Nỗi lo của một giáo viên chủ nhiệm trong “năm học Covid”

Trên trang cá nhân của mình, cô Ngô Hương tâm sự về dạy học “thời Covid-19”, với những tâm tư, lo lắng và cả niềm vui của một nhà giáo lâu năm, một người mẹ với các con trong giai đoạn đặc biệt.

{keywords}
 Bài thơ của cô giáo nhận được nhiều lượt chia sẻ và yêu thích của cộng đồng mạng như: "Thơ hay quá cô giáo ơi". "Cô giáo dạy văn có khác". "Cô Hương tuyệt vời lắm lắm".

Cô trải lòng trên trang cá nhân: “Dù ở thời điểm, thế hệ nào, những ngày tháng ôn thi tốt nghiệp THPT và đại học luôn là quãng đời khó quên. Những tháng ngày ấy, chất chứa bao kỷ niệm, vui buồn, có cả những giọt mồ hôi, nước mắt. Đó là những ngày gắng gượng học thêm một bài văn, một giai đoạn lịch sử, giải thêm một đề toán, dù mắt đã díu cả lại, là những ngày thực sự mệt, chỉ muốn ngủ nhưng vẫn phải cố gắng học bài, làm bài để chạm tay vào ước mơ cánh cổng đại học. Là những ngày vừa lo lắng nhưng cũng đầy háo hức của đám học trò chuẩn bị bước sang tuổi trưởng thành, nuôi mộng được vùng vẫy biển khơi”.    

Cô tâm sự: “Đây là lần thứ 2 ngành giáo dục phải hướng dẫn học sinh dạy học trực tuyến. Lần trước, mỗi lần dạy trực tuyến là một lần tôi rất vất vả vì đường truyền hay gián đoạn, âm thanh trục trặc và học sinh ko chú ý, lắng nghe hết đến bài giảng của cô giáo. Bản thân tôi lo lắng vì học sinh lớp mình chủ nhiệm là năm cuối cấp các con sẽ có kỳ thi quan trọng, không biết sẽ kiểm tra như thế nào. Và nhờ các nhân viên Mobifone hướng dẫn tôi cũng như đồng nghiệp không còn bị trục trặc đường truyền nữa, học sinh làm bài tốt và kết quả hơn mong đợi”.

Công cụ giúp cô trò dạy học trực tuyến dễ dàng

Đây là năm thứ hai cô Hương và học trò có những tuần học online khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại. Năm nay, thầy trò trường THCS Lê Lợi (Hưng Yên) đã có một phần mềm giáo dục riêng, được thiết kế và tối ưu bởi người Việt, đó là mSchool.

Cô Hương chia sẻ, khi học với mSchool, các em học sinh dễ dàng đăng nhập. Bản thân cô cũng không phải mất nhiều thời gian như trước kia để điểm danh hết các học sinh, vì mSchool có tính năng lưu lại thời gian học sinh ra vào lớp. Bên cạnh đó, cô dễ dàng giao bài tập thực hành, bài về nhà, file ôn luyện ngay trên mSchool. Khi có bài kiểm tra, thay vì như trước kia giáo viên phải gửi bài qua email, sử dụng phần mềm này, giáo viên nhanh chóng tạo bài kiểm tra tự luận hoặc trắc nghiệm ngay trên phần mềm. Ở mỗi bài kiểm tra, cô cũng có thể đặt thời gian bắt đầu và thời gian kết thúc, số lần được phép làm.

Không những vậy, thời gian học một phiên không bị giới hạn, không còn hiện tượng hình ảnh bị giật, học sinh bị thoát ra khỏi phòng học liên tục. Qua đó, cô Hương dễ dàng tạo các phòng học nhỏ, để giúp các học sinh học nhóm 1 tiết học. Đặc biệt, trong quá trình giảng dạy trực tuyến, nếu có vấn đề về kỹ thuật thì đội kỹ thuật của MobiFone sẽ nhanh chóng hỗ trợ cô và trò.

Nhờ những điểm ưu việt trên, phần mềm giáo dục mSchool đã góp phần giúp thầy trò trường THCS Lê Lợi đã nhẹ nhàng khép lại “năm học Covid”.

{keywords}
 Một buổi dạy và học của cô Hương với mSchool trên nền tảng mobiEdu

Trân trọng sự góp sức của MobiFone trong hỗ trợ giáo viên, học sinh trong dạy và học, cô Ngô Hương đã sáng tác bài thơ tri ân và đăng tải lên trang cá nhân và nhận được sự đón nhận, yêu thích của bạn bè, học sinh lẫn phụ huynh.

Hơn 20 năm dạy học, cô Ngô Hương đã nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh”. Luôn tận tâm với nghề “lái đò”, cô Ngô Hương còn có niềm say mê với các phương pháp, công cụ giáo dục trực tuyến mới. Đó là động lực để cô đạt giải Nhất cuộc thi thiết kế bài giảng E-Learning cấp tỉnh và cùng nhiều thành tích khác.

Cô Ngô Hương bày tỏ: “20 năm dạy học chưa bao giờ tôi lại thấy thương học trò như vậy. Cả thầy cô, cha mẹ học sinh đều lo lắng, nhưng nhờ có MobiFone đồng hành hỗ trợ nên kết quả thật tuyệt vời. Dịch Covid-19 đối với ngành giáo dục là một thách thức, nhưng cũng là cơ hội để chuyển đổi số. Và với những giáo viên như tôi, đó là cơ hội được học hỏi thêm những kỹ năng mới, thích nghi với hoàn cảnh, thích ứng công nghệ mới. Nếu làm tốt, chúng ta sẽ có một thế hệ công dân mới thành thạo công nghệ thông tin, công dân toàn cầu”.

{keywords}
 Cô giáo Hương cùng các học trò của mình trong một giờ giảng bài trên lớp

mSchool là phần mềm thuộc nền tảng giáo dục trực tuyến mobiEdu Platform, do MobiFone phát triển. Bộ giải pháp bao gồm: cổng khóa học trực tuyến video mSkill, giải pháp xây dựng trường học trực tuyến mSchool Cloud, các giải pháp quản lý cho nhà trường, công cụ ôn luyện, thi thử cho học sinh, cổng kết nối mAPI dành cho các nhà cung cấp sản phẩm giáo dục số trên thị trường. 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia sắp tới, mobiEdu giới thiệu cổng thi thử https://thithu.mobiedu.vn. Tại đây, thí sinh sẽ làm đề các năm trước và được gợi ý ngành, trường có thể đỗ dựa trên điểm chuẩn của 220 trường đại học, học viện trên cả nước. Bên cạnh đó, các em được ôn luyện theo cơ chế adaptive learning - “hổng kiến thức chỗ nào, hệ thống bổ khuyết chỗ đó”, được vào “phòng thi ảo” để trải nghiệm áp lực thi thật với bộ đề được thẩm định bởi Viện Quản lý Giáo dục Việt Nam.

Đại diện MobiFone cho biết: “mobiEdu hướng tới hỗ trợ tích cực cho công cuộc chuyển đổi số giáo dục tại Việt Nam”.

Phần mềm giáo dục mSchool Cloud

mSchool Cloud là sản phẩm thuộc bộ giải chuyển đổi số giáo dục 4.0 mobiEdu do MobiFone đầu tư phát triển. Sản phẩm này đã đoạt giải Sao Khuê năm 2021, được vinh danh tại Ngày hội CNTT Chuyển đổi số Giáo dục tại Hà Nội 2021.

Website: https://mschool.mobiedu.vn/

Hotline: 0777.20.20.20

Ngọc Minh