Cậu bé 7 tuổi người Nhật sống sót sau gần một tuần bị lạc trong rừng đã xuất viện hôm 7/6. Câu chuyện của Yamato Tanooka – người bị bố mẹ bỏ lại trong rừng vì tội nghịch ngợm – đã tốn không ít giấy mực của giới truyền thông, không chỉ ở Nhật Bản mà trên toàn thế giới.

{keywords}
Cậu bé Yamato Tanooka khi xuất viện

Đội một chiếc mũ bóng chày màu đen, Yamato dừng lại mỉm cười và vẫy tay với một đám những nhà báo và người xem khi cậu xuất hiện ở Bệnh viện thành phố Hakodate trên hòn đảo phía bắc Hokkaido.

Một tay Yamato vẫy mọi người, trong khi tay kia cầm một quả bóng giấy có viết những tin nhắn động viên của mọi người dành cho mình.

Khi được một nhà báo hỏi rằng có muốn quay lại trường học không, Yamato trả lời không do dự: “Cháu rất muốn!”

Sau vài phút nhận được những tràng pháo tay, bố cậu mở cửa chiếc xe tải, hai người vào trong và chiếc xe lăn bánh.

Yamato đã một mình sống sót sau 6 đêm lạc trong rừng, không đồ ăn, nước uống. Chưa kể khu rừng này lại có rất nhiều gấu, ban đêm nhiệt độ xuống tới 7 độ C.

Sự việc khiến dư luận Nhật Bản nổi giận với cặp phụ huynh này – những người cho biết vì muốn dạy cho con một bài học về tội ném đá vào xe hơi và mọi người.

Ban đầu họ nói với cảnh sát rằng con trai bị lạc, nhưng sau đó họ thừa nhận đã nói dối vì sợ bị chỉ trích. Mặc dù, một số người kêu gọi họ phải bị khởi tố, nhưng cảnh sát cho biết, cặp vợ chồng này sẽ không phải đối mặt với bất kỳ cáo buộc nào – một quan chức địa phương cho hay.

“Chúng tôi không định coi đó là một vụ án hình sự” – một phát ngôn viên của cảnh sát Hokkaido cho hay.

{keywords}
Ông bố Takayuki Tanooka chia sẻ với giới truyền thông

Ông Toru Numata – một luật sư chuyên về lạm dụng và bạo lực gia đình – cho biết: “Xem xét những yếu tố đằng sau vụ việc, những khả năng để có thể khởi tố là rất mỏng manh”.

Ông Numata cũng cho biết, việc quan trọng nhất bây giờ là chăm sóc tinh thần của cậu bé, tập trung vào những chấn thương có thể có sau biến cố này.

Hôm 6/6, cảnh sát đã hỏi chuyện Yamato khoảng 1 giờ trong bệnh viện. Ngồi cạnh là mẹ cậu và các bác sĩ – tờ Tokyo Shimbun cho hay.

Yamato đã nói với cảnh sát rằng: “Cháu đi bộ một mình và không gặp ai cả”. Cậu cũng cho biết thêm rằng, thỉnh thoảng có dừng lại nghỉ chân, rồi sau đó bắt gặp cơ sở quân sự - nơi mà cậu đã trú ngụ. Yamato giữ cho cơ thể ấm áp bằng cách ngủ giữa 2 chiếc đệm và uống nước từ vòi nước bên ngoài, mặc dù không có gì để ăn.

Yamato được ca ngợi trên các mạng xã hội vì sức chịu đựng bền bỉ, thậm chí một số người còn cho rằng những kỹ năng sinh tồn của cậu có thể giúp cậu trở thành một ứng viên tiềm năng cho quân đội Nhật Bản.

Trong khi đó, bố của Yamato – ông Takayuki Tanooka, 44 tuổi – cho biết anh đã xin lỗi con trai và cậu bé đã tha thứ cho bố mình.

  • Nguyễn Thảo (Theo AFP)