{keywords}
 

Sự việc xảy ra ở Toà án quận Baiyun, tỉnh Quảng Đông. Theo hồ sơ tóm tắt vụ kiện được đăng tải trên trang Weibo, ông bố tên Su đã gửi 3.000 nhân dân tệ (440 USD) vào tài khoản ngân hàng mang tên con trai trong khoảng thời gian từ tháng 2/2014 đến tháng 3/2015. Đây là số tiền mừng tuổi mà cậu bé nhận được trong dịp Tết.

Nhưng đến tháng 3/2016, ông Su đã rút toàn bộ số tiền cùng với lãi suất 45 tệ mà không được sự cho phép của con trai.

Toà án cho biết, cậu bé từng sống với bố cho tới khi mẹ cậu – bà Huang – nộp đơn xin giám hộ vào tháng 12/2015 và được chấp thuận vào tháng 4 năm sau.

Ông Su cho rằng bà Huang đã lợi dụng sự ngây thơ của con trai để xúi bẩy cậu bé đâm đơn kiện bố. Ông khẳng định rằng số tiền này được bạn bè và người thân ông mừng tuổi cho cậu bé và nó không có liên quan gì tới người mẹ. Ông cũng cho biết đã hứa với con trai sẽ trả lại số tiền cùng với lãi suất khi cậu lớn.

Cuối cùng, thẩm phán tuyên bố, cậu bé có toàn quyền với số tiền tiết kiệm trong tài khoản mang tên mình, đồng thời yêu cầu ông Su trả lại toàn bộ số tiền 3.045 tệ cho con trai.

Câu chuyện nhận được nhiều phản ứng trái chiều trên mạng xã hội Weibo. Một số ủng hộ hành động của cậu bé, trong khi có người thì phản đối.

“Là bố mẹ thì nên là một tấm gương tốt. Không ai có quyền lấy bất cứ thứ gì của người khác mà không được cho phép” – một ý kiến bày tỏ.

“Nếu không có gia đình và cha mẹ thì bạn chỉ là một cá nhân trong xã hội. Ai sẽ mừng tuổi cho người lạ nếu như bạn không có mối quan hệ với họ chứ?” – một người khác phản biện.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra chuyện con kiện cha mẹ vì tiền lì xì ở Trung Quốc. Hồi tháng 7/2014, một cậu bé 11 tuổi đâm đơn kiện bà, 78 tuổi đã lấy 45.000 tệ tiền lì xì sau khi cậu chuyển tới sống cùng mẹ khi bố mẹ ly hôn.

Năm 2012, một bà mẹ ở tỉnh Chiết Giang đã lấy 560 ngàn nhân dân tệ tiền lì xì của 3 đứa con và bị chồng và bọn trẻ khởi kiện sau khi ly hôn.

Nguyễn Thảo (Theo SCMP)

Thầy hiệu trưởng đến từng bàn mừng tuổi từng người khiến sinh viên bất ngờ

Thầy hiệu trưởng đến từng bàn mừng tuổi từng người khiến sinh viên bất ngờ

Nhiều sinh viên của Trường ĐH Sài Gòn tỏ ra vô cùng bất ngờ và phấn khởi khi ngày đầu tiên đi học của năm mới được thầy hiệu trưởng nhà trường đến từng bàn mừng tuổi từng người một.