Ứng dụng AI cải thiện dịch vụ bưu điện

Nhóm sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm đã đặt tên sản phẩm đồ án của mình là VNPost Appointment Letter.

Lê Huy Nam Anh (thành viên nhóm) chia sẻ về sản phẩm của nhóm mình trong buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp: “Đây là một sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tối giản các thủ tục, giúp dịch vụ bưu điện được tối ưu, người dùng tiết kiệm thời gian và cảm thấy thuận tiện hơn khi sử dụng dịch vụ”.

{keywords}
 Nhóm sinh viên ĐH FPT bảo vệ đồ án VNPost Appointment Letter

Theo nhóm sinh viên, sản phẩm gồm một ứng dụng web được tích hợp với mô-đun AI và một ứng dụng di động. Khi sử dụng, người dùng chỉ cần đăng ký thông tin cá nhân, địa chỉ nhận, thông tin người nhận và chụp ảnh giấy hẹn, tải lên hệ thống. AI sẽ nhận diện, trích xuất nội dung văn bản từ hình ảnh và gửi đến hệ thống của VNPost. Quá trình này chỉ mất vài phút, tiết kiệm hơn nhiều so với việc khách hàng phải đến từng điểm bưu điện, ghi giấy và chờ đợi thông tin.

VNPost Appointment Letter còn có tính năng theo dõi vị trí và trạng thái tiến trình giao nhận, thay đổi địa chỉ người gửi, người nhận trên hệ thống một cách tiện lợi. Sản phẩm được đánh giá cao ở phần kỹ thuật hệ thống và ứng dụng công nghệ AI, giảm thiểu thời gian, nhân lực.

Điểm danh khuôn mặt nhờ AI

Hệ thống này có tên Attendance System using face recognition (Điểm danh sinh viên dùng nhận diện gương mặt).

Trong thời buổi Covid-19 khiến nhiều người ngại ngần việc phải chạm vào bề mặt công cộng để “chấm” vân tay hay - hình thức điểm danh truyền thống không tiện lợi, dễ sai sót, do đó sản phẩm của nhóm sinh viên ĐH FPT sẽ giải quyết được tất cả các vấn đề trên.

{keywords}
 Hệ thống điểm danh khuôn mặt có nhiều tiềm năng ứng dụng trong trường đại học

Đại diện nhóm cho biết, để sử dụng hệ thống, người dùng chỉ cần tải ứng dụng về điện thoại, chụp và tải lên hệ thống bức ảnh những người cần điểm danh. Ảnh sẽ được service tiến hành nhận dạng và gửi kết quả về ứng dụng. Ứng dụng sẽ tự động điểm danh những sinh viên được nhận diện là có mặt trong ảnh. “Attendance System using face recognition” có khả năng nhận diện chính xác lên đến 70 - 80%.

Nhờ công nghệ học máy (Machine Learning), người dùng cũng có thể “dạy” hệ thống nhận diện thêm hoặc bớt gương mặt trong trường hợp có sự thay đổi về nhân sự.

Thùng rác thông minh ứng dụng AI

Sản phẩm này được nhóm sinh viên ĐH FPT đặt tên Magic Bin. Magic Bin sở hữu những tính năng “kỳ diệu” như chính tên gọi: kết nối Internet, lưu trữ, thống kê dữ liệu, nhận diện, tự động mở nắp, phân loại rác...

{keywords}
 Thùng rác thông minh “made by” sinh viên ĐH FPT là sản phẩm ứng dụng công nghệ cao để bảo vệ môi trường

Nhóm sinh viên cho hay, người dùng chỉ cần đưa tay lại gần nắp thùng rác, giống như hành động chuẩn bị vứt rác, nắp Magic Bin tự động mở. Nhờ công nghệ học máy, thùng rác có thể tự động nhận diện và phân loại rác tái chế hoặc không tái chế. Ngoài sản phẩm thùng rác cơ học, nhóm sinh viên ĐH FPT còn phát triển các phần mềm đi kèm giúp theo dõi các thông tin: vị trí đặt thùng, trạng thái các ngăn, tình trạng hỏng hóc nếu có...

Sản phẩm được đánh giá cao khi ứng dụng công nghệ để biến một đồ vật bình thường, thậm chí tầm thường trở nên hiện đại, hữu ích. Magic Bin không chỉ là sản phẩm ứng dụng công nghệ của sinh viên ĐH FPT mà còn thể hiện tinh thần bảo vệ môi trường - một trong những vấn đề được xã hội quan tâm.

Ngọc Trâm