- Trong khoảng hơn một tháng, tại Viện nghiên cứu cao cấp về Toán, GS Ngô Bảo Châu đều có buổi giảng cho các cán bộ và bạn trẻ yêu thích Toán học.


Nhiều bạn trẻ xin chữ ký của GS Ngô Bảo Châu vào vở học tập

GS Châu cho biết, đây là các buổi giảng dạy chuyên đề do Viện nghiên cứu cao cấp về Toán mở ra để các bạn trẻ là cán bộ ngành Toán quan tâm có thể đến học hoàn toàn miễn phí và tự do.

Vào thứ 3 và thứ 5 hàng tuần tại viện, buổi sáng, GS Ngô Bảo Châu sẽ giảng bài lý thuyết, buổi chiều có thêm các chuyên gia khác tổ chức thảo luận, trả lời câu hỏi về nội dung chuyên đề.

Là lớp học miễn phí và tự do nhưng không chỉ các học viên trẻ mà các giáo sư đã có tuổi vẫn đến lớp rất đều đặn. Một số sinh viên khoa Toán – ĐH khoa học tự nhiên cũng không bỏ qua cơ hội được học với thầy giáo Châu. Không khí trong phòng học luôn yên lặng tuyệt đối, chỉ có tiếng giảng bài của GS Ngô Bảo Châu vang lên điềm đạm, rõ ràng, đủ để các học viên ngồi xa nhất nghe rõ.

GS Ngô Bảo Châu cho biết: Năm nay, do Viện nghiên cứu cao cấp về Toán mới thành lập, các chuyên đề này hiện chưa có kinh phí để hoạt động. Các buổi giảng và thảo luận của chuyên đề đầu tiên này chỉ có GS Ngô Bảo Châu và một số chuyên gia khác tham gia giảng dạy.

Trong thời gian tới, đây sẽ là những buổi học chuyên đề nằm trong Chương trình Quốc gia về toán học đã được Chính phủ phê duyệt.

Một buổi giảng của GS Ngô Bảo Châu tại Viện toán học.

Những buổi học đầu tiên của Viện nghiên cứu cao cấp về Toán đang đặt nền móng ban đầu, chuẩn bị kiến thức cho học viên là cán bộ ngành toán để trong tương lai gần, khi đã có kinh phí sẽ hình thành các nhóm làm việc tập trung hơn, quy củ hơn và chuẩn bị cho các đề tài nghiên cứu cụ thể.

GS Châu chia sẻ niềm vui của những buổi giảng đầu tiên ở Việt Nam: "Tôi thấy vui nhất khi học viên tham gia các buổi học thường xuyên và luôn chú ý lắng nghe...."

Tuy nhiên, đây mới chỉ là một phần nhỏ trong công việc GS Châu đang làm để xây dựng Viện nghiên cứu cao cấp về Toán trong những ngày đầu thành lập.

Nguyễn Hường