Khi một nhóm bé trai ở công viên lại gần cậu con trai của chị Alanya Kolberg và đề nghị cậu bé chia sẻ đồ chơi của mình với chúng, bà mẹ này đã xử lý tình huống theo cách không làm hài lòng một số phụ huynh khác. 

{keywords}

Sau khi câu chuyện của chị được lan truyền, phản ứng của nhiều phụ huynh trước câu chuyện này có thể sẽ khiến bạn ngạc nhiên.

Câu chuyện của chi Kolberg đã thu hút hơn 200 ngàn lượt chia sẻ và nhận được rất nhiều lượt “like”. Hàng trăm phụ huynh và những người khác đã thổi bùng lên một cuộc tranh luận về ý nghĩa thực sự của một châm ngôn cũ “chia sẻ là quan tâm”.

Sau trải nghiệm cùng cậu con trai Carson ở công viên, bà mẹ này đã đăng tải câu chuyện lên Facebook với một thông điệp đáng suy nghẫm gửi tới các bậc phụ huynh khác.

Dưới đây là những chia sẻ của chị:

“Con tôi không cần phải chia sẻ với con bạn

Khi chúng tôi bước vào công viện, Carson bị vây quanh bởi ít nhất 6 cậu bé khác. Tất cả đều đề nghị thằng bé chia sẻ những món đồ chơi của mình. Thằng bé trở nên bối rối và quay ra nhìn tôi.

“Con có thể nói "không" với các bạn” – tôi nói. “Con chỉ cần nói "không" thôi. Con không cần phải nói gì cả”.

Tất nhiên, khi thằng bé nói “không”, bọn trẻ chạy qua mách tôi. Tôi nói: “Cậu ấy không cần phải chia sẻ với các cháu. Cậu ấy đã nói "không". Nếu muốn chia sẻ, cậu ấy sẽ làm”.

Điều đó khiến tôi nhận được những cái nhìn không thể tin nổi từ các phụ huynh khác. Còn đây là những suy nghĩ của tôi:

Nếu tôi – một người trưởng thành – đang ăn một chiếc sandwich, thì tôi có cần phải chia sẻ chiếc bánh cho những người lạ trong công viên không? Không!

Vậy trong khi các bạn ném cho tôi những cái nhìn khó chịu thì thử nghĩ xem, tôi và con trai tôi thô lỗ hay là 6 kẻ lạ đòi những thứ không thuộc về mình ngay khi người sở hữu cảm thấy không thoải mái thô lỗ hơn?

{keywords}
Hai mẹ con chị Alanya Kolberg

Mục đích là dạy cho những đứa trẻ của chúng ta cách hành xử như người lớn. Trong khi tôi biết chắc chắn là có những người lớn không bao giờ biết cách chia sẻ khi còn nhỏ, tôi còn biết có những người không biết cách nói "không" với người khác, hoặc không biết cách đặt ra giới hạn, không biết cách tự chăm sóc bản thân mình.

Trong trường hợp này, Carson chỉ mang đồ chơi đi để chia sẻ với bé gái con bạn tôi – người mà chúng tôi đã hẹn gặp ở công viên. Thằng bé chỉ không muốn chia sẻ với những cậu bé kia bởi vì thằng bé đang háo hức được gây bất ngờ cho cô bé ấy.

Lần sau nếu một đứa trẻ khác không chịu chia sẻ, hãy nhớ rằng chúng ta không sống trong một thế giới mà người ta dễ dàng từ bỏ mọi thứ mà mình có cho bất cứ ai chỉ bởi vì họ yêu cầu ta phải làm như vậy. Và tôi cũng sẽ không dạy con tôi rằng đó là cách mà thế giới vận hành”.

  • Nguyễn Thảo (Theo Bored Panda)