Một giáo viên trung học ở California, Mỹ đã bị cho nghỉ việc có lương sau khi ông so sánh Adolf Hitler với Tổng thống đắc cử Donald Trump trong lớp học.

{keywords}
Thầy Frank Navarro - người bị đình chỉ dạy sau khi so sánh Donald Trump với Hitler

Giáo viên Lịch sử Frank Navarro đã được yêu cầu rời khỏi Trường Trung học Moutain View vào trưa ngày 10/11 sau khi một phụ huynh viết email gửi cho trường than phiền về bài giảng của ông.

Ông Navarro – một học giả về cuộc diệt chủng Holocaust cho biết bài giảng của ông chỉ dựa trên thực tế. Cả Trump và Hitler đều tuyên bố sẽ trục xuất người nước ngoài và làm cho quốc gia của mình “vĩ đại một lần nữa” – ông nói.

“Điều này giống như chúng ta đang cố gắng dẹp bỏ tự do ngôn luận” – ông khẳng định. “Mọi thứ mà tôi nói đều dựa trên sự thật. Họ có thể đi mà kiểm tra. Sẽ không phải là tuyên truyền hay thiên vị nếu như nó dựa trên sự thật”.

Thầy giáo có thâm niên 40 năm chia sẻ với tờ The Mercury News rằng, ông không được phép đọc email của vị phụ huynh kia và các quan chức của trường cũng từ chối đề nghị xem giáo án cùng với ông.

Một kiến nghị trên trang Change.org đề nghị thay đổi tình trạng nghỉ dạy của ông Navarro đã nhận được hơn 6.500 chữ ký tính tới sáng ngày 13/11.

Ngoài đề nghị rút lại hình phạt nghỉ dạy, kiến nghị này còn yêu cầu nhà trường phải xin lỗi thầy giáo này, “vì âm mưu đe dọa một nhà giáo dục đáng kính”.

Ông Navarro cho biết, ban đầu ông được thông báo có thể quay lại trường vào ngày 16/11, nhưng sau đó giám đốc khu vực trường học Jeff Harding nói rằng ông có thể quay trở lại sớm nhất vào ngày 21/11.

Được biết, không chỉ thầy Navarro mà rất nhiều nhân vật nổi tiếng khác của Mỹ cũng như nhiều người dùng mạng xã hội đưa ra những so sánh tương tự giữa Hitler và Tổng thống đắc cử Donald Trump.

  • Nguyễn Thảo (Theo Huffington Post)