Ngày 13/4 vừa qua Bộ giáo dục, văn hóa, thể thao, khoa học và công nghệ Nhật Bản cho biết phần nội dung viết rằng kinh tế Okinawa phụ thuộc lớn vào các căn cứ quân sự Mĩ trong sách giáo khoa “Xã hội hiện đại” của nhà xuất bản Teikokushoin, cuốn sách đã vượt qua vòng thẩm định vào tháng 3 và sẽ được đưa vào sử dụng ở trường Trung học phổ thông vào mùa xuân sang năm, đã bị cắt bỏ. 

Nhà xuất bản Teikokushoin đã chủ động đề nghị sửa chữa phần nội dung này và đề nghị này được Bộ giáo dục, văn hóa, thể thao, khoa học và công nghệ chấp nhận vào ngày 11/4.

Nội dung “Chính phủ đã chi cho Okinawa một khoản tiền phát triển lớn và mức độ phụ thuộc của nền kinh tế trong tỉnh vào các căn cứ quân sự là rất cao” trong phần bài viết về “Okinawa và căn cứ quân sự Mĩ” đã bị người dân địa phương phản đối gay gắt khi họ cho rằng điều đó “sai sự thật”.

Nhà xuất bản Teikokushoin đã tiến hành cắt bỏ phần nội dung này đồng thời thay đổi con số “200 tỉ yên” chỉ hiệu quả kinh tế của các căn cứ quân sự. Phần nội dung này được sửa thành “tổng thu nhập liên quan đến các căn cứ hàng năm là vào khoảng 200 tỉ yên được tính bằng số tiền cho thuê đất làm căn cứ và tiền lương của người Nhật làm việc trong các căn cứ này”. Sách cũng viết rõ thu nhập liên quan đến căn cứ quân sự Mĩ chiếm “khoảng 5%” tổng thu nhập của người dân trong tỉnh.

Những nội dung được sửa chữa này sẽ được thể hiện trong các cuốn sách mẫu được phân phát cho Ủy ban giáo dục các tỉnh để phục việc tiến hành tuyển chọn vào tháng tới.

  • Nguyễn Quốc Vương (Theo Sankei)