Câu hỏi trên đã được diễn giả quốc tế Lance G.King trình bày trong 90 phút cùng với những vấn đề về năng lực thế kỉ 21 và nhận được những cái gật đầu tán thành của phụ huynh.

Nhiều phụ huynh cho biết họ nhận được những thông tin cực kỳ hữu ích và điều đó sẽ tác động không nhỏ tới việc giáo dục con tại nhà để giúp con hình thành năng lực thế kỷ 21, thành công trong tương lai.

Ứng xử với thất bại của con

Mới đây tại Hà Nội và Tp. HCM đã diễn ra hội thảo giáo dục trang bị năng lực thế kỷ 21 cho học sinh do Hệ thống giáo dục Vinschool tổ chức. “Tập cho con tính can đảm và kiên cường trước các thất bại” là một trong những chủ đề thu hút được sự quan tâm của phụ huynh trong hội thảo.

Diễn giả chính của buổi hội thảo - ông Lance G.King, tác giả nhiều đầu sách về dạy kỹ năng cho học sinh cho biết các nghiên cứu chỉ ra rằng tất cả học sinh có thành tích học tập đứng đầu đã học cách có thái độ tích cực trước thất bại (Failing well). Trong khi đó, tất cả những học sinh có thành tích học tập kém nhất thì ngược lại.

{keywords}

Diễn giả quốc tế Lance G. King là tác giả của giáo trình dạy kỹ năng thế kỷ 21 của chương trình Tú tài quốc tế IB hiện đang được sử dụng ở hơn 3.000 trường tại 150 quốc gia trên thế giới.

Theo diễn giả Lance G.King, phụ huynh không nên quá sốt sắng, hãy giúp trẻ trải nghiệm cảm giác này để trưởng thành. “Có nhiều quý vị ở đây trong một giai đoạn nhất định đã phải từ bỏ thú vui bản thân, phải làm việc chăm chỉ, chịu đựng nỗi đau thể xác tinh thần và hứng chịu thất bại (về công việc hoặc cá nhân) để đạt được vị trí như hiện nay. Chính những khó khăn đó đã giúp quý vị phát triển tinh thần kiên cường cần thiết để tạo ra thành công” - Lance G. King nhấn mạnh.

Trước câu hỏi của chị Nguyễn Ngọc Anh (Q2 - Tp.HCM) về việc làm thế nào động viên cháu khi cháu liên tiếp thất bại và chán nản đến mức muốn vứt bỏ, không tiếp tục nữa?

Diễn giả Lance G. King cho biết: “Các phụ huynh thay vì quá chú tâm vào những điều sai, hãy chú tâm vào những điều mà con đã làm đúng. Chúng ta cần dạy trẻ thận trọng chứ không e sợ, giúp trẻ lưu ý các chiến lược để phục hồi, như vậy sẽ khích lệ trẻ can đảm đương đầu với thách thức và thất bại”.

Vẫn theo ông Lance G. King, nếu con có vấn đề khó khăn, hãy giúp con chú ý vào những yếu tố mà con có thể kiểm soát được. Đó là sự nỗ lực, chăm chỉ và kiên trì (thay vì chú ý vào khả năng của trẻ). Phụ huynh có thể giúp con tập trung vào quá trình học tập và giúp con tận dụng tốt các nguồn thông tin trên internet. Hãy cho con sử dụng những thứ con thích như một phần thưởng để khích lệ sự kiên cường. Kiên cường là đức tính tuyệt vời của mỗi con người và điều này hoàn toàn có thể nuôi dưỡng, rèn luyện.

Khuyến khích dám hành động, dám chịu thất bại

Chị Nguyễn Thị Thắm, phụ huynh tham dự Hội thảo cho biết: những gì thu nhận được qua Hội thảo có thể sẽ khiến nhiều bậc cha mẹ thay đổi cách thức nuôi dưỡng và giáo dục con để trở nên mạnh mẽ, độc lập. Chị đặc biệt ấn tượng với phần trình bày về năng lực thế kỷ 21, cách làm sao giúp trẻ trở nên chủ động, tự sắp xếp cuộc sống và vượt qua các khó khăn. Dù con chị còn nhỏ nhưng chị cho biết sẽ nghiên cứu và áp dụng những lý thuyết mà diễn giả Lance G. King cung cấp để giúp con ngày một cứng cáp, trưởng thành, tạo nền tảng vững chắc cho tương lai.

{keywords}

Hội thảo trang bị năng lực thế kỷ 21 cho học sinh với diễn giả Lance G. King đã thu hút hơn 1.000 phụ huynh, giáo viên tham gia tại Hà Nội và Tp. HCM.

Theo đánh giá của các phụ huynh, ông Lance G. King đã mang đến lý giải thấu đáo và thuyết phục. Theo đó, thất bại là điều có thể thường xuyên xảy ra với tất cả mọi người. Nếu có thái độ tích cực, học sinh sẽ dám thừa nhận thất bại, nhận trách nhiệm cho các hành động của mình và tìm cách khắc phục chúng để từ đó thay đổi và làm lại.

Trong khi đó, nếu không có thái độ tích cực, học sinh sẽ làm những điều ngược lại và kết quả là sẽ né tránh tất cả các hoạt động được cho là có thể dẫn đến thất bại. Như vậy các em sẽ không dám hành động, đồng nghĩa với việc cơ hội thành công ngày càng giảm.

Với hơn 30 năm kinh nghiệm giảng dạy ở cả bậc Trung học và Đại học, diễn giả Lance King đã chỉ ra rằng, việc học theo kiểu “nhồi nhét” kiến thức không còn phù hợp. Thay vào đó, cần giúp học sinh tin rằng mình có thể đạt được thành công; cần trang bị phương tiện học tập phù hợp (gồm kỹ năng và chiến lược). Đồng thời cần khuyến khích học sinh sẵn sàng hành động, mắc lỗi và lấy thất bại làm bài học.

Chuỗi hội thảo “Trang bị năng lực thế kỷ 21 cho học sinh” tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh được Hệ thống giáo dục Vinschool tổ chức trong bối cảnh công nghệ, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo đang phát triển mạnh mẽ, khiến nhiều ngành nghề hiện tại có thể biến mất trong tương lai.

Diễn giả Lance G.King: Diễn giả quốc tế Lance G.King là tác giả nhiều đầu sách về dạy kỹ năng cho học sinh, sáng lập chương trình The Art of Learning (taolearn.com) đã có hơn 200.000 học sinh theo học tại 28 quốc gia trên thế giới. Ông là tác giả của giáo trình dạy kỹ năng thế kỷ 21 của chương trình Tú tài quốc tế IB hiện đang được sử dụng ở hơn 3.000 trường tại 150 quốc gia trên thế giới.

Minh Tuấn