- Có lẽ một phần do quá xúc động khi rất nhiều bạn bè, người thân lặn lội từ Nam Định lên sân bay đón em, một phần do bối rối và “hoảng” trước những câu hỏi dồn dập của báo chí mà Đinh Thị Hương Thảo bật khóc ngon lành ngay sau khi vừa được vinh danh tại sân bay.

{keywords}

Đinh Thị Hương Thảo, học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong – thí sinh nữ duy nhất trong đoàn Olympic Vật lý quốc tế năm nay

Cô bé nhỏ nhắn này vừa mang về từ Ấn Độ huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế cho đoàn Việt Nam. Không những thế, Hương Thảo còn nhận được giải thưởng đặc biệt dành cho thí sinh nữ có thành tích cao trong cuộc thi.

Hai yếu tố khiến Đinh Thị Hương Thảo nổi bật trong đoàn Vật lý năm nay có lẽ do em là nữ duy nhất và em mới đang là học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định.

Nói chuyện với PV khi đang trên xe về Nam Định cùng gia đình, giọng nói của Thảo đã lấy lại sự tự tin và mạch lạc vốn có của một cô bé học giỏi các môn khoa học tự nhiên.

Thảo cho biết bài thi năm nay gồm có 3 bài lý thuyết và 2 bài thực nghiệm, điểm tối đa mỗi bài là 10 điểm. Trong 3 bài lý thuyết, em đạt 2 điểm 10 và một điểm 9,2. Phần em tiếc nuối nhất là phần thi thực nghiệm, em chỉ đạt 13,3/20 điểm cho cả hai bài thi. “Em đã luống cuống khi làm bài thi thực nghiệm” – Thảo chia sẻ.

Em cũng rất khiêm tốn khi tự nhận mình kém phần thực nghiệm hơn nhiều bạn trong đoàn. “Cả ba câu lý thuyết đều rất hay và có tính thực tiễn cao. Em rất thích. Nếu so sánh với những đề em đã làm và ôn luyện thì đề Olympic còn có phần dễ hơn đề thi vòng 2 chọn học sinh đi thi Olympic”.

Trong quá trình thi 2 ngày, Thảo và các bạn được cách ly khỏi các thầy trong đoàn. “Điện thoại của bọn em bị thu lại, sau 2 ngày thi xong sẽ được trả. Đề thi viết bằng tiếng Anh, được đưa cho các thầy trưởng đoàn và phó đoàn dịch ra tiếng Việt, rồi sau đó ban tổ chức chuyển cho bọn em. Các thầy dịch đề rất sát và chính xác nên bọn em không gặp khó khăn khi làm bài”.

Trong chuyến đi Ấn Độ những ngày qua, Thảo cho biết em được đi thăm thú khá nhiều nơi, tuy nhiên “ngoài một số nơi thú vị ra thì nhìn chung thành phố Mumbai đông đúc và tệ hơn cả… Hà Nội”. 

“Văn hóa giao thông ở đó rất kém, đường phố thì rất bẩn…” – Thảo thật thà chia sẻ. Tuy nhiên, em rất ấn tượng về sự thân thiện của các thí sinh nước ngoài. “Em là nữ duy nhất nên các anh trong đoàn cũng rất quan tâm, nhường nhịn em”.

Khi được hỏi về con gái, ông Đinh Viết Hiền, 46 tuổi – bố của Thảo nói rằng em là người rất “nghiêm khắc”. “Từ trước tới giờ gia đình cũng chỉ biết động viên cháu học tập. Đạt được kết quả như ngày hôm nay, gia đình cũng rất phấn khởi” .

{keywords}

Hương Thảo chụp chung với các bạn cùng lớp ở Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong lên Hà Nội đón em

Được biết, Thảo còn một em nhỏ mới 2 tuổi và trong gia đình từ trước tới nay chưa có ai đạt được thành tích xuất sắc như Thảo. “Gia đình tôi có một quán cơm, nhà gần chợ nên bán cho người dân đi chợ là chủ yếu. Nhưng gia đình dành hết thời gian cho em học tập, không phải làm gì cả” – ông Hiền chia sẻ.

Thầy Vũ Đức Thọ - hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, cũng là người từng dạy môn Vật lý cho Thảo nhận xét về cô học trò cưng bằng hai từ “xuất sắc”.

“Em học tốt tất cả các môn, đặc biệt là Vật lý, thậm chí em vượt xa cả các anh chị lớp 12. Tôi nhận thấy Thảo có tinh thần học tập rất nghiêm túc, thông minh, chịu khó, khả năng tự nghiên cứu, đọc hiểu rất tốt. Đặc biệt là em có một niềm đam mê đặc biệt với Vật lý”.

Hương Thảo cho biết ngoài thời gian học, em thích nghe nhạc và đọc sách. “Thể loại nào em cũng đọc: văn học, tiểu thuyết, trinh thám…, nhưng em cũng không thực sự ấn tượng một cuốn cụ thể nào!”

Nói về dự định cho tương lai, đặc biệt là năm tới khi em vào lớp 12, Thảo nói: “Em không có ý định học đại học trong nước. Xin học bổng đi du học là ước mơ của em. Em chưa nghĩ tới một nghề nghiệp cụ thể, trước mắt em vẫn muốn học những ngành liên quan tới Vật lý.

Nhưng trong thời gian tới, em phải chuẩn bị vốn tiếng Anh thật tốt. Nếu được chọn, em thích học ở Mỹ hoặc Singapore”.

Chiều ngày 13/7, đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục & Đào tạo đã tặng Bằng khen của Bộ trưởng cho các thí sinh đoạt giải, đồng thời trao tặng 15 triệu tiền thưởng cho mỗi em đoạt Huy chương Vàng và 10 triệu cho mỗi em đoạt Huy chương Bạc. Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đánh giá thành tích 3 HCV, 2 HCB năm nay có thể nói là cao nhất từ trước tới nay của đoàn Olympic Vật lý quốc tế. 

Nguyễn Thảo