Sáng 9/12, ông Hoàng Sỹ Cường - Trưởng ban Tổ chức Thị ủy Cửa Lò (Nghệ An) đã có trao đổi xung quanh quyết định điều động Trưởng Phòng GD-ĐT thị xã Cửa Lò về làm Bí thư Đảng ủy phường Nghi Thu và ngược lại.  

Đã bàn rất kỹ

- Cơ sở nào để Thị ủy thị xã Cửa Lò đưa ra quyết định điều động công việc giữa ông Tuân và ông Nhân?

{keywords}
Ông Hoàng Sỹ Cường - Trưởng ban Tổ chức Thị ủy Cửa Lò (Nghệ An) - Ảnh: Q.Huy

Luân chuyển công tác cán bộ là việc làm thường xuyên của tổ chức, ông Tuân làm Trưởng Phòng GD-ĐT Cửa Lò đã đến năm thứ 7, nhưng theo quy đinh Nhà nước thì không quá 8 năm. Do đó, buộc phải điều chuyển, dù anh có nguyện vọng nhưng cán bộ không ở mãi vị trí một chức danh.

Ông Tuân nằm trong quy hoạch đã được tỉnh phê duyệt, nên luân chuyển là việc rất bình thường trong công tác quản lý cán bộ. Để tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng thêm cho cán bộ mình về năng lực và thực tiễn.

Về thời hạn luân chuyển, trong văn bản của Đảng quy định luân chuyển từ 3 đến 5 năm. Tuy nhiên, trong trường hợp cần thiết được cấp có thẩm quyền rút ngắn thời gian.

- Thị ủy Cửa Lò kỳ vọng gì vào quyết định điều động này giữa hai vị trí của cán bộ này?

Trước hết phải khẳng định điều động, luân chuyển, kiện toàn các chức danh Trưởng phòng là ý chí, là nguyện vọng của tập thể và Ban Thường vụ bàn rất kỹ. Chủ trương này được bàn từ lâu, do đó phải xác định đây là vì ý chí của tổ chức, công việc, không vì nguyện vọng một cá nhân nào. Chúng tôi rất kỳ vọng trong việc điều động ở hai vị trí này.

 -Việc Bí thư thay thế Trưởng phòng GD-ĐT thị xã Cửa Lò sẽ có thuận lợi và khó khăn gì?

Đối với ông Nhân, việc thuận lợi là một cán bộ trẻ được đào tạo bài bản, có 2 bằng ĐH chính quy: Trường ĐH Luật Hà Nội và Học viện Hành chính và thuộc diện thu hút nhân tài của UBND tỉnh Nghệ An. Ông Nhân từng trải qua thời gian làm Phó Chánh văn phòng UBND thị xã Cửa Lò và về làm Bí thư phường gần 2 năm và được đánh giá là triển vọng.

Cái khó khăn của ông Nhân là chưa trải qua chuyên môn trong ngành giáo dục. Vậy nhưng, chúng tôi rất tin tưởng vào cán bộ mình và đội ngũ anh em cộng sự sẽ giúp ông Nhân hoàn thành nhiệm vụ.

Có ý kiến mới nhìn nhận một phía

- Ông có nhận được những băn khoăn, bức xúc của dư luận về quyết định điều động này?

Có chứ. Chúng tôi nhận được rất nhiều thông tin, nhưng chúng tôi cho rằng, một số không nắm được thực tiễn hay nắm bắt chưa đầy đủ vấn đề, họ mới nhìn nhận một phía. 

Và tôi cho rằng, việc đó là rất bình thường và ý kiến nào chúng tôi cũng lưu tâm. Từ ý kiến đó để giúp cho cán bộ chúng tôi ngày càng hoàn thiện hơn trong công việc.

- Đây là lần đầu tiên một vị Trưởng phòng GD-ĐT được điều động lên nhận nhiệm vụ mà không có về chuyên môn sư phạm. Cách làm này ông có thấy phần táo bạo của UBND và Thị ủy thị xã Cửa Lò không?

Về vấn đề này chúng tôi đang thấy phương án của mình là phù hợp nhất, trong công tác tổ chức cán bộ của Cửa Lò hiện nay.

{keywords}

Phòng GD-ĐT thị xã Cửa Lò nơi có một trưởng phòng vừa mới điều động về không có chuyên môn về sư phạm - Ảnh: Q.Huy

Luân chuyển không bất ngờ?

- Ông Phùng Đức Nhân có được quy hoạch giữ chức vụ trưởng Phòng GD-ĐT Cửa Lò không?

Quy hoạch của Đảng quy định, trong quá trình quy hoạch có thể bố trí các chức danh tương đương. Ông Nhân không có quy hoạch vào chức danh Trưởng Phòng GD-ĐT Cửa Lò nhưng chức danh tương đương thì có. 

Cụ thể là ông Nhân được quy hoạch vào chức danh Chánh văn phòng Thị ủy Cửa Lò.

- Như ông nói, việc điều động và hoán đổi 2 vị trí của ông Nhân, ông Tuân là cần thiết. Ông có thể giải thích tính cần thiết ở đây là gì?

Việc luân chuyển thay đổi trưởng phòng không phải là bất ngờ. Đây là việc làm có chủ trương của Thị ủy đã bàn từ tháng 9/2015. Việc cần thiết ở đây là yêu cầu của phong trào, tập thể giáo viên trên địa bàn và yêu cầu của tập thể Ban Thường vụ thị xã Cửa Lò. Mục đích của luân chuyển để đào tạo có năng lực toàn diện.

- Ban Thường vụ thị ủy có đánh giá gì về phong trào giáo dục thị xã Cửa Lò trong mấy năm qua so với người tiền nhiệm trước đó?

Chúng tôi đánh giá ông Tuân là người hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhưng không phải vì thế mà không có khuyết điểm, hạn chế. Phải là cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ thì chúng tôi mới thực hiện luân chuyển. Luân chuyển ở đây là mục tiêu là đào tạo, rèn luyện cán bộ.

Giáo dục Cửa Lò trong thời gian qua có nhiều khởi sắc về chất lượng và được tỉnh công nhận. Đó là đóng góp công sức của Đảng bộ, nhân dân, cán bộ và có đóng góp sức của ông Tuân trong quá trình làm trưởng phòng.

- Trong trường hợp ông Tuân không nhận nhiệm vụ mới thì bước tiếp theo Thị ủy sẽ xử lý như thế nào?

Chúng tôi sẽ xử lý theo quy định hình thức kỷ luật của Đảng và có cả quy trình cụ thể.

Cùng ngày, trao đổi với VietNamNet ông Nguyễn Văn Tuân cho biết, ngay sau khi nhận được công văn của UBND thị xã Cửa Lò, do nhận thấy còn nhiều vấn đề bất cập, không hợp lý nên chưa thể bàn giao công việc cho người kế nhiệm. 

Ông Tuân đã có văn bản kiến nghị UBND thị xã về những bất cập này.

  • Quốc Huy - Văn Chung (thực hiện)