Nguyễn Thu Thủy, sinh viên năm 3 ĐH Ngoại Thương vừa thành tích ấn tượng với Composite ACT 35/36 - thuộc top 0,5% thế giới và cao hơn 75% sinh viên Harvard. Cùng lắng nghe nữ sinh viên Ngoại thương chia sẻ bí quyết siêu tiếng Anh!

- Chúc mừng Thủy đã đạt kết quả thi như mong đợi. Thủy có cảm nhận thế nào khi đạt số điểm đáng mơ ước như vậy?

Lúc nhận điểm thi, mình hơi ngỡ ngàng và sau đó thì vui cười …không khép nổi miệng cả ngày trời (cười). Đây là lần đầu tiên mình thi ACT nên cũng có chút bỡ ngỡ, lại thêm yêu cầu công việc đặt ra khiến mình ôn thi rất căng thẳng. Cảm giác khi nhận được kết quả mình mừng như… đỗ đại học lần 2 ấy.

{keywords}

Thủy trong đồng phục CLB Tiếng Anh FTU

- Được biết Thủy từng đạt giải nhì quốc gia tiếng Anh và điểm Toefl, Ielts đều cao, bạn có thể chia sẻ bí quyết học tập của mình không?

Nói là bí quyết cũng không hẳn, một số trải nghiệm cá nhân thôi. Theo mình, kỳ thi nào cũng đòi hỏi kiến thức tích lũy từ trước, đặc biệt là ngôn ngữ. Mình vốn thích ngoại ngữ, nên thường xuyên trau dồi qua báo chí, phim và tiểu thuyết bằng tiếng Anh, rồi “thấm” dần văn phong, cách dùng từ. Mới đầu, mình nói hay viết cũng gượng lắm, nhưng nghe nhiều, đặc biệt là đọc nhiều, từ từ thấy bản thân trôi chảy và tự nhiên hơn. Sau Toefl và Ielts, ACT là một thử thách khá lớn với mình. Cũng may là phần từ vựng trong ACT rất thông dụng, mình đã gặp trong sách báo và khi ôn Ielts nhiều, chứ không nặng nề như SAT, nên bớt hẳn việc học thuộc hàng nghìn từ mới. Các phần Toán và Khoa học không có gì đáng nói lắm, vì những kiến thức này đã học từ cấp 3 rồi.

- Vì sao Thủy lại chọn ACT, dù đa phần các bạn chỉ biết đến và học thi SAT?

Đơn giản thôi, vì theo mình, ACT thiết thực hơn. SAT và ACT vốn là hai kỳ thi tương đương, việc dùng điểm ACT thay cho SAT khi nộp hồ sơ hoàn toàn không vấn đề gì. Về lý mà nói, SAT phù hợp với các bạn giỏi ngôn ngữ, ACT phù hợp với các bạn giỏi tự nhiên. Nhưng theo mình, Toán và Khoa học không phải là rào cản với học sinh Việt Nam nói chung nên việc được tối đa trong ACT không khó. Trong khi đó, phần thi Ngôn ngữ (Reading và English) trong ACT lại dễ học và dễ được điểm cao hơn trong SAT, nên mình quyết định chọn lối đi riêng thôi.

{keywords}

Tích cực tham gia hoạt động

Mình đến với ACT cũng khá tình cờ. Qua trò chuyện với học sinh các lớp đang dạy thêm, mình thấy kỳ thi này có vẻ hiệu quả hơn khi làm hồ sơ, nhất là khi SAT sắp đổi format nữa nên mày mò tìm hiểu. May quen anh Dương, anh Hưng, anh Công dạy ACT nên cũng được giúp đỡ nhiều. Lần thi này mình vừa muốn thử thách, vừa muốn kiểm chứng các phương pháp của bản thân nên ôn cấp tốc 2 tháng. May mà kết quả cũng không tệ (cười).

{keywords}

Thủy tham gia hội thảo tại Nhật (thứ hai bên phải)

- Có thể tiết lộ các thành tích của Thủy không?

Trước đó mình được 110 Toefl ibt và Ielts 8.0. Điểm của mình là Composite ACT 35/36, Reading ACT 34/36; English ACT 34/36; Maths ACT 36/36, Science ACT 36/36. “Thầy” Dương dạy mình còn được Reading ACT 35/36, English ACT 36/36 cơ, nhưng thôi tự an ủi, anh ấy học ở Anh mấy năm nên không chấp.

- Thủy có định đi du học không? Có thể bật mí một chút về kế hoạch tương lai của bạn không?

Mình cũng đang cân nhắc. Bản thân mình cũng tiếc, nếu biết tới và có kết quả này 1,2 năm trước có lẽ mình cũng học đại học Mỹ rồi. Hiện tại mình đang học năm 3 ĐH Ngoại Thương nên không muốn bỏ dở, mà kế hoạch học Thạc sỹ. Mình cũng đang rất băn khoăn có nên tiếp tục ngành Kinh tế hay chuyển sang học… Giáo dục, vì qua mấy năm dạy thêm cảm thấy bản thân rất hứng thú và cũng có khả năng trong lĩnh vực này.

- Cám ơn Thủy. Chúc Thủy may mắn và thành công!

Phương Dung