- Tại sao lại ưu tiên cộng điểm cho con cán bộ công an, thí sinh cao trên 1m80 có được thi vào ngành an ninh, cán bộ tuyển sinh không tạo điều kiện cho thí sinh có bố mẹ làm trong ngành công an thì xử lí thế nào,..

Những băn khoăn của thí sinh có nguyện vọng thi vào các trường công an 2016 được lãnh đạo các trường và Tổng cục chính trị CAND, Bộ Công an đã trực tiếp giải đáp.

Vũ Minh Hùng (Quảng Nam): Tại sao chỉ tiêu giảm, đề khó, tỉ lệ chọi cao, mà điểm cộng cho con công an vẫn không giảm. Xin các bác giải thích giúp cháu vì sao phải cộng điểm cho con công an?

Thiếu tướng, GS.TS Bùi Minh Giám, Cục trưởng Cục đào tạo, Tổng cục chính trị CAND, Bộ Công an: Khi xét tuyển đại học, cao đẳng các thí sinh con Công an cũng tham gia xét tuyển như các học sinh, các chế độ, chính sách ưu tiên thực hiện theo Quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT.

Việc cộng điểm cho cán bộ công an chỉ áp dụng khi thí sinh xét tuyển trung cấp Công an nhân dân. Như bác biết, khối các trường quân đội cũng thực hiện như vậy. Việc cộng điểm cho con cán bộ công an khi xét tuyển trung cấp là một sự ghi nhận đóng góp, cống hiến của cá nhân đối với ngành Công an.

{keywords}
Lãnh đạo các trường công an và Tổng cục chính trị CAND, Bộ Công an trong buổi giao lưu chiều 9/3. (Ảnh: Văn Chung)

Qua xem phim, đọc báo, cháu cũng biết, lực lượng Công an chiến đấu, công tác trong môi trường khó khăn, gian khổ, nhiều đồng chí phải hi sinh niềm hạnh phúc gia đình, hi sinh thời gian chăm sóc con cái để phục vụ cho sự nghiệp bảo vệ an ninh của Tổ quốc, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Việc thực hiện chính sách trên là hợp lý, tạo động lực cho cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, cống hiến cho ngành, cho đất nước. Chú được biết, Bộ Quốc phòng cũng thực hiện chính sách tương tự Bộ.

Lù Minh Phương (Lào Cai): Tôi có bố mẹ đều là CAND và là người dân tộc thiểu số, tôi được ưu tiên những gì? Đề nghị trả lời cụ thể.

Thiếu tướng, GS.TS Bùi Minh Giám: Theo quy chế tuyển sinh, nếu em cư trú tại Lào Cai, em được hưởng ưu tiên đối tượng người dân tộc (được cộng 2 điểm) và ưu tiên khu vực 1 (được cộng 1.5 điểm). 

Theo quy định của Bộ Công an, em là con cán bộ Công an, em được cộng 2 điểm.

Như vậy, khi xét tuyển đại học, cao đẳng em được cộng tối đa  3.5 điểm. Khi xét tuyển vào các trường trung cấp Công an nhân dân, em được cộng tối đa 5.5 điểm.

Xử lí nghiêm cán bộ tuyển sinh gây khó cho thí sinh.

Độc giả Trần Minh Huyến (Hà Nội): Tôi được biết ở một số địa phương, cán bộ làm công tác tuyển sinh không trách nhiệm, không nhiệt tình, không tạo điều kiện cho thí sinh không có bố mẹ làm trong ngành Công an, việc này Bộ Công an có biết không và nếu có thì xử lí như thế nào?

Thiếu tướng, GS.TS Bùi Minh Giám: Trước hết, tôi xin cảm ơn và tiếp thu ý kiến góp ý của phụ huynh phản ánh một số vấn đề về cán bộ tuyển sinh và tôi đề nghị phụ huynh cần cung cấp thông tin cụ thể hơn như: Ai? Đơn vị nào? Có hành vi như thế nào? Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra cụ thể theo quy định của ngành Công an.

Công tác tuyển sinh CAND được Bộ Công an thực hiện công khai, dân chủ, đảm bảo đúng quy trình, quy định của Bộ Công an. Những cán bộ, chiến sĩ lợi dụng chức vụ của mình để gây khó khăn cho thí sinh và gia đình trong quá trình sơ tuyển, xét tuyển cần được phản ánh để có hình thức kiểm tra, xử lý.

Độc giả Trang Dũng (Hà Nội): Là con trai nên rất thích ngành An ninh, nguyện vọng của cháu vào ngành này nhưng chiều cao 1m84 vượt quá thì có được dự tuyển không?  Tại sao lại khống chế 1m8?

Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Quý Khoát, Phó GĐ Học viện An ninh nhân dân: Theo quy định của Bộ Công an có quy định chiều cao, cân nặng trong tiêu chuẩn sức khỏe. Như vậy thí sinh trên 1m8 là không đúng quy định và thí sinh có thể đi ngành khác.

Linh Trần (Phú Thọ): Tôi đang đi lính nghĩa vụ công an tháng 9/2014. Mọi năm là bọn e trên 18 tuổi sẽ được dự thi vào các trường cảnh sát, tức là tháng 7-2016 này bọn e sẽ được dự thi. Nhưng quy chế mới là lính nghĩa vụ phải trên 24 tháng mới được dự thi. Vậy cho e hỏi là Bộ sẽ tính từ khoá bọn em phải trên 24 tháng mới được dự thi hay là tính từ khoá tháng 2/2016 này mới nhập ngũ thì với áp dụng quy chế đó.

Thiếu tướng, GS.TS Bùi Minh Giám: Luật Công an nhân dân 2014 và Luật nghĩa vụ quân sự 2015 hiện nay đã có hiệu lực, vì vậy, căn cứ theo Nghị định số 129/NĐ-CP ngày 15/12/2015 của Chính phủ quy định về thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân, theo đó, người thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân từ đủ 24 tháng đến dưới 36 tháng được xét, dự tuyển vào các trường Công an nhân dân. 

Như vậy, số chiến sĩ nghĩa vụ khóa tháng 9/2014 tính đến thời điểm xét dự thi, các cháu chưa đủ 24 tháng nên không thuộc đối tượng dự thi. 

Bác rất chia sẻ với các cháu về điều nay nhưng đây là quy định của Chính phủ, chúng ta phải thực hiện. Bác mong các cháu tiếp tục rèn luyện, phấn đấu để được dự thi trong năm 2017.

  • Văn Chung (lược ghi)