ĐB Trần Thị Thu Hằng (Đắk Nông) đề nghị nghiên cứu bổ sung nội dung truy tặng đối với danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú nhằm tri ân các cá nhân có nhiều cống hiến, đồng thời động viên gia đình, cá nhân đó và khuyến khích thế hệ trẻ tiếp nối thành tích của cha, ông tiếp tục phát huy vai trò trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, trong thực tế một số cá nhân đủ các điều kiện đang được trình các cấp nhà nước đề nghị xét tặng danh hiệu nhưng tuổi cao, sức yếu hoặc bệnh tật qua đời, vì vậy việc bổ sung nội dung truy tặng là cần thiết.

{keywords}
 

ĐB Dương Minh Ánh (Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, đoàn Hà Nội) đề nghị giữ nguyên thời gian xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú, Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú là 2 năm như quy định hiện hành để đảm bảo quyền lợi cho các nghệ sĩ, nhà giáo và nhà quản lý giáo dục.

{keywords}
 

Trong khi đó, ĐB Nguyễn Thị Lan Anh (Lào Cai) đề nghị dự thảo Luật nên chỉnh sửa một số nội dung. Trong đó, về tiêu chuẩn danh hiệu “Nhà giáo ưu tú” tại điểm c, khoản 3 Điều 62, đại biểu cho rằng cần “nới lỏng” quy định số năm trực tiếp giảng dạy với giáo viên công tác ở vùng cao, biên giới, hải đảo từ 15 năm xuống 10 năm và của cán bộ quản lý từ 10 năm xuống 7 năm. Tương tự như vậy, cũng quy định theo hướng giảm số năm trực tiếp nuôi, giảng dạy đối với “Nhà giáo nhân dân” công tác ở vùng cao, biên giới, hải đảo.

Do các tỉnh vùng cao, biên giới, hải đảo các nhà giáo tiêu biểu, có phẩm chất đạo đức tốt, sau thời gian giảng dạy từ 5-7 năm trong ngành thường được cân nhắc bổ nhiệm và động viên giữ chức vụ quản lý để tiếp tục cống hiến cho ngành và địa phương. Vì vậy, nếu tính số năm trực tiếp nuôi dạy (không tính thời gian giữ chức vụ cán bộ quản lý trong ngành giáo dục) thì nhiều nhà giáo tiêu biểu không đủ điều kiện được công nhận danh hiệu “Nhà giáo ưu tú”. Các nhà giáo (gồm cả nhà quản lý giáo dục) được công nhận “Nhà giáo ưu tú” khi còn trẻ có cơ hội và nhiều động lực phấn đấu đạt danh hiệu “Nhà giáo nhân dân” khi trong độ tuổi công tác. Các cá nhân này sẽ tạo động lực cho các cá nhân khác phấn đấu.

ĐB Chamaléa Thị Thủy (Ninh Thuận) cũng cho rằng cần xem xét lại quy định về thời gian trực tiếp nuôi dạy, giảng dạy, khám, chữa bệnh, chuyên môn kỹ thuật từ 10 năm trở lên.

Theo quy định của ngành giáo dục, y tế hiện nay thì đa phần cán bộ lãnh đạo quản lý có thời gian tối thiểu để được bổ nhiệm là tham gia trực tiếp giảng dạy, khám, chữa bệnh, chuyên môn kỹ thuật tối thiểu là 5 năm.

Như vậy, cá nhân nào càng xuất sắc, càng nhanh được bổ nhiệm làm lãnh đạo, quản lý thì mãi mãi sẽ không được xét tặng các danh hiệu trên vì không đảm bảo về mặt thời gian quy định của Luật này.

{keywords}
 

Nêu ý kiến về thi đua, khen thưởng đối với đơn vị sự nghiệp khu vực ngoài nhà nước, ĐB Nguyễn Thành Nam (Phú Thọ) cho rằng để đảm bảo tính công bằng, bình đẳng, phù hợp về công tác thi đua, khen thưởng dự thảo Luật đã đề cập đến nhiều đối tượng nhưng chưa đầy đủ, chưa toàn diện.

Do vậy, ông đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát để bổ sung các đối tượng cho đầy đủ, toàn diện hơn. Cụ thể, bổ sung đối tượng là cán bộ, giáo viên, người lao động làm việc tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập, đội ngũ thầy thuốc, y bác sĩ nhân viên y tế làm việc tại các đơn vị y tế tư nhân.

Ông đánh giá, đây là lực lượng lớn, thực hiện có hiệu quả chủ trương xã hội hóa của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực y tế và giáo dục và có xu hướng ngày càng phát triển trên phạm vi cả nước.

Trần Thường 

Cô giáo lớp 4 'trường làng' nhận danh hiệu Nhà giáo Nhân dân

Cô giáo lớp 4 'trường làng' nhận danh hiệu Nhà giáo Nhân dân

Nhiều năm đi dạy xa nhà tại một điểm trường lẻ thuộc xã Châu Thành, tỉnh Long An, cô Thảo nói rằng: "Thấy học sinh yếu, tôi không nỡ rời đi".