Nhiều teen đã ý thực cày bài cật lực ngày đêm trong khi có bạn chỉ muốn biến mất để không phải trải qua quãng thời gian này.

Trịnh Ly (lớp 9, trường THCS Trưng Nhị): Nên bỏ kỳ thi cấp 3

{keywords}

Mình thấy thi cấp 3 quá áp lực. Thi Đại học bây giờ có điểm rồi mới đăng ký trường, nhưng cấp 3 thì không được như thế. Mình đăng ký thi Trần Phú vì vừa sức mình với bố mẹ cũng thích nữa. Ngoài ra, mình còn thi cả Ams chuyên Sử.

Đến lúc thi thì không biết như thế nào chứ bây giờ mình sợ lắm. Làm bài kiểm tra các thứ đã sai linh tinh rồi thì làm bài thi còn ra sao. Trên công ty bố mình chỉ có một mình mình và một bạn nữa đạt HSG 8 năm liên tiếp. Ở chợ mẹ mình bán hàng các cô thi nhau lấy mình ra làm gương, khen giỏi giang ngoan ngoãn. Ở nhà do mình là chị cả nên các em toàn học theo. Thế nên cái áp lực mình phải đỗ cấp 3, ít nhất là Trần Phú là rất lớn. Mới kỳ 1, nhưng mình cố gắng học ngày học đêm, nắm vững kiến thức chứ không nhởn nhơ như mấy năm trước được. Không khí ở trên lớp cũng nghiêm túc hơn, đứa nào cũng loạn xạ hỏi học chỗ nọ chỗ kia, đăng ký trường nào...

Mình nghĩ nên bỏ kỳ thi này từ lâu rồi, nhưng không biết bao giờ mới được. Đại học còn có thể trượt thì năm sau thi lại còn cấp 3 thì gian nan lắm.

Đặng Quỳnh Anh (lớp 9D, Trường THCS Lương Yên): Choáng váng với lịch học dày đặc

{keywords}

Tớ cảm thấy rất áp lực. Áp lực từ chính bản thân tớ tự tạo ra chứ bố mẹ thì lại rất thoải mái, chỉ cần con làm hết sức mình thôi.

Nhưng nhìn cái lịch học hiện tại tớ cũng choáng váng. Phải nói là chạy học khắp nơi, lịch học như phủ tràn, học xong môn này nhanh chóng cắp sách sang môn khác, đạp xe toán loạn trên đường. Nhưng đi học có mấy đứa bạn siêu bựa thì cũng vui, về nhà bố mẹ quan tâm lại càng mừng, thầy cô cũng hết sức tạo điều kiện, mọi người cũng lao lực như tớ ý. Nói chung chính những khoảng thời gian này tớ mới thấm được cái "tình" mà mọi người dành cho mình. Điều này tạo cho tớ một tinh thần thép với mấy cái "cổng trường" của mấy tháng nữa.

Nguyễn Thị Lan Hương (Lớp 9A12, THCS Ngô Sĩ Liên): Thi cấp 3 quan trọng hơn thi đại học

{keywords}

Thi cấp 3 vất vả lắm chứ, nghĩ đến đã thấy nản. Học ngày học đêm, ngoài giờ học trên lớp, học thêm, thời gian duy nhất được nghỉ ngơi lại phải làm bài tập về nhà. Mọi người đều nói "thi vào cấp 3 còn quan trọng hơn cả thi đại học", thế nên bản thân mình cũng nhận thức được mình cần phải làm gì.

Mình tự đặt cho mình mục tiêu là phải vào trường công vì sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí lớn, gia đình mình cũng không phải dư giả nên bản thân mình phải cố gắng học để thi đỗ trường mình mong muốn thôi. Học 9 năm cũng chỉ vì mấy ngày thi này thôi mà.

Nguyễn Thảo Linh (lớp 9A3, trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu): Muốn biến mất để khỏi phải học hành, thi cử

{keywords}

Chạy đua vào cấp 3 đúng kiểu gặp ác mộng ấy. Khó khăn áp lực thì nhiều vô kể, thời gian học thì vẫn thế mà lượng kiến thức phải học nhiều như gấp đôi. Xong rồi lại học thêm, lên kế hoạch ôn thi nữa, nhiều lúc chỉ muốn biến mất luôn để khỏi phải trải qua cái giai đoạn này. Đứa bạn tớ, giờ nó còn học thêm ở hai lớp Toán, hai lớp Văn nữa, sợ thật.

Bố mẹ ai cũng muốn tốt cho con cả nhưng bố mẹ tớ kỳ vọng nhiều quá khiến tớ bị đè nén, khó lựa chọn cái mình mong muốn. Học lực của tớ chỉ đủ vào trường này nhưng bố mẹ lại mong vào trường cao hơn nên nhiều lúc bị khó nghĩ và áp lực vô cùng. Nói thật là thi vào cấp 3 lo lắng nhiều hơn là hào hứng.

Dương Hoàng Nam (9A, trường THCS Lương Yên): May mắn vì bố mẹ không áp đặt

{keywords}

Trước khi lên lớp 9, mình cũng xác định là phải học triền miên, sẽ bị áp lực và khổ cực rất nhiều nên đến bây giờ cũng không bị ngợp cho lắm :)). Mình may mắn vì bố mẹ không áp đặt thi vào trường nọ trường kia, chỉ cần đỗ cấp 3 thôi nên mình cũng nhẹ nhõm hơn nhiều.

Thế nhưng, mình cũng đặt ra mục tiêu là phải đỗ vào trường THPT Thăng Long. Nếu trượt mình chắc sẽ xấu hổ, tự động khăn gói quả mướp ra đường mất. Ôi, nói chung chẳng dám nghĩ đến trường hợp xấu ấy đâu, giờ chỉ biết cố hết sức đã.

Nguyễn Vân Nhi (lớp 9C, trường THCS Trưng Nhị): Bà tớ không muốn tớ học Dân lập

{keywords}

Tớ không sợ thi cấp 3 đâu, đằng nào cũng phải vào thì sợ làm gì. ^^. Giờ mới giữa kỳ 1 nhưng đứa nào cũng có ý thức học hành cẩn thận, vì năm cuối cấp rồi, lơ là bây giờ là xác định thi vào 10 đứt phừn phựt luôn. Bố mẹ tớ không đặt nhiều kỳ vọng vào tớ lắm, ngoài việc bà tớ làm giáo viên và không muốn tớ học dân lập hihi.

Tớ định thi vào Trần Phú nhưng còn phải qua vài vòng thi thử và xem học hành thế nào năm nay mới quyết định. Vào cấp ba, điều tớ lo lắng nhất là có những xích mích, gây sự giữa những bạn mình chưa quen biết. Nhưng ngược lại tớ cũng rất hào hứng khi gặp bạn mới, thầy cô mới, một môi trường mới có thể mình sẽ có thêm nhiều niềm vui và kỷ niệm đẹp.

Khi lên cấp ba điều tớ buồn nhất là rời xa lũ bạn của mình. Bạn thân của tớ có một đứa bê đê, một hot boy "đầu gấu", một đứa nhà giàu học giỏi, một con bạn hot girl body chuẩn, một con béo ảo tưởng, một con bánh bèo mê mỹ phẩm và một con có điệu cười "duyên" hết cỡ cùng tính cách hài hước vô đối. Không biết xa chúng nó tớ sẽ thế nào đây.

(Theo Ione)