Câu chuyện kể xúc động của Nguyễn Thế Hoàn, học sinh vừa giành 2 HC Vàng Olympic Toán học quốc tế tại Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc đang diễn ra tại Hà Nội.

Nguyễn Thế Hoàn là cựu học sinh chuyên Toán Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội). Với thành tích 2 năm liên tiếp giành HC Vàng Olympic Toán học quốc tế, em có vinh dự được phát biểu tại Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc đang diễn ra tại Hà Nội.

Hoàn kể em sinh ra và lớn lên tại Thái Bình trong gia đình có hai anh em trai. Hoàn là anh cả.

Ngay từ bé, em đã cảm nhận được sự vất cả của bố mẹ. "Bố em ngày đó còn làm công việc chuyển và bốc dỡ hàng hóa cho một doanh nghiệp nhỏ. Em vẫn nhớ như in hình ảnh bố mỗi buổi chiều muộn trở về nhà với những chiếc bánh mì nhỏ chỉ vài trăm đồng cho chúng em. Cảm giác của một đứa bé chưa biết suy nghĩ nhiều khi nhận được món quà giản dị đó vẫn in đậm mãi trong em. Đó chỉ là sự vui mừng mà bỏ qua đi những nỗi vất vả của ba mẹ đằng sau nó" - Hoàn nhớ lại.

Thời gian dần trôi, em dần trưởng thành, lớn lên. Em dần nhận ra, chiếc bánh mì đó không phải bố em mua sau mỗi buổi chiều đi làm về. "Mà đó là một phần bữa trưa của bố. Bố không ăn hết mà mang về làm quà cho em ngày đó. Công việc nặng nhọc, mà bữa trưa chỉ với chiếc bánh mì - nhưng bố cũng cố gắng giữ lại cho em...." - Hoàn xúc động nhớ lại.

{keywords}

Gia đình Thế Hoàn chụp cùng nhau trong lần em giành Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế 2014 - (Ảnh: Văn Chung)

Thương bố mẹ, Hoàn càng quyết tâm học hành. Cuối năm lớp 9, em đăng kí dự thi vào khối chuyên Toán của Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên. 

Động lực của Hoàn ngày đó rất đơn giản. "Đó là một bài báo có nhắc lại về thành công của giáo sư Ngô Bảo Châu - một người con của gia đình truyền thống chuyên Toán Tổng hợp - sau là ngôi trường em đã theo học. Đối với một cậu học sinh đam mê Toán học trong những năm phổ thông, thì đó như một hình mẫu để chúng em theo đuổi".

Nhận giấy báo trúng tuyển lớp Toán 1, ước mơ của Hoàn đã thành sự thật. Nhưng, tài chính luôn là một vấn đề lớn đối với gia đình em. Và việc học tập trên thủ đô là một gánh nặng quá lớn lên đôi vai bố mẹ em.

"Họ đã phải cùng nhau lên thủ đô, làm những công việc chân chính nhưng nặng nhọc với đồng lương ít ỏi, để cho em có những tháng ngày theo đuổi đam mê. Có lẽ, đối với em, họ là những người quan trọng nhất cuộc đời, những người đã không chỉ sinh ra em, mà còn tạo cho em những động lực tuyệt vời nhất" - Hoàn tâm sự.

Và trên con đường đầy chông gai, Hoàn đã gặt hái được những thành công -  mà em gọi đó là những điều ngoài sức tưởng tượng. Đó là những giải Học sinh giỏi quốc gia, rồi những tấm Huy chương vàng tại những kì thi Olimpic Toán quốc tế. Đó là những điều em chỉ mới dám tưởng tượng đến trong những giấc mơ, mà chưa từng nghĩ nó sẽ thành sự thật như vậy.

"Nhưng rồi em nhận ra, sự thành công đó, không phải đến từ cá nhân em. Mà đó là sự thành công của một tập thể, một tập thể những người đã luôn luôn ở bên em trong những lúc khó khăn để động viên, chia sẻ và tiếp thêm động lực - đặc biệt là ba mẹ, những người thân yêu nhất của em".

Kết bài phát biểu, Hoàn viết: "Và giờ đây, sau khi đã trở về từ những thành công đó, em lại nuôi cho mình những ước mơ lớn hơn. Con đường phía trước sẽ gian nan hơn rất nhiều....

Mọi thứ sẽ thay đổi, nhưng sẽ có những thứ không bao giờ thay đổi, đó là những giọt nước mắt, những sự động viên và tình yêu thương mà ba mẹ dành cho em. Và em, với tư cách của một người con có hiếu, sẽ biến những giọt nước mắt, những giọt mồ hôi vất vả đó, thành những tấm huy chương khác trong tương lai".

  • Văn Chung - Thủy Chung (ghi)