- UNIS Hà Nội là một ngôi trường phi lợi nhuận dành cho cả những gia đình nước ngoài và gia đình Việt Nam hiện đang sống ở Hà Nội.

Năm học mới của trường bắt đầu vào giữa tháng 8 và kết thúc vào giữa tháng 6, tuy nhiên các gia đình có thể đăng ký xin học vào bất cứ thời điểm nào trong năm.

Có nhiều yếu tố để quyết định một học sinh có được nhập học hay không, ví dụ như yếu tố đa dạng văn hóa hay chính sách ưu tiên.

Do UNIS là trường được thành lập bởi Liên Hiệp Quốc và Chính phủ Việt Nam nên nhà trường ưu tiên cho những học sinh có người thân làm việc cho Liên Hiệp Quốc, làm việc trong ngành ngoại giao và các gia đình người nước ngoài. UNIS cũng ưu tiên cho những gia đình có con đã theo học tại trường.

UNIS Hanoi là một trong hai trường quốc tế Liên Hợp Quốc duy nhất trên thế giới (ngôi trường đầu tiên có trụ sở ở New York, Mỹ).

Đây cũng là ngôi trường đầu tiên tại châu Á giảng dạy theo Chương trình Tú Tài Quốc tế và là trường quốc tế phi lợi nhuận duy nhất tại Hà Nội.

Hiện nay trường có 1,088 học sinh từ 3 đến 18 tuổi đến từ hơn 60 quốc gia, đại diện của 40 ngôn ngữ trên thế giới; số lượng học sinh người Việt chiếm khoảng 15%.

Học phí học tại UNIS Hà Nội tăng dần theo từng năm học từ lớp Mẫu giáo bé (3 tuổi) đến cao nhất là Lớp 12. Trong năm học 2014 - 2015, học phí các lớp 9 - 10 là 22.325 USD, lớp 11 - 12 là 23.850 USD (khoảng 470 - 500 triệu đồng).

{keywords}
 So với các trường học của Việt Nam, ở đây có điểm khác biệt nữa là việc bố trí các khu phòng học theo bộ môn: các bộ môn Khoa học, Xã hội, Nghệ thuật v.v.. mỗi ngành có một khu phòng học. Học xong môn này, học sinh lại di chuyển đến phòng học khác để học tiếp, chứ không ngồi cố định ở một lớp để các thầy cô đến dạy. 

{keywords}
{keywords}
{keywords}

Mỗi phòng học sẽ do thầy cô dạy tự thiết kế, trang trí. Bàn học thường kê theo nhóm để học sinh từng nhóm quay mặt vào nhau thay vì quay lên bảng.Phòng học Tiếng Việt Văn học Việt Nam với hình ảnh minh họa tác phẩm văn học. 

{keywords}
{keywords}

Một phòng học ngôn ngữ châu Âu

{keywords}

Bên cạnh việc học, học sinh phải tham gia hoạt động ngoại khóa; âm nhạc, mỹ thuật, hoạt động tình nguyện và phục vụ cộng đồng. Ở trường khác, hoạt động tình nguyện nếu có thì thường từ cấp 3, còn ở đây, diễn ra sớm hơn, từ lớp 6. 

{keywords}

{keywords}

 Học sinh được chọn môn học, có cả môn Kinh doanh, Kinh tế; bài tập về nhà là các dự án kéo dài nhiều tháng, tham khảo tài liệu từ thư viện và đi thực tế.

{keywords}
{keywords}

Học sinh được bố trí học, nghiên cứu tài liệu khá thoải mái

{keywords}

 Trường có cơ sở vật chất khá đầy đủ để học sinh có điều kiện phát triển toàn diện thông qua các hoạt động thể thao, hoạt động ngoại khóa.

{keywords}
{keywords}

Ở đây, học sinh vẫn có thể dùng giấy bút để làm bài tập. Tuy nhiên tất cả giáo viên và học sinh của trường đều được trường cấp một laptop được cài đặt sẵn các phần mềm hỗ trợ học tập và thường thì các thầy cô sẽ gửi bài tập và học sinh sẽ nộp bài qua mạng. Khi học vật lý chẳng han, HS sẽ thí nghiệm kết nối laptop với dụng cụ đo. 

{keywords}

Ngoài giờ học trên lớp, học sinh gặp gỡ hoặc học nhóm, trao đổi nhóm ở các sảnh trong khuôn viên

{keywords}
{keywords}

Có sân khấu riêng để học sinh tổ chức các hoạt động diễn kịch, nghệ thuật

{keywords}

Trang trí cho ngày hội liên hợp quốc

{keywords}
{keywords}
{keywords}

Vào tháng 10 học sinh thường có 1 tuần hoặc 10 ngày nghỉ mùa thu.

{keywords}

Muốn theo học tại trường, học sinh người Việt phải đăng ký danh sách "chờ" khá lâu, có khi tới  vài năm. Từ năm 2015, trường có chương trình học bổng (25.000 USD) khuyến khích học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, có thành tích học tập xuất sắc tại các trường phổ thông Hà Nội. Nguyễn Thành Nam, 18 tuổi là một học sinh bình thường của Việt Nam theo học tại trường từ học bổng này.

  • Hạ Anh - Lê Anh Dũng