Cuộc đời một con người đầy những khoảnh khắc trần tục – đặc biệt là đối với những đứa trẻ không phải vật lộn với đói nghèo, bệnh dịch hay bất ổn chính trị. Những đứa trẻ chơi golf mini. Những đứa trẻ tới phòng tập gym. Những đứa trẻ ngồi quanh bàn ăn vào mỗi sáng Chủ Nhật, phết bơ lên những chiếc bánh quy.

{keywords}
Caleb Bratayley - ngôi sao YouTube 13 tuổi

Đối với một gia đình ở ngoại ô Maryland nổi tiếng với biệt danh “Nhà Bratayley”, thì việc ghi lại những khoảnh khắc vụn vặt của họ lại mang đến sự nổi tiếng không ngờ. Mặc dù ba anh chị em Caleb, Annie và Hayley không được chú ý nhiều bởi các phương tiện truyền thông chính thông, song gia đình Bratayley đã thu hút được 1,7 triệu người đăng ký theo dõi trên YouTube và một lượng người theo dõi khổng lồ trên Facebook.

Họ bắt đầu sống cuộc sống online từ năm 2010. Video “Tôi sẽ không bao giờ quay trở lại công viên!” của họ đã thu hút hơn 22 triệu lượt xem. Và trong gần 250 tuần quay phim, gia đình Bratayley đã mang về một con số mà bất kỳ công ty truyền thông kỹ thuật số nào cũng phải ghen tị: hơn 1 tỷ lượt xem.

Thế nhưng, hiện tại, gia đình của công chúng này lại đang lâm vào một thảm kịch: cậu con trai 13 tuổi Caleb Bratayley của họ - tên thật là Caleb LeBlanc - bất ngờ qua đời.

“Caleb Logan Bratayley qua đời vì những nguyên nhân tự nhiên” – một thông báo của gia đình đăng trên Instagram viết. “Điều này ập đến với gia đình chúng tôi như một cú sốc. Không từ ngữ nào có thể nói hết được chúng tôi sẽ nhớ thằng bé đến mức nào. Sự đáng yêu, vui vẻ và tinh thần tuyệt vời của thằng bé đều khiến tất cả chúng ta yêu quý Caleb như một người bạn, một người anh trai, một cậu con trai, một người của YouTube”.

Khi tin buồn này xuất hiện trên các mạng xã hội, Trung úy Ryan Frashure của Sở Cảnh sát quận Anne Arundel chia sẻ với Washington Post rằng cô con gái nhỏ của anh đã nói rằng: “Cậu bé mà con thấy trên YouTube đã chết”.

Thảm họa xảy ra với gia đình nhà Bratayley nghe có vẻ khôi hài, thậm chí là tệ hơn với những kẻ không hài lòng với chủ nghĩa công khai của họ. Cái chết của Caleb không nghi ngờ gì đã đổ thêm dầu vào ngọn lửa ảo mà nhà Bratayley đã châm lên quá mạnh mẽ với những vlog ở khắp mọi nơi.

{keywords}
Ba anh chị em nhà Bratayley

“Caleb rõ ràng được xây dựng hình ảnh như một cậu bé tuổi teen dễ thương, vô hại, hấp dẫn – một mặt hàng có giá trị trong ngành công nghiệp giải trí kỹ thuật số hậu Vine” – blog Gawker nhận xét và lưu ý thêm rằng cậu bé này cũng thuộc Disney’s Maker Studio – một công ty sản xuất và phân phối của YouTube. “Rất dễ hiểu tại sao nhiều đứa trẻ yêu quý cậu bé, và bố mẹ cậu đã mang đến cho những người theo dõi mọi khoảnh khắc trong cuộc sống của cậu”. Caleb ra đi ở tuổi 13 và không ai biết tại sao.

Tuy nhiên, như Gawker và tờ Arundel News Net của quận Anne Arundel cho biết, dường như không có gì đáng nghi về cái chết của cậu bé này. Theo một tuyên bố của cảnh sát Anne Arundel, Caleb “được cấp cứu y tế không rõ” tại nhà vào ngày 1/10, sau đó cậu được chuyển tới bệnh viện và được thông báo đã tử vong.

