Trong phiên chất vấn sáng nay, chất lượng SGK nhận được nhiều câu hỏi của các đại biểu quốc hội. 

{keywords}
Sách giáo khoa Ngữ văn 6 gây nhiều ý kiến tranh luận thời gian qua

Trong đó, đại biểu Nguyễn Thị Huế (Bắc Kạn) đề nghị Bộ trưởng Giáo dục đưa ra ý kiến cũng như giải pháp khắc phục cho tình trạng SGK Tiếng Việt, Khoa học Tự nhiên của NXB Giáo dục Việt Nam có một số bài học thiếu tính khoa học, giáo dục.

ĐB Trần Công Phàm (Bình Dương) tranh luận: Muốn Bộ trưởng nói rõ hơn về SGK. Nhiều cử tri nói SGK còn nhiều lỗi và sạn. Ý kiến đó đúng không? Nếu đúng, Bộ trưởng đã và sẽ làm gì để nâng cao chất lượng?

ĐB Nguyễn Thị Hồng Hạnh (TP.HCM): Đề nghị Bộ trưởng cho biết đánh giá bước đầu về ưu điểm và hạn chế việc học SGK mới với lớp 1-2-6?

"Sẽ tăng áp lực cho hội đồng thẩm định SGK"

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết sau khi nhận phản ánh từ dư luận về vấn đề SGK, Hội đồng chuyên môn, Bộ GD-ĐT đã trao đổi với các tác giả, điều chỉnh kịp thời nội dung trước khi sách được in và chuyển đến tay học sinh.

Về lâu dài, Bộ GD-ĐT đang tiến hành điều chỉnh các quy trình, điều kiện đảm bảo SGK trong thời gian tới có chất lượng cao hơn.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trong phiên trả lời chất vấn sáng 11/11. Ảnh: VGP

Trả lời đại biểu Trần Công Phàn (Bình Dương) cũng về vấn đề SGK, ông Sơn cho biết cái có thể nói lúc này là làm gì để tăng cường chất lượng SGK sắp tới. SGK phụ thuộc nhiều yếu tố như người biên soạn, quy trình biên soạn, thẩm định dạy mẫu, lấy ý kiến đóng góp.

Hiện nay, Bộ GD-ĐT đang ráo riết sửa đổi Thông tư 33 về quy trình biên soạn xuất bản SGK. Chủ trương là không đợi các nhóm tác giả, các NXB mang các bộ SGK đến thì tổ chức thẩm định mà sẽ giám sát, đồng hành ngay từ đầu. Theo Bộ trưởng Sơn, tuy là xã hội hóa nhưng quan điểm của Bộ GD-ĐT là không chỉ phó thác cho các NXB và nhóm tác giả.

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT nâng cao yêu cầu, tiêu chuẩn của các thầy cô, nhà khoa học tham gia soạn sách và những người tham gia biên soạn sẽ không được tham gia thẩm định. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết Bộ GD-ĐT đang nghiên cứu có thể ghi tên Hội đồng thẩm định vào SGK, gia tăng áp lực cho những người chịu trách nhiệm.

Tỷ lệ thực nghiệm SGK từ 10 - 20%

Trả lời ý kiến của đại biểu Nguyễn Lân Hiếu về việc thực nghiệm SGK, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, SGK đang biên soạn và sử dụng để phục vụ triển khai chương trình giáo dục phông thông năm 2018, có sự khác nhau về tính chất và cách thức sử dụng so với SGK trước đây.
Theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 thì SGK chỉ là học liệu. Đấy là căn cứ để xã hội hóa, thế thì mới có nhiều bộ SGK khác nhau.

Tuy nhiên, một lần nữa người đứng đầu ngành giáo dục khẳng định, dù là chương trình hay học liệu thì những gì đưa vào các nhà trường phải chuẩn mực và có tính sư phạm. Chủ trương của Bộ GD-ĐT luôn là cố gắng có những sản phẩm SGK tốt nhất.

Còn tài liệu đó về mặt khoa học, chính xác, đúng sai như thế nào thì trách nhiệm thuộc về hội đồng thẩm định. Trong thông tư trước thì không nói rõ tỉ lệ thực nghiệm sách là bao nhiêu, nên Bộ GD-ĐT đã sửa và đang lấy ý kiến góp ý của xã hội.

Theo dự thảo này, Bộ GD-ĐT đã quy định cụ thể tỷ lệ thực nghiệm sách tối thiểu là 10 – 15 – 20% căn cứ theo dung lượng, nội dung của các bộ SGK. Bộ trưởng Sơn cho biết Bộ sẽ xem xét kĩ trước khi ban hành thông tư này.

Tranh luận về những bài học thiếu tính khoa học, thiếu tính giáo dục trong sách giáo khoa, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy cho rằng "phần trả lời của Bộ trưởng chưa thuyết phục".

Theo đại biểu Thúy, SGK sai thì học sinh cũng đã mua, đã học. Vì vậy, dư luận đang trông chờ sự giải quyết dứt điểm, kịp thời, minh bạch, Bộ cần có sự trả lời trước công luận càng sớm càng tốt.

Đại biểu Thúy cũng cho rằng Bộ GD-ĐT là cơ quan có thẩm quyền phê duyệt SGK, nên trách nhiệm trước hết là của Hội đồng thẩm định do Bộ thành lập. Trách nhiệm thứ hai thuộc về cơ quan tham mưu của Bộ. Thứ ba là trách nhiệm của lãnh đạo Bộ.

"Dù việc phê duyệt SGK là của nhiệm kỳ trước nhưng trách nhiệm quản lý Nhà nước là xuyên suốt. Lãnh đạo Bộ cần chỉ đạo NXB Giáo dục Việt Nam và tập thể tác giả sách giáo khoa nói trên giải trình trước công luận. Nếu có sai sót thì lãnh đạo Bộ phải chỉ đạo sữa chữa, khắc phục, xử lý theo thẩm quyền" - đại biểu Thúy kiến nghị.

Phương Chi

Bộ trưởng Giáo dục: Sẽ yêu cầu kiểm tra tình trạng dạy thêm online

Bộ trưởng Giáo dục: Sẽ yêu cầu kiểm tra tình trạng dạy thêm online

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định đây là vấn đề cần lên án và sẽ yêu cầu các Sở kiểm tra, ngăn chặn tình trạng dạy thêm, học thêm online trong bối cảnh dịch.  

Giáo viên chờ đợi phiên trả lời chất vấn đầu tiên của Bộ trưởng

Giáo viên chờ đợi phiên trả lời chất vấn đầu tiên của Bộ trưởng

Nhiều giáo viên mong đợi phiên đăng đàn trả lời chất vấn đầu tiên của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tại nghị trường Quốc hội vào sáng 11/11.