- Đoàn trường Trường THPT Lương Ngọc Quyến, Thái Nguyên yêu cầu nhiếp ảnh gia vào chụp ảnh kỷ yếu cho học sinh trong trường phải trả phí cho nhà trường.

Trong thông báo ngày 22/4 về quy định chụp ảnh kỷ yếu cuối năm học, Trường THPT Lương Ngọc Quyến (Thái Nguyên) quy định: Các chi đoàn có nhu cầu chụp ảnh kỷ yếu phải có đơn xin chụp ảnh kỷ yếu có ý kiến xác nhận của giáo viên chủ nhiệm. Trước khi chụp, người chụp ảnh cho các lớp phải có đơn và đến làm việc trực tiếp với nhà trường (qua Văn phòng đoàn trường) và trả phí cho Nhà trường.

Theo nhiều học sinh và cả các nhiếp ảnh gia, việc chụp ảnh lưu giữ kỉ niệm cho học trò là bình thường, vừa phát huy truyền thông tông sư trọng đạo vừa khiến trường học gần gũi, thân thương hơn trong mắt các thế hệ học sinh.

{keywords}
Thông báo của Trường THPT Lương Ngọc Quyến về chụp ảnh kỉ yếu cuối năm học gây bức xúc.

Việc chụp ảnh cũng không gây tổn hại gì cho trường nên việc học sinh hay trường chụp ảnh phải trả phí cho nhà trường là vô lý.

Bà Phạm Thúy Hà - Bí thư trường THPT Lương Ngọc Quyến trả lời báo điện tử Infonet cho biết trường không thu tiền của học sinh. Trường yêu cầu thợ ảnh tới làm việc với nhà trường là vì, họ thực hiện hoạt động kinh doanh ở nhà trường thì phải đến trường làm việc với ban giám hiệu rồi mới được phép vào trường chứ không thể tự tiện vào trường được. Sau đó, thợ ảnh trả chi phí cho nhà trường để nhà trường thuê bảo vệ, lao công và một số thiệt hại khác của nhà trường khi thợ ảnh vào chụp.

Chiều 29/4, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Thanh Hà - Hiệu trưởng Trường THPT Lương Ngọc Quyến cho biết liên quan đến quản lí cơ sở vật chất, nhà trường giao trách nhiệm cho đoàn thanh niên.

Trước thông báo của đoàn thanh niên về việc thu phí khi học sinh thuê người chụp ảnh kỉ yếu vào trong trường, ông Hà cho biết trường không chỉ đạo như vậy. Đây là cách hiểu sai của đoàn thanh niên. Nhà trường cũng đã yêu cầu đoàn thanh niên của trường phải thu hồi lại thông báo trên. 

Cùng với đó trường cũng ra thông báo mới để học sinh và phụ huynh nắm được tinh thần, giúp nhà trường nâng cao công tác quản lý.

Cũng theo thông tin từ ông Hà, hiện học sinh có lớp tốn từ 8-15 triệu đồng để chụp ảnh kỷ yếu. Việc chi số tiền lớn như vậy cần có sự quản lí của phụ huynh, nhà trường thống nhất.

“Thậm chí có trường hợp vì thợ ảnh chiều theo ý của học sinh mà có cả những hình ảnh phản cảm. Vì vậy chúng tôi yêu cầu nếu vào trường chụp ảnh yếu, học sinh và thợ chụp ảnh cần có sự xin phép nhà trường để quản lí, giáo dục các em” – ông Hà cho biết.

  • Văn Chung