Một đề xuất mới của Đan Mạch có thể gây ra vụ thảm sát như ở tòa soạn báo Charlie Hebdo và sắp tới những bộ tranh biếm họa về nhà tiên tri Hồi giáo Mohammad có thể được dạy trong các trường học nước này.

Lãnh đạo các đảng đối lập của Đan Mạch đang thỏa thuận về việc các bộ tranh biếm họa gây tranh cãi được in lần đầu tiên trên báo Jyllands-Posten có nên xuất hiện trong sách giáo khoa hay không – tờ Washington Post đưa tin. Cả Đảng Nhân dân bảo thủ và Đảng Nhân dân Đan Mạch đều lên tiếng ủng hộ ý tưởng này.

“Việc để tranh biếm họa trở thành một phần tài liệu để các giáo viên tự do quết định có sử dụng hay không là điều hết sức tự nhiên” – phát ngôn viên Đảng Nhân dân bảo thủ, ông Mai Mercado nói.

Tháng 9/2005, lần đầu tiên tờ Jyllands-Posten gây tranh cãi khi xuất bản một loạt 12 bộ tranh biếm họa về nhà tiên tri Mohammad, trong đó có một hình ảnh đặc biệt gây tranh cãi cho thấy nhà tiên tri này đang đội một quả bom trên chiếc khăn xếp. Kể từ đó, tờ báo này đã nhận được nhiều lời đe dọa chết người.

Mặc dù cả 2 đảng đều đồng ý rằng học sinh nên biết về các cuộc tấn công nhưng mức độ ủng hộ của họ thì khác nhau. Đảng Nhân dân bảo thủ tin rằng giáo viên có quyền tự do lựa chọn nên hay không nên in lại những bộ tranh này vào sách giáo khoa và có nên dạy nó trong các tiết học lịch sử hay không. Trong khi đó, Đảng Nhân dân Đan Mạch cho rằng việc loạt tranh này xuất hiện trong sách giáo khoa là bắt buộc và môn học này nên là một phần khi học về tôn giáo.

Cũng có những thông tin cho rằng đã có nhiều trường Đan Mạch đang sử dụng bộ tranh này trong tiết học của các em năm cuối cấp 2, mặc dù nó không bắt buộc.

Ông Dennis Hornhave Jacobsen – chủ tịch Hiệp hội giáo viên Lịch sử và Khoa học xã hội Đan Mạch cho rằng đưa bộ tranh này vào lớp học là một ý kiến tồi, bởi vì “nó có thể chấm dứt tất cả các cuộc tranh luận thực sự về bản chất của tự do ngôn luận, bởi lẽ có những học sinh cho rằng loạt tranh biếm họa về Mohammad là đáng chê trách và cuộc tranh luận sẽ dừng lại ở đó”.

Ngoài ra, ông Claus Hjortdal của Hiệp hội hiệu trưởng Đan Mạch cũng chia sẻ với BBC rằng,  việc đưa những hình ảnh này vào sách giáo khoa có thể dẫn đến tình trạng bắt nạt.

“Chúng ta vẫn có thể nói về nó mà không cần đến những hình ảnh” – ông khẳng định.

  • Nguyễn Thảo (Theo Fox News)