- Cứ đến cuối tuần - khi lượng thực phẩm dự trữ cạn dần, các thầy sẽ phân công nhau đi bắt cá, hái rau rừng về cải thiện bữa ăn. Đây là công việc quen thuộc của các thầy giáo ở Trường Tiểu học Tri Lễ 4, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An.

Những bức ảnh được thầy Nguyễn Hồng Hiệp – giáo viên Trường Tiểu học Tri Lễ 4 chia sẻ trên Facebook cá nhân nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận nói chung cũng như các thầy cô nói riêng.

Thầy Hiệp cho biết, Trường Tiểu học Tri Lễ 4 có 416 học sinh, 28 lớp học và 41 giáo viên. Điều đặc biệt là tất cả các giáo viên của trường đều là thầy giáo. Các thầy vẫn gọi vui là “trường không cô”.

Thông thường, nếu trời nắng ráo, không mưa bão thì cuối tuần các thầy sẽ về nhà, đưa thực phẩm lên để dùng cả tuần. Đến cuối tuần, khi thực phẩm cạn dần, các thầy rủ nhau đi bắt cá, hái rau rừng, hái nấm, mộc nhĩ để cải thiện bữa ăn.

“Muốn bắt được nhiều cá thì phải đi xa. Thường thì mọi người đi suối cách trường khoảng 1-2km. Suối nhỏ, cộng với các thầy cũng không có nhiều thời gian nên cũng chỉ bắt được 1-2 kg cá là nhiều” – thầy Hiệp chia sẻ.

Con đường từ nhà tới trường thường mất từ 1-2 tiếng nếu vào những hôm trời đẹp. Còn vào những ngày mưa bão, các thầy phải mất cả buổi mới lên được tới trường. “Hoặc cuối tuần nếu trời xấu thì các thầy cũng ở lại trường luôn, không phải tuần nào cũng về được. Mưa bão, cầu bắc qua khe qua suối bị trôi, nước ngập nên đi lại rất khó khăn”.

Cũng theo thầy Hiệp, điểm trường mà các thầy đang cắm bản còn rất nhiều cái “không”: không cô, không sóng điện thoại…

Một số hình ảnh các thầy giáo Trường Tiểu học Tri Lễ 4 (Nghệ An) lội suối bắt cá:

{keywords}
Các thầy chuẩn bị lưới đi bắt cá
{keywords}

{keywords}
Thầy Vi Văn Thắng hào hứng với "việc làm thêm" bất đắc dĩ
{keywords}
Thầy Nguyễn Hồng Hiệp thu được thành quả bất ngờ
{keywords}
Các thầy trông không khác gì những nông dân "chính hiệu"
{keywords}
Thầy Lương Văn Quân, sinh năm 1974 - một trong số ít thầy giáo chưa lập gia đình - đang tìm hái rau rừng
{keywords}
Ngoài rau, đôi khi còn kiếm được cả nấm và mộc nhĩ
{keywords}
{keywords}
Túi rau rừng sau một ngày lên núi
{keywords}
Một mẻ cá tươi
{keywords}
{keywords}
Vì là điểm trường "không cô" nên các thầy cũng xắn tay vào bếp luôn

  • Nguyễn Thảo

Xem thêm: