- Nếu như "bức tranh" giáo dục năm 2012 chấn động bởi làn sóng "nói không với tại chức, gian lận thi cử tập thể..." thì giáo dục 2013 chứng kiến liên tiếp những sự việc kiện tụng, lùm xùm từ việc trường kiện Bộ GD-ĐT, cá nhân kiện bộ trưởng, hiệu trưởng kiện UBND thành phố liên quan đến những tranh chấp nội bộ chưa có hồi kết.

Năm 2013 song song với việc lắng nghe là hành động. Có những hành động đang được dư luận đón đợi có những thay đổi tốt đẹp, nhưng cũng có hành động "sẵn sàng"...ra tòa - nhưng đó là '"tín hiệu" của sự công khai, của đổi mới. 

Trường cao đẳng kiện

{keywords}
Trường CĐ Asean (Hưng Yên). (Ảnh: Hà Nội Mới).

2 tháng sau kết luận thanh tra Bộ GD-ĐT công bố trường bị đình chỉ tuyển sinh năm 2013-2014 (tháng 6/2013) thì tháng 8/2013 Trường CĐ Asean (Hưng Yên) quyết định đưa vụ việc ra Tòa án nhân dân TP.Hà Nội. Đây được xem là hiện tượng hiếm xảy ra trong quản lí nhà nước giữa bộ chủ quản và trường thành viên...

Đến  ngày 19/9/2013, Trường CĐ ASEAN đã ra thông báo tuyển sinh trở lại.

Cơ sở cho trường tuyển sinh trở lại bắt nguồn từ công văn số 6467/BGDĐT-GDĐH ngày 19/9/2013 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

Tiến sĩ kiện

{keywords}

Ông Hoàng Xuân Quế. (Ảnh: website ĐH KTQD)

Đầu tháng 11/2013, ông Hoàng Xuân Quế, phó Viện trưởng Viện Tài chính Ngân hàng (Trường ĐH Kinh tế Quốc dân) khởi kiện do Bộ ra quyết định thu hồi bằng tiến sĩ vì lý do "đạo văn".

Tuy nhiên, tháng 12/2013, Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước đã có quyết định hủy bỏ công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh PGS đối với ông Hoàng Xuân Quế.

Trước đó, cũng tại Trường ĐH Kinh tế quốc dân xảy ra hàng loạt sự việc liên quan đến những tố cáo các sai phạm của hiệu trưởng Nguyễn Văn Nam, chuyện bầu hiệu trưởng,…Sáng 23/5, Bộ GD-ĐT đã công bố quyết định miễn nhiệm Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Nguyễn Văn Nam và Quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân mới.

Nguyên Hiệu trưởng kiện UBND TP.HCM

{keywords}
Ông Lê Văn Lý - nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Hùng Vương. (Ảnh: Lê Huyền).

Cũng trong tháng 12/2013, cho rằng việc UBND TP.HCM ban hành quyết định không công nhận chức danh Hiệu trưởng Trường ĐH Hùng Vương với mình là không đúng, ông Lê Văn Lý - nguyên Hiệu trưởng nhà trường đã kiện UBND TP.HCM ra tòa.

Trước đó, ngày 14/2/2012, tại Kết luận Thanh tra số 51/KL-TTTP về việc thanh tra toàn diện xác định: nhà trường có hàng loạt sai phạm trong các lĩnh vực như tổ chức nhân sự, quản lý điều hành, quản lý tài chính và thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước...Theo cơ quan Thanh tra, những vấn đề trên đã sai phạm trong nhiều thời kỳ, xuất phát từ những bất ổn trong nội bộ nhà trường.

Trước những câu hỏi của luật sư nguyên đơn, đại diện UBND TP.HCM nhấn mạnh: "Tôi khẳng định UBND TP.HCM không can thiệp vào nội bộ trường ĐH Hùng Vương" và quyết định của UBND TP.HCM là "đúng pháp luật, phù hợp với hoàn cảnh thực tiễn".

Trước tính chất phức tạp của sự việc, tòa cho rằng chưa đủ chứng cứ kết luận và cần mời thêm người đến với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan để xét hỏi nên quyết định hoãn xử vụ việc.

2 ĐH bị kiến nghị dừng hoạt động

{keywords}
Trường ĐH Quốc tế Bắc Hà và Trường ĐH Công nghệ và Quản lý Hữu nghị. (Ảnh: website nhà trường).

Ngày 26/11/2013, Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND TP Hà Nội có văn bản báo cáo hàng loạt sai phạm của 20 cơ sở đào tạo; liên kết đào tạo ĐH, CĐ, TCCN trên địa bàn thành phố năm 2013 trong đó kiến nghị Bộ GD-ĐT cho dừng hoạt động đối với Trường ĐH Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị và Trường ĐH Quốc tế Bắc Hà.

Trước đó là câu chuyện “thật như đùa” xảy ra ở Trường ĐH Công nghệ và Quản lý Hữu nghị, khi 145 sinh viên đang học tập tại trường với hành trang là giấy báo điểm giả. Kết luận còn cho biết đến những sai phạm của trường liên quan đến cơ sở vật chất, bộ máy quản lí, đội ngũ nhân viên, giảng viên không tương xứng.

Tương tự, Trường ĐH Quốc tế Bắc Hà được thành lập và đăng ký trụ sở chính tại tỉnh Bắc Ninh, hiện đang tuyển sinh và đào tạo tại địa chỉ số 54 Vũ Trọng Phụng – Thanh Xuân – Hà Nội nhưng chưa được sự đồng ý của UBND thành phố Hà Nội và Bộ GD-ĐT trong nhiều năm.

Phong Đăng (tổng hợp)