông báo cháu không được nhập học vì lý do không đủ tiêu chuẩn sức khỏe. Kết quả kiểm tra y tế của Trường Sĩ quan Pháo binh của cháu đều đạt yêu cầu ngoại trừ việc cháu bị dị tật thận bẩm sinh (cả hai quả thận cùng ở bên hố thận trái, chức năng thận bình thường) nên không đủ tiêu chuẩn sức khỏe.

Từ nhỏ đến lớn, sức khỏe của cháu rất tốt, không hề có tiền sử bệnh tật gì. Cháu tích cực tham gia các giải bóng đá, thể dục thể thao do nhà trường, địa phương tổ chức hay việc thường xuyên giúp đỡ bố mẹ làm nông nghiệp… là những hoạt động mà yêu cầu những người có thể lực, sức khỏe tốt mới tham gia làm được.

Bản thân cháu cũng chưa từng phải đi bệnh viện để khám điều trị nên không biết mình bị dị tật bẩm sinh. Trước khi dự thi vào Trường Sĩ quan Pháo binh, cháu đã chấp hành đầy đủ các quy định về tuyển sinh vào các trường quân đội. Trong đó có việc Hội đồng tuyển sinh nơi cháu đăng ký dự thi đã khám y tế và kết luận cháu đủ tiêu chuẩn sức khỏe để được dự thi vào các trường quân đội. Trước khi ra Trường Sĩ quan Pháo binh nhập học theo hướng dẫn của nhà trường, cháu cũng đã khám y tế ở bệnh viện tuyến tỉnh và được kết luận là cháu có sức khỏe tốt.

Cháu biết rằng, môi trường huấn luyện, học tập ở các trường quân sự là rất vất vả, nhưng cháu tin rằng, bản thân sẽ vượt qua được. Cháu kính mong các bác lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Hội đồng tuyển sinh quân sự, Bộ Quốc phòng xem xét trường hợp của cháu. ....”

  • Lê Dương