- Sáng 22/11, gần 3.000 học sinh khối 6, 7, 8 đến từ các trường THCS tại Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh – Nghệ An và TP.HCM để tham dự kỳ thi Học sinh giỏi Toán học Hoa Kỳ lần đầu tổ chức tại Việt Nam. 

Theo Ban tổ chức, kỳ thi Học sinh giỏi Toán học Hoa Kỳ (AMC) là một sân chơi lớn dành cho các bạn học sinh yêu thích bộ môn Toán trên toàn thế giới. Mục đích chính của kỳ thi là tạo ra cơ hội cho nhiều học sinh có thể tham gia vào một kỳ thi chuẩn quốc tế.

Tham dự, thí sinh làm bài thi trong vòng 40 phút với 25 câu hỏi trắc nghiệm. Các thí sinh được lựa chọn phiên bản tiếng Việt hoặc tiếng Anh. Đề thi được thiết kế với mục tiêu thúc đẩy khả năng tư duy và kỹ năng giải quyết vấn đề của học sinh.

{keywords}
Thí sinh tại Hà Nội vui vẻ sau buổi thi

PGS.TS Lê Kim Long - Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục (ĐHQG Hà Nội) – Trưởng Ban tổ chức cho biết: AMC (American Mathematics Competitions) là vòng thi đầu tiên trong chuỗi các kỳ thi nhằm xác định đội tuyển Toán của Hoa Kỳ dự thi kỳ thi Toán quốc tế (IMO) được tổ chức bởi Hiệp hội Toán học Hoa Kỳ (Mathematical Association of America).

Bắt đầu từ năm học 2015-2016, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học Giáo dục (Trường ĐH Giáo dục) là đơn vị đại diện chính thức của Hiệp hội Toán học Hoa Kỳ để tổ chức các kỳ thi AMC tại Việt Nam.

Mục tiêu quan trọng nhất của các kỳ thi AMC là tạo cơ hội cho các thí sinh được làm quen với những dạng toán có chiều sâu trong chương trình giáo dục phổ thông, với nhiều câu hỏi liên quan tới các ứng dụng toán học trong thực tế. Từ cách tiếp cận đó, kỳ thi hướng tới việc thúc đẩy sự hứng thú, niềm đam mê và thái độ học tập tích cực của thí sinh không chỉ trong phạm vi môn Toán.

Hàng năm có khoảng 350.000 thí sinh đến từ 6.000 trường trên toàn thế giới tham dự các kỳ thi AMC. Trong đó, có khoảng 10.000 thí sinh đạt đủ điều kiện để được mời tham dự vòng tiếp theo AIME (American Invitational Mathematics Exams).

Các kỳ thi AMC và AIME được mở cho tất cả các học sinh trên thế giới tham gia, tuy nhiên chỉ có các bạn học sinh Mỹ mới được tham gia các vòng tiếp theo.

Nguyễn Hiền