Trường mẫu giáo Hàm Cần 1 sẽ là ngôi trường Đèn Đom Đóm thứ 20 được Dutch Lady xây dựng với sự góp sức của cộng đồng qua chương trình “1 hộp sữa, 1 viên gạch”, xóa cảnh trường tạm cho trẻ em người Rai nơi đây.

Khốn khó đường đến trường

Thôn 1 xã miền núi Hàm Cần, Bình Thuận tập trung gần 100% người dân tộc Rai sinh sống, đều thuộc diện nghèo. Người dân hầu hết không có đất để canh tác, chủ yếu là đi làm rẫy thuê hoặc đi nhặt phân bò để bán. Cả thôn chỉ có hơn 50 trẻ ở tuổi mẫu giáo nhưng vì cơ sở vật chất thiếu thốn nên các bé được chia ra học tạm ở ba điểm trường khác nhau, hai điểm mượn tạm trong khuôn viên trường tiểu học và một điểm tận dụng không gian của nhà sinh hoạt cộng đồng. Cả 3 điểm đều không có tường rào, sân chơi hay bếp ăn. Thậm chí, điểm trường tại nhà sinh hoạt cộng đồng cũng không có nhà vệ sinh.

{keywords}

Cô Nguyễn Thị Liễu, hiệu trưởng trường mẫu giáo Hàm Cần 1, chia sẻ: “Trong tình cảnh thiếu thốn nên các em không được học tập, ăn uống, sinh hoạt vui chơi như trẻ ở các trường khác. Vì vậy, các em kém hào hứng và phụ huynh cũng không ‘mặn mà’ cho con đến trường”.

Có thể kể đến trường hợp của bé Huỳnh Kiến Văn (4 tuổi). Trong chái nhà xơ xác, bé Văn được bà ngoại cho ăn trưa bằng bát cháo trắng đặc quánh do được nấu từ hôm qua. Chị Huỳnh Thị Nga, mẹ bé Văn, cũng vừa gánh phân bò về, gương mặt không giấu được vẻ mỏi mệt và vất vả. Dù đã băng hai cánh rừng để nhặt phân bò nhưng chị nhặt chưa đầy bao, mà mỗi bao chỉ bán được 35.000 đồng. Vật lộn với cái ăn chưa xong nên gia đình ít quan tâm đến việc học của con. Không người đưa đón, cứ dăm bữa nửa tháng chị Nga lại phải cho bé Văn nghỉ học, cô giáo phải đến nhà vận động để em được trở lại lớp.

Ngôi trường Đèn Đom Đóm thứ 20

Cái nghèo bủa vây, lại thêm chuyện không có trường lớp đàng hoàng khiến việc học tập của cô và trò ở Hàm Cần chồng chất khó khăn. Vì thế, khi Dutch Lady (Cô Gái Hà Lan) mong muốn hỗ trợ xây tặng trường học Đèn Đom Đóm cho tỉnh Bình Thuận, Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Thuận đã đề cử ngay trường mẫu giáo Hàm Cần.

Khi ngôi trường được xây dựng mới, các giáo viên và học sinh ở ba điểm trường mẫu giáo tạm ở thôn 1 sẽ được tập trung về một nơi. Khi ấy, việc dạy học và chăm sóc các bé sẽ thuận lợi hơn nhiều, các bé cũng có một không gian học tập và vui chơi tốt hơn.

{keywords}

Cô giáo Nguyễn Thị Dậu bộc bạch: “Những khó khăn, vất vả để các bé được đến trường thì thầy cô ở đây sẵn sàng vượt qua. Nhưng vẫn cần một ngôi trường có chỗ học, chỗ ngủ, bếp ăn, sân chơi cho các bé. Bởi vậy khi nghe trường sắp được xây mới chúng tôi mừng lắm”.

Trường mẫu giáo Hàm Cần 1 sẽ là ngôi trường Đèn Đom Đóm thứ 20 được Dutch Lady xây dựng với sự góp sức của cộng đồng thông qua chương trình “1 hộp sữa, 1 viên gạch”. Đây là một phần của Quỹ khuyến học Đèn Đom Đóm mà Dutch Lady đã khởi xướng từ năm 2002 với mục tiêu tiếp sức đến trường cho các em học sinh nghèo hiếu học.

{keywords}

Từ tháng 3 đến tháng 12 năm 2016, Dutch Lady thực hiện chương trình “1 hộp sữa, 1 viên gạch” trên toàn quốc. Trong thời gian này, khách hàng mua 1 hộp sữa nước Dutch Lady sẽ đóng góp giá trị tương đương 1 viên gạch để cùng Dutch Lady xây dựng trường Đèn Đom Đóm thứ 20 tại tỉnh Bình Thuận. Đây là một hoạt động đầy ý nghĩa của Dutch Lady nhằm tiếp tục hành trình thắp sáng ước mơ được đến trường, tạo điều kiện cho thầy cô và trẻ em ở vùng còn nhiều khó khăn được dạy và học tốt hơn.

Nam Khang