Diễn đàn bỏ hay không bỏ khẩu hiệu "Tiên học lễ, hậu học văn" nhận được hàng ngàn góp ý. Bên cạnh nhiều ý kiến cho rằng không nên bỏ khẩu hiệu này, cũng có không ít người đề xuất khẩu hiệu thay thế khác.

Độc giả Tuan nêu quan điểm, nếu cần phải có 1 khẩu hiệu chân thực hơn, tự do hơn thì có thể thay bằng "Học tốt Văn Hóa - Ứng xử Văn Minh".

Nhiều độc giả cho rằng, đến lúc cần dỡ bỏ khẩu hiệu "Tiên học lễ..." trong các trường học. (Ảnh có tính chất minh họa)

Khẩu hiệu cho ngành giáo dục Việt Nam chỉ cần lấy theo lời Hồ Chí Minh "Học - Học nữa -Học mãi" hay  “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào. Học tập tốt, lao động tốt. Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt. Giữ gìn vệ sinh thật tốt. Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm” hoặc “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó” - một bạn đọc đề xuất.

Độc giả Trần Văn Giới thì cho rằng, nên thay bằng lời dạy của Hồ Chí Minh: "Có tài mà không có đức là người vô dụng". Khẩu hiệu này có ý nghĩa hơn...

Còn độc giả Lê Dũng Sỹ lại cho rằng nên chọn câu nói "Hiền tài là nguyên khí của quốc gia" hoặc "Học để làm người - Học để vào đời" để làm khẩu hiệu. 

Một bạn đọc khác nhìn nhận, hiện nay nên lấy câu nói của bác Phạm Văn Đồng về giáo dục là "Dù khó khăn gian khổ đến mấy cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt". Giai đoạn hiện nay thực sự khó khăn cho ngành giáo dục và cho sự học, nếu không cố gắng sẽ không vượt qua được. Đã có một số trường nêu khẩu hiệu này nhưng chưa thực sự có chiều rộng và chiều sâu.

Bạn đọc Hải Đường thì ủng hộ khẩu hiệu của UNESCO cho thế kỷ 21: "Học để biết. Học để làm việc. Học để chung sống. Học để trở thành chính mình." Khẩu hiệu này  đã được một trường THCS tại TP.HCM sử dụng song song với khẩu hiệu "Tiên học lễ- Hậu học văn".

"Đã đến lúc chúng ta nên bỏ khẩu hiệu "Tiên học lễ, hậu học văn"" - là quan điểm của bạn đọc Phan Quốc Khánh. Nên thay bằng khẩu hiệu "Học tập tốt để ngày mai lập nghiệp"

Đồng quan điểm và Nhà nghiên cứu phê bình văn học Lại Nguyên Ân - bạn đọc huynhanhtuan cho rằng, nên dùng khẩu hiệu Việt. Theo đó nên dùng khẩu hiệu "Thi đua dạy tốt, học tốt" vừa đơn giản, dễ hiểu lại phù hợp với trường học.

Và một khẩu hiệu thuần Việt khác được độc giả Trường Hải đưa ra là "Học - học nữa - học mãi" để thay thế cho "Tiên học lễ - Hậu học văn".

Là một giáo viên đang đứng trên bục giảng - độc giả Nguyễn Xuân Sơn nhìn nhận "Tiên học lễ - Hậu học văn" rất không phù hợp. Nó cũng chẳng để lại ấn bất cứ ấn tượng nào từ thời đi học. Nên thay bằng khẩu hiệu: "Học tập tốt là con đường đưa đất nước thoát nghèo". Khẩu hiệu này có ý nghĩa hơn.

Độc giả Cao Anh Tùng mong muốn, nên thay bằng khẩu hiệu "Thầy ra thầy - Trò ra trò". Khẩu hiệu này mang được nhiều ý nghĩa lại rất thuần Việt.

Còn độc giả Nguyễn Tiến Đạt thì tha thiết, các trường học cần xóa bỏ câu "Tiên học lễ - Hậu học văn" để thay bằng câu "Học để làm người thành đạt".

  • Nguyễn Hiền (tổng hợp)

TRA CỨU ÐIỂM THI ÐẠI HỌC, CAO ĐẲNG NĂM 2012

1. Ðiểm thi đại học
Soạn tin: DT {Số báo danh} gửi 6524
Ðể nhận kết quả điểm thi ngay khi công bố

2. Ðiểm thi trọn gói
Soạn tin: DTG {Số báo danh} gửi 6724
Ðể nhận trọn gói điểm thi (bao gồm điểm thi, chỉ tiêu, xếp hạng)

3. Xếp hạng
Soạn tin: XH {Số báo danh} gửi 6524
Ðể biết thứ hạng của mình so với các thí sinh khác

4. Ðiểm chuẩn
Soạn tin: DC {Mã trường} {Mã khối} gửi 6724
Nhận điểm chuẩn ngay khi công bố