Bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất Vương quốc Anh năm 2021 được tờ báo The Guardian đánh giá dựa trên 8 tiêu chí: Điểm đầu vào, Phản hồi của sinh viên, Triển vọng nghề nghiệp, Chi phí trên một sinh viên, Tỷ lệ giảng viên/sinh viên, Chất lượng giảng dạy, Giá trị cộng thêm (so sánh kết quả lúc cấp bằng với trình độ đầu vào của sinh viên), Chất lượng tổng quát của khóa học.

{keywords}
 

1. Đại học Oxford

Ở vị trí đầu tiên - Đại học Oxford có số điểm đánh giá tuyệt đối ở 8 tiêu chí. 

Đại học Oxford là thành viên của Russel Group (nhóm đại học nghiên cứu hàng đầu tại Anh), Coimbra Group (mạng lưới đại học hàng đầu tại châu Âu) và là thành viên chủ chốt của Europaeum.

Các ngành học xếp hạng nhất về chất lượng đào tạo của trường là: Kinh tế, Quản trị kinh doanh, Toán học, Y khoa,... Ngoài ra, trường cũng rất nổi tiếng với nhóm ngành khoa học xã hội như Văn học, Luật, Truyền thông.

2. Đại học St. Andrews

Được thành lập vào năm 1413, Đại học St Andrews là trường đại học lâu đời và có thứ hạng cao nhất của Scotland. Trường thu hút sinh viên từ hơn 110 quốc gia trên thế giới, chiếm hơn 24% tổng sinh viên theo học tại trường.

Đại học St. Andrews có thế mạnh đào tạo các ngành như: Thần học, Tôn giáo học, Triết học, Nghệ thuật và nhân văn, Chính trị học, Khoa học sinh học, Khoa học máy tính,...

3. Đại học Cambridge

Một tên tuổi thường gặp trong top các trường đại học hàng đầu thế giới, Đại học Cambridge từ lâu đã là ngôi trường mơ ước của sinh viên trên toàn cầu. Được thành lập năm 1209, Cambridge là đại học lâu đời thứ hai tại các nước nói tiếng Anh (sau Đại học Oxford) và là trường đại học lâu đời thứ tư trên thế giới. 

Với hệ thống giáo dục vượt trội, Đại học Cambridge được xem là một trong những học viện uy tín nhất thế giới. Trường là cơ sở hàng đầu trong nhiều lĩnh vực nghiên cứu và giảng dạy như: Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Y dược, Ngôn ngữ và Tâm lý - xã hội.

4. Đại học Durham

Durham là trường đại học công lập nằm ở Đông Bắc nước Anh, được thành lập vào năm 1832.

Durham hiện đang có hơn 18.000 sinh viên với 28% là du học sinh từ ngoài Vương quốc Anh.

{keywords}

Thư viện nghiên cứu Martyrs Kirk, Đại học St Andrews. Ảnh: Andrew Lee/University of St Andrews.

Đại học Durham có hơn 200 khoá học bậc đại học và 130 chương trình sau đại học, trải đều ở nhiều lĩnh vực, trong đó được đánh giá cao nhất là Khảo cổ học, Địa lý, Thần học và nghiên cứu tôn giáo.

Bên cạnh đó, còn nhiều môn học được các sinh viên Durham yêu thích ở 4 lĩnh vực: Khoa Nghệ thuật và Nhân văn, Khoa Khoa học, Khoa Khoa học Xã hội và Y tế, Trường Kinh doanh Durham. 

Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London

Gương mặt cuối cùng trong top 5, Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London (LSE) hiện nay là cơ sở đào tạo và nghiên cứu khoa học xã hội hàng đầu trên thế giới. Theo nghiên cứu của Khung Nghiên cứu Xuất sắc (REF) gần đây nhất, LSE có số lượng các nghiên cứu quốc tế cao nhất trong các trường đại học ở Vương quốc Anh. 

LSE cung cấp các chương trình học tập phong phú từ bậc cử nhân tới cao học, được giảng tại 30 khoa và viện chuyên ngành. Tại LSE, sinh viên được hỗ trợ tối đa với cơ sở vật chất hiện đại như Thư viện Khoa học Chính trị và Kinh tế Anh nổi tiếng thế giới, Trung tâm Ngôn ngữ LSE, …

Hơn 35 nguyên thủ quốc gia, 16 nhân vật đoạt giải Nobel trong các lĩnh vực kinh tế, hòa bình và văn học từng theo học tại LSE.

 Vân Anh

Học phí 10 trường đào tạo ngành Khoa học máy tính tốt nhất thế giới

Học phí 10 trường đào tạo ngành Khoa học máy tính tốt nhất thế giới

Đại học Oxford tiếp tục dẫn đầu trong số các trường đào tạo ngành Khoa học máy tính tốt nhất thế giới. Trong khi đó, Mỹ có tới 5 đại diện lọt vào top 10, theo bảng xếp hạng THE năm 2021.