Mới đây, một số trường THCS và THPT ở TP.HCM đã tổ chức “tập dượt” cho học sinh lớp 9 và lớp 12 đến trường. Đây là bước chuẩn bị để học sinh trở lại trường học trực tiếp vào ngày 13/12, sau gần hết học kỳ 1 năm học 2021- 2022 phải ngừng đến đến trường và học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tại Trường THPT Nguyễn Du, Quận 10, 3 bộ máy đo thân nhiệt bằng tia hồng ngoại, kết hợp rửa tay tự động đã được trường bố trí tại các cổng. Nhà trường bố trí các giáo viên đứng hướng dẫn học sinh, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch.

Học sinh ở 16 lớp 12 của nhà trường đã được phổ biến các biện pháp chống dịch, được giáo viên dặn dò, khuyến cáo để chuẩn bị cho học trực tiếp từ thứ 2 tới.

{keywords}
Học sinh lớp 12 tới trường sáng 10/12 để tập dượt cho thời gian học trực tiếp vào 13/12 

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, cho hay, học sinh rất hào hứng được học trực tiếp, phụ huynh cũng sẵn sàng cho con trở lại trường trong điều kiện thích ứng với tình hình mới.

Để đón học sinh trở lại, ngoài mua 3 bộ máy đo nhiệt độ bằng tia hồng ngoại kết hợp rửa tay tự động, trường học này còn mua 50 bộ kit test nhanh, 200 bộ đồ bảo hộ y tế,  3.000 khẩu trang y tế, 100 kính chống giọt bắn… chưa kể các vật dụng khác như xà phòng rửa tay, gen khử khuẩn….

Ông Phú cho hay điều thấy an tâm trước mắt là tất cả giáo viên, học sinh đều phối hợp nhịp nhàng, sẵn sàng cho ngày trở lại. Tuy nhiên về lâu dài vị hiệu trưởng nói: “có nhiều lo lắng” mà theo ông Phú đó là nỗi lo về chi phí cho công tác chống dịch, nỗi lo trường hợp xuất hiện F0…

“Trước mắt, trường không khó khăn về kinh phí nhưng về lâu dài khi xuất hiện F0 thì sẽ phải chuẩn bị rất nhiều kit test nhanh, không biết chi phí mua kit test lấy ở đâu và mua kit test nhanh ở đâu để đảm bảo. Rồi thì khi có F0 và phải test cả lớp, cả dãy nhà và thậm chí là cả trường thì bố trí ra sao, thời gian test thế nào”- ông Phú nói.

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du cho rằng nếu trong trường hợp xuất hiện F0 trong lớp thì nên khoanh vùng và chỉ test nhanh F1. Bên cạnh đó nhà trường cũng đã khuyến cáo học sinh lắng nghe sức khoẻ của bản thân. Những dấu hiệu như ho, rát cổ, rát họng trong cơ thế các em thì chính các em là người hiểu rõ nhất, khi phát hiện thì chủ động ở nhà, báo cho nhà trường và cơ quan y tế.

Bà Trương Thị Bích Thuỷ, Hiệu trưởng Trường THPT Trưng Vương, Quận 1, cho biết nhà trường đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho việc đón học sinh trở lại trường học trực tiếp. Các công việc tổ chức tập huấn cho giáo viên như như đón học sinh, hướng dẫn học sinh sát khuẩn. Riêng xử lý tình huống khi phát hiện học sinh cũng như đồng nghiệp có biểu hiện ho sốt, hướng dẫn học sinh xuống phòng cách ly y tế để theo dõi và phối hợp với y tế địa phương trường đã đưa ra 5-6 tình huống. 

{keywords}
Trường THPT Nguyễn Du, trang bị máy do thân nhiệt hồng ngoại 

Theo bà Thuỷ, trường có hơn 600 học sinh. Theo khảo sát, có khoảng 200 phụ huynh không đồng cho con đi học trực tiếp. Tuy nhiên, khi nhà trường tổ chức diễn tập thì chỉ còn khoảng 100 học sinh không đến.
 
Việc mua kit test nhanh, theo bà Thủy, nhà trường đã liên hệ các đơn vị có giá thành hợp lý. Các khoản này không có kinh phí dự phòng nên trước mắt cân đối hợp lý, trên tinh thần tiết kiệm, rón rén làm sao đủ nhưng đảm bảo an toàn cho học sinh.

Trường THPT Lê Quý Đôn, Quận 3 chỉ có hơn 360 học sinh lớp 12 trong đó khoảng 96% phụ huynh đồng ý cho con đi học trực tiếp. Hoạt động theo mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế, sĩ số mỗi lớp chỉ tầm hơn 30 học sinh nên sẽ không phải tách lớp. 

Ông Hà Hữu Thạch, Hiệu trưởng băn khoăn lo lắng nhất khi học sinh trở lại trường là làm sao các em tuân thủ 5K. Trường đã chuẩn bị hàng chục kit test nhanh, dung dịch rửa tay, các cơ sở vật chất khác cho phòng chống dịch. Chi phí cho các vật dụng này trước mắt trích từ ngân quỹ của trường, còn về lâu dài sẽ vận động phụ huynh hỗ trợ.

Minh Anh

Trường học TP.HCM xử lý thế nào khi xuất hiện F0?

Trường học TP.HCM xử lý thế nào khi xuất hiện F0?

Nếu trong lớp xuất hiện F0, sẽ phải tạm ngưng ngay tiết học để vệ sinh khử khuẩn lớp học và xét nghiệm kiểm tra cho toàn bộ học sinh, giáo viên có mặt trong lớp (F1). Các lớp học khác hoạt động bình thường.