- Bộ Nội vụ cho biết đề nghị UBND TP Hà Nội thanh tra và hủy những văn bản không đúng với Nghị định 29 của Chính phủ về tuyển dụng viên chức trong kỳ tuyển dụng giáo viên 2015 vừa qua.

Liên quan đến sự việc tuyển dụng viên chức giáo dục 2015 tại Hà Nội, chiều 12/1/2016 lãnh đạo Bộ Nội vụ đã có buổi làm việc trực tiếp với Sở Nội vụ Hà Nội.

Tham dự buổi làm việc tại trụ sở Bộ Nội vụ còn có đại diện của Bộ GD-ĐT, Bộ Tư pháp.

Trong buổi làm việc, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội luôn khẳng định việc tuyển dụng giáo viên 2015 vừa qua không làm trái với Nghị định 29/NĐ-CP. Việc ban hành văn bản hướng dẫn sau khi công bố kết quả tuyển dụng là để đôn đốc các Hội đồng tuyển dụng thực hiện cho đúng Nghị định 29/NĐ-CP. Công văn 2973 của Sở không đề cập đến việc tính điểm khác với Nghị định 29/NĐ-CP.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn chỉ đạo buổi họp chiều 12/1.

Trước quan điểm này, ông Trần Văn Khiêm – Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Nội vụ) khẳng định: Cơ sở pháp lý trong tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức là Nghị định 29/2012/NĐ-CP. Đây là cơ sở pháp lý có hiệu lực cao nhất hướng dẫn tính điểm tuyển dụng viên chức.

Việc đưa cách tính điểm vào trong Nghị định là nhằm thực hiện thống nhất trong toàn quốc và nó phù hợp với phạm vi điều chỉnh nên không thể nhầm lẫn và cần hướng dẫn thêm.

Theo ông Khiêm: “Đã gọi là Nghị định thì chúng ta phải thực hiện cho đúng, còn việc thực hiện bất cập hay bất hợp lý thì phải tổng hợp báo cáo lên Chính phủ để xem xét chỉnh sửa. Quyết định 25 của Bộ GD-ĐT ban hành năm 2006. Văn bản này không thể thay đổi cách tính điểm về tuyển dụng.

{keywords}

Tại buổi họp, ông Hồ Vĩnh Thanh, Phó Phòng Đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng (Sở Nội vụ Hà Nội) khẳng định Hà Nội không làm sai trong kỳ tuyển dụng giáo viên 2015.

Nghị định có tính pháp lý cao hơn mà lại còn được ban hành sau nên việc đưa Quyết định 25 của Bộ Giáo dục và đào tạo vào để hướng dẫn tính điểm tuyển dụng là không đúng. Như vậy việc áp dụng của văn bản 2973 là hoàn toàn nhầm lẫn, không đúng phạm vi điều chỉnh. Bên cạnh đó văn bản 2973 là văn bản hành chính nhưng lại chứa quy phạm thì về mặt pháp lý đã là sai chứ chưa cần bàn đến nội dung”.

Bà Nguyễn Quỳnh Liên, Vụ Pháp luật Hình sự - Hành chính, Bộ Tư pháp bổ sung: Tại điểm 2 điều 12 Nghị định 29/2012/NĐ-CP quy định: Điểm tốt nghiệp được xác định bằng trung bình cộng kết quả các môn thi tốt nghiệp hoặc điểm bảo vệ luận văn của người dự xét tuyển và được quy đổi theo thang điểm 100, tính hệ số 1.

Đã là Nghị định của Chính phủ thì phải được một cơ quan là Bộ Nội vụ hướng dẫn thông nhất chứ không phải tự động “giải mã”. Nếu trong Luật giáo dục và hệ thống đào tạo hiện nay có điểm gì khác so với Nghị định thì cũng chỉ nên hướng dẫn cái gì tương đương với điểm tốt nghiệp hay luận văn mà thôi chứ không nên tự động làm theo ý của mình. Còn những vấn đề khác thì phải có ý kiến lên Bộ Nội vụ để báo cáo Chỉnh phủ xem xét điều chỉnh, sửa đổi…

Cũng theo đại diện này thì việc đưa môn điều kiện Mác – Lênin vào để tính điểm tốt nghiệp là không hợp lý cần phải xem xét lại.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho rằng hệ thống văn bản chưa chuẩn thì sẽ có nghiên cứu để sửa Nghị định 29/2012/NĐ-CP và Thông tư 15. Việc Sở Nội vụ Hà Nội ra văn bản hướng dẫn Nghị định 29/2012/NĐ-CP là không đúng chức năng, thẩm quyền của mình.

Theo quy định thì Chính phủ giao Bộ Nội vụ thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn chứ không giao cho Sở Nội vụ Hà Nội. Bên cạnh đó cả văn bản hướng dẫn 2973 của Sở Nội vụ là văn bản hành chính nhưng lại chứa quy phạm là không đúng quy định.

“Nguyên tắc làm không đúng thì phải sửa, ban hành các văn bản không đúng quy định phải hủy. Mà các văn bản này lại hướng dẫn Hội đồng tuyển dụng ở các Quận, huyện thực hiện nên những nơi nào mà làm sai thì kết quả kì thi cũng phải hủy theo hoặc làm lại” – Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cảnh báo.

Thứ trưởng Tuấn cũng đã giao Vụ Công chức – Viên chức và Vụ Pháp chế hoàn thiện dự thảo văn bản để thống nhất Bộ Tư pháp và Bộ GD-ĐT sau đó sẽ gửi UBND TP để đề nghị xem xét giải quyết vụ việc này hoặc thanh tra vụ việc này để xác định trách nhiệm và xử lý theo quy định.

Theo ông Nguyễn Đình Hoa, Phó GĐ Sở Nội vụ Hà Nội hiện 24/25 quận huyện, thị xã của Hà Nội đã công bố quyết định trúng tuyển viên chức giáo dục 2015 cho thí sinh.

Nhiều thí sinh cho biết họ hi vọng và chờ đợi quyết định đảm bảo tính công bằng, khách quan và đúng luật của UBND TP Hà Nội liên quan đến kỳ tuyển dụng giáo viên 2015.

  • Văn Chung