Hôm thứ 3 vừa qua, Đại học Harvard đã ra mắt Viện Kempner về Nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo và Tự nhiên, một sáng kiến kết hợp giữa Khoa học thần kinh và Trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm vạch ra nền tảng cho trí thông minh của con người và máy móc. Thành quả của nghiên cứu nhằm nâng cao hiểu biết về cách con người nhận thức cuộc sống xung quanh, đưa ra quyết định, học hỏi và thúc đẩy lĩnh phát triển lĩnh vực AI.

Zuckerberg Initiative công bố Priscilla Chan và Mark Zuckerberg đã tài trợ 500 triệu đô la cho viện. Trước đây, Chan và Zuckerberg đã hỗ trợ rất nhiều sinh viên, giảng viên và các nhà nghiên cứu trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả dịch vụ công, xóa mù chữ và y tế.

{keywords}
Đại học Harvard (nguồn: College Consensus)

Chủ tịch Larry Bacow nói: “Viện Kempner tại Harvard là cơ hội lớn, tập hợp các phương pháp, kiến thức chuyên môn trong khoa học sinh học và kiến thức học máy (machine learning), thống kê và khoa học máy tính để tạo ra bước tiến quan trọng trong việc hiểu cách vận hành của não bộ, từ đó cải thiện cách ứng phó với dịch bệnh,các phương pháp chữa bệnh mới... ”

Ông cho biết thêm: “Priscilla Chan and Mark Zuckerberg đã chứng minh sự cống hiến của mình trong việc thúc đẩy những sáng kiến, đổi mới, dịch vụ tại Harvard và các tổ chức học thuật khác trên khắp đất nước Mỹ. Sự đóng góp của họ dành cho viện nghiên cứu mới này sẽ thúc đẩy sứ mệnh giáo dục và nghiên cứu tại Harvard, hướng đi chính duy nhất gần đây. Từ việc hỗ trợ nghiên cứu phương pháp điều trị Covid-19 và xóa mù chữ đến việc gia tăng cơ hội phục vụ cộng đồng cho sinh viên chưa tốt nghiệp, họ làm việc hết mình tại Chan Zuckerberg Initiative và xa hơn nữa là các phương pháp chữa bệnh hiệu quả, cải thiện cuộc sống và khuyến khích người khác cống hiến cho cộng đồng”.

Trọng tâm của viện là đào tạo các thế hệ lãnh đạo và nhà nghiên cứu tương lai bằng tài trợ dành riêng cho sinh viên đại học và sau đại học cũng như nghiên cứu sinh sau tiến sĩ. Viện dự kiến ​​sẽ mở tại Khu liên hợp Khoa học và Kỹ thuật mới ở Allston vào cuối năm 2022. Người điều hành của viện là Bernardo Sabatini, Giáo sư Sinh học Thần kinh tại Trường Y Harvard, và Sham Kakade, người vào tháng Giêng sẽ trở thành Giáo sư Khoa học Máy tính và Thống kê tại Trường Harvard John A. Paulson và giáo sư tại Khoa Nghệ thuật và Khoa học.

Đội ngũ lãnh đạo, các giảng viên trong trường là chuyên gia về khoa học máy tính, toán học ứng dụng, khoa học thần kinh, khoa học nhận thức, thống kê và kỹ thuật.

{keywords}
Viện Nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo và Tự nhiên Kempner sẽ do Bernardo Sabatini (phải) và Sham Kakade đứng đầu (nguồn: The Harvard Gazette)

Trả lời tờ Gazette về lĩnh vực nghiên cứu, ông Kakade nói: “Rõ ràng, chúng tôi nhận thấy rất nhiều tác động liên quan đến tìm kiếm và nhận dạng giọng nói thực sự giúp ích cho mọi người khi họ đang di chuyển và đặt các câu hỏi. Việc thu thập thông tin, xử lý thông tin bằng robot đang được cải tiến. Ngoài ra, hệ thống thị giác máy tính - trên ô tô chẳng hạn - đang được nâng cấp trên diện rộng…”

Ông bổ sung thêm: “Cách chúng ta giao tiếp với các thiết bị - ví dụ như Alexa, Siri… gia tăng khả năng kết nối với máy móc. Khả năng cảm biến xung quanh của các hệ thống tự động cũng được cải thiện, điều này rất quan trọng đối với các ngôi nhà thông minh và hệ thống tự động. Các lĩnh vực khác cũng đang triển khai nhờ những cải tiến trong camera phân tích hình ảnh, chẳng hạn như trong lĩnh vực y tế…”

Ông Sabatini chia sẻ rằng việc nghiên cứu không chỉ là liên quan đến AI. “Một phần của nghiên cứu sẽ là tạo ra các lý thuyết để giải thích cách bộ não hoạt động. Một khi chúng ta hiểu được cách bộ não “tính toán” và xử lý thông tin, các nhà nghiên cứu sẽ có thể hiểu và giải thích tại sao con người lại mắc bệnh”.

Doãn Hùng (Theo The Harvard Gazette)

Cô gái Việt từng giành học bổng toàn phần Harvard năm 16 tuổi

Cô gái Việt từng giành học bổng toàn phần Harvard năm 16 tuổi

Sinh ra ở TP.HCM nhưng có tới gần 20 năm học tập và làm việc tại nước ngoài, dù vậy, Nguyễn Hương Quỳnh Trang - nghiên cứu sinh tại ĐH Stanford, cựu sinh viên ĐH Harvard vẫn đầy ắp những dự định hướng về Việt Nam.

Giáo sư Harvard gợi ý công việc phù hợp cho 8 loại trí thông minh

Giáo sư Harvard gợi ý công việc phù hợp cho 8 loại trí thông minh

Giáo sư Howard Gardner nhà tâm lý học tại ĐH Harvard chia trí thông minh của con người thành 8 loại và gợi ý công việc phù hợp cho từng loại.