“Cái chết của Caleb đặt ra nhiều câu hỏi về lý do tại sao chuyện này lại xảy ra với một cậu bé có vẻ khỏe mạnh” – gia đình cậu viết trên Instagram. “Thật buồn, kết quả khám nghiệm xác nhận Caleb đã qua đời do một vấn đề y tế không được phát hiện. Chúng tôi sẽ có những câu trả lời rõ ràng hơn trong những tuần tới, nhưng chúng tôi mong các bạn giúp chúng tôi tôn vinh cuộc đời thằng bé thay vì tập trung vào cái chết”.

Theo khẳng định từ phía cảnh sát, đến thời điểm hiện tại vẫn không có yếu tố nào đáng ngờ về cái chết của cậu.

Việc Caleb – thậm chí sau khi đã chết – được biết đến nhiều qua biệt danh của mình cũng không có gì đáng ngạc nhiên. Theo một số cách, thế giới biết nhiều tới một cậu bé 13 tuổi. Như nhiều video cậu đăng tải trên kênh YouTube cá nhân, cậu thích Minecraft. Như trên chiếc áo phông chính thức của gia đình Bratayley, cậu chơi bóng chày và cậu ăn Skittles.

Nhưng thế giới có đang nhìn thấy một Caleb Bratayley thực không? Hay chỉ là một phiên bản của Caleb Bratayley? Ví dụ như trong một video được đăng tải trước khi cậu qua đời vài ngày, cậu đã nhăn mặt trước một câu hỏi sâu sắc.

“Nếu bạn có thể hỏi bản thân mình trong tương lai một câu hỏi, bạn sẽ hỏi gì?” – Caleb nói. Lựa chọn của cậu là: “Nhà hàng Taco Bell có còn không?”

“Thật không may khi Caleb qua đời sau khi đăng tải video này chỉ vài ngày” – một thông điệp đăng dưới video viết. “Cậu sẽ không bao giờ được gặp bản thân mình của tương lai. Không ai trong chúng ta làm được điều đó. Chúng tôi quá đau buồn vì thằng bé quá tuyệt vời”.

Thông điệp viết tiếp: “Hãy hôn đứa trẻ của bạn và nói với chúng rằng bạn yêu chúng mỗi ngày. Bạn sẽ không bao giờ biết được rằng ngày nào sẽ là ngày cuối cùng của chúng”.

Vlog gia đình là “một cách để chia sẻ những trải nghiệm của gia đình với bạn bè và dành cho những gia đình sống xa nhau” – Jim Taylor, tác giả cuốn “Nuôi dạy thế hệ công nghệ: Chuẩn bị cho trẻ trước một thế giới của truyền thông” nhận định. “Nhược điểm là thời gian bạn dành tập trung cho vlog chính là quãng thời gian bạn không dành cho những giây phút của trải nghiệm đó”.

Như vlogger Shay Carl Butler nổi tiếng từng chia sẻ: “Những thứ từng giúp tôi trả tiền cho các món tạp hóa hay những hóa đơn tiện ích hiện đã trở thành nguồn thu nhập chính của chúng tôi… Hiện giờ tôi đang kiếm được nhiều tiền hơn bất cứ việc gì mà tôi từng làm do yêu thích”.

Cho dù có sự giám sát liên tục và những cơ hội kinh doanh mà gia đình Bratayley hướng tới là tốt hay xấu thì có một điều rõ ràng là: họ đã mất một cậu con trai. Và bây giờ, họ đang cần một thứ mà từ trước tới nay họ không muốn: sự riêng tư.

“Chúng tôi biết các bạn đã quen với việc xem YouTube mỗi ngày và háo hức chờ đợi những video mới, nhưng chúng tôi mong các bạn hãy kìm nén trong khi chúng tôi đang phải đối mặt với thảm kịch này” – một dòng trạng thái của gia đình Bratayley viết trên Instagram.

  • Nguyễn Thảo (Theo WP)