Trong ngày hội “Công dân Xanh tí hon” trẻ nhỏ được trau dồi tư duy xanh, học cách hành động xanh, qua việc tìm hiểu thông tin về xử lý rác thải, năng lượng sạch, tự tay trồng những chậu cây nhỏ, hoàn thiện các sản phẩm tái chế từ túi giấy.

 “Công dân Xanh tí hon” ươm mầm ý tưởng bảo vệ môi trường

Năm 2012, tập đoàn SCG phối hợp với Đoàn Thanh Niên Quận Tân Bình và báo Khăn Quàng Đỏ xây dựng một sân  chơi công cộng với tên gọi “Chung Một Ước Mơ” dành cho trẻ từ 5 - 12 tuổi tại Công viên Hoàng Văn Thụ. Sân chơi sử dụng những vật liệu cao cấp từ ngành hóa chất SCG. Kể từ thời điểm đó, SCG bắt đầu tổ chức ngày hội Quốc tế thiếu nhi như một hoạt động thường niên.

Đến hẹn lại lên, ngày hội năm nay được thiết kế đặc biệt với chủ đề “Công dân Xanh tí hon” dành cho hàng trăm em nhỏ đến từ các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM. 

{keywords}

Những ý tưởng bảo vệ môi trường lan tỏa rộng trong ngày hội

Trong suốt ngày hội, các em thiếu nhi được đi hết từ ngạc nhiên này đến thích thú khác. Chương trình cung cấp cho các em những thông tin thú vị liên quan đến nguồn nước, xử lý rác thải, năng lượng sạch, trồng cây xanh,… thông qua những trò chơi vận động và trí óc được đan xen vào nhau.

 Các em cũng có cơ hội tự tay mình trồng những chậu cây nhỏ và hoàn thiện các sản phẩm tái chế từ túi giấy. Ngày hội đã trở thành một sân chơi bổ ích cho các em thiếu nhi, nơi những ý tưởng bảo vệ môi trường được các em mạnh dạn chia sẻ rộng rãi.

Tư duy xanh từ ngày hội xanh

Là người theo dõi, quan tâm đến ngày hội và dành trọn tâm huyết cho vấn đề môi trường, ông Piyapong Jriyasetapong, Tổng Giám đốc công ty CP Nhựa và Hoá Chất TPC Vina chia sẻ: “Môi trường đang là một vấn đề ngày càng được quan tâm không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Ở khắp mọi nơi, chúng ta có thể thấy tác động mạnh mẽ của ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu lên cuộc sống của con người. Điều này đòi hỏi chúng ta phải quan tâm và có những hành động kịp thời nhằm hướng đến một tương lai bền vững.” 

Nói riêng về ngày hội, ông tiếp tục: “Nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi, SCG mong muốn khuyến khích và truyền cảm hứng để các em trở thành các công dân xanh tí hon thông qua một hành trình thú vị. Chúng tôi tin rằng bằng cách xây dựng tư duy môi trường cho trẻ em hôm nay, chúng ta có thể tiến tới một mục tiêu lớn hơn cho một xã hội xanh hơn trong tương lai.”

{keywords}

Những góc nhìn đặc biệt của các em trong chương trình khiến người lớn suy nghĩ về hành động của chính mình. Xem clip tại: 

https://goo.gl/eEqz96

Vượt ngoài mong đợi của Ban tổ chức, các em nhỏ không những tiếp thu “thái độ xanh” mà còn thể hiện những “suy nghĩ xanh” của mình một cách sinh động. Các em hiểu được mối quan hệ hai chiều giữa con người và thiên nhiên và mô tả điều đó qua những hình ảnh, ví dụ cụ thể và gần gũi mà các em quan sát được trong cuộc sống hàng ngày. 

Các em cũng bộc lộ tình yêu hồn nhiên của mình với động vật và cây cối. Sự hứng khởi và sáng tạo ở các em trong ngày hội “Công dân Xanh tí hon” hay những hành động gìn giữ môi trường mà các em tiếp tục duy trì khi ngày hội đã khép lại chính là cơ sở để chúng ta tin tưởng vào một hành tinh xanh, nơi có các công dân xanh sinh sống. 

Tấn Tài