- Buổi giới thiệu cuốn sách mớí do GS Ngô Bảo Châu hoa hậu Đặng ThuThảo làm diễn giả đã diễn ra ấm cúng sáng nay 19/12, tại Hà Nội. Cùng với đó là phiên đấu giá tranh và sách sôi động để gây quỹ ủng hộ trẻ em nghèo vùng cao.

Cuốn sách "Oscar và bà áo hồng" của tác giả nổi tiếng Eric-Emmanuel Schmitt, được giáo sư Ngô Bảo Châu và sinh viên Khiếu Anh làm dịch giả.

Oscar là một cậu bé 10 tuổi, mắc ung thư máu.

Đợt điều trị hóa chất khiến cậu có cái đầu trọc lốc, nguyên do dẫn đến biệt danh “Sọ Trứng”. Được phẫu thuật ghép tủy nhưng cuộc phẫu thuật đã thất bại. Oscar chỉ còn sống được chưa tới hai tuần.

{keywords}

"Oscar và bà áo hồng" xuất bản lần đầu tại Pháp năm 2002 và ngay lập tức nhận được vô số giải thưởng: Giải Chronos, Giải Jean Bernard của Viện Hàn lâm Y học. Cuốn sách cũng từng nhiều lần được chuyển thể thành phim, kịch…

{keywords}

Trước buổi giới thiệu sách, GS Ngô Bảo Châu gặp lại GS Hà Huy Khoái - người từng dạy mình thời trẻ. Vợ GS Hà Huy Khoái cũng là người tích cực tham gia phiên đấu giá sách sau đó

{keywords}

Hoa hậu Đặng Thu Thảo bay ra Hà Nội từ sáng sớm. Cô cho biết đã đọc quyển sách này từ khi còn chưa có bản dịch Tiếng Việt.

{keywords}

GS Ngô Bảo Châu đọc một trích đoạn trong cuốn sách

{keywords}

Cuốn sách gồm những bức thư gửi Chúa từ một cậu bé mười tuổi mắc bệnh ung thư máu, nhóc Oscar, về những mong ước của mình, về những gì diễn ra trong mười hai ngày có lẽ là cuối cùng của cuộc đời cậu.

{keywords}

Hoa hậu Đặng Thu Thảo tin rằng "Ccuốn sách này sẽ ít nhiều làm thay đổi suy nghĩ của mỗi người về những mối quan hệ xung quanh, mối quan hệ gia đình, mối quan hệ với những người mình yêu thương và xem là quan trọng”.

{keywords}

Một độc giả đặt câu hỏi với GS Ngô Bảo Châu: "Ông suy nghĩ gì nếu cuộc sống của mình dừng lại ở tuổi lên 10".

Đáp lại câu hỏi này, GS Ngô Bảo Châu cho rằng "Mọi văn chương và thi ca đều là nhảm nhí trước cái chết của một đứa trẻ. Tất nhiên, đó là sự nuối tiếc khi một đứa trẻ không sống được cuộc đời mà nó xứng đáng".

{keywords}
Nhà báo Trần Đăng Tuấn giới thiệu hiệu quả của chương trình "Cơm có thịt". Riêng với cuốn Oscar và bà áo hồng, ông chia sẻ cảm xúc khi đọc là thấy "vừa nhẹ bẫng lại vừa nặng trĩu. Trong cuốn sách như có những hạt tươi sáng nhưng thấm đẫm xót xa. Xót xa lại cô đọng lại thành cái gì tươi sáng. Cuốn sách là bi kịch lạc quan." 

{keywords}

Hai diễn giả theo dõi phiên đấu giá sách ủng hộ quỹ "Cơm có thịt"
{keywords}
Ngô Thanh Hiên, con gái GS Ngô Bảo Châu tham gia đấu giá cuốn sách "Hoàng tử bé". Cô đưa ra mức giá 13 triệu đồng, nhưng đã chịu thua KTS Hoàng Thúc Hào ở mức giá 17 triệu đồng
{keywords}

Sau buổi giới thiệu sách, rất đông độc giả nán lại chờ xin chữ ký của GS Ngô Bảo Châu và Hoa hậu Đặng Thu Thảo. Tới hơn 13h, việc ký tặng sách cho độc giả mới hoàn tất.

Trong buổi ra mắt sách “Oscar và bà áo hồng”, Nhã Nam tổ chức bán đấu giá các vật phẩm có giá trị để ủng hộ quỹ Trò nghèo vùng cao:

Đó là hai bức tranh của họa sĩ Nguyễn Thanh Bình (phụ bản vẽ riêng cho tập thơ Tinh huyết của Bích Khê trong bộ Việt Nam danh tác), gồm tranh Nghê thường và Tỳ bà, vẽ màu nước, khổ 30x40cm.

4 bản in đặc biệt sách Nhã Nam, gồm: Bản in “Hoàng tử bé”, loại siêu đặc biệt, kí hiệu Hoa Hồng, là bản in riêng không bán, in trên giấy conqueror, bìa cứng có jacket, có chữ kí dịch giả.

Bản in “Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình”, loại đặc biệt, limited edition, đánh số 88, in trên giấy conqueror, có chữ kí tác giả Ngô Bảo Châu, Nguyễn Phương Văn, họa sĩ Thái Mỹ Phương.

Bản in "Quê hương tôi", loại đặc biệt, limited edition, đánh số 06, in trên giấy ngà thượng hạng, có chữ ký tác giả Tràng Thiên.

Bản in "Truyện Thúy Kiều", loại đặc biệt, limited edition, đánh số 09, bìa cứng có jacket, in trên giấy ngà thượng hạng.

Tổng số tiền thu được từ buổi đấu giá là gần 65 triệu đồng. Số tiền này cùng với một phần doanh thu của cuốn sách “Oscar và bà áo hồng” đã được chuyển cho quỹ Trò nghèo vùng cao.

  • Lê Anh Dũng - Ngân Anh