Hơn 1/3 giáo viên Anh muốn sử dụng camera gắn trên áo để kiểm soát tình trạng học sinh quậy phá trong lớp – một cuộc khảo sát cho hay.

{keywords}

Nhiều giáo viên tin rằng công nghệ này sẽ cung cấp bằng chứng về những hành vi xấu trong lớp học để làm cơ sở cho những quyết định kỷ luật.

2/3 số giáo viên được hỏi nói rằng, họ sẽ cảm thấy an toàn hơn khi đeo thiết bị này. Và gần 11% tin rằng sẽ đến lúc thiết bị này được sử dụng bắt buộc ở tất cả trường học. Hiện tại, camera gắn áo đang được dùng thử nghiệm ở 2 trường học của Anh.

Chủ tịch Hiệp hội nữ giáo viên, bà Chris Keates cho biết: “Đây là một vấn đề khó khăn. Nó liên quan tới việc đảm bảo an toàn cho học sinh và cũng là an toàn cho đội ngũ giáo viên”.

“Nếu mục đích của việc đeo camera là để giải quyết vấn đề kỷ luật thì việc dùng camera không ngăn chặn được bạo lực và các hành vi cư xử tệ của học sinh”.

“Tương tự, nếu vì mục đích hỗ trợ để cải thiện việc học tập thì bạn không cần phải dùng đến camera thì giáo viên mới có thể nhận ra học sinh đang tập trung hay xao nhãng việc học”.

Những lý do mà bà Keates đưa ra là vì lo ngại việc đeo camera sẽ làm ảnh hưởng đến quyền riêng tư và có nguy cơ bị bộ phận quản lý lạm dụng.

Các giáo viên đeo thiết bị này được tùy chọn có thể sử dụng camera để quay phim khi cần thiết – ông Tom Ellis tới từ Viện Nghiên cứu Tư pháp hình sự của ĐH Portsmouth cho hay.

“Hầu hết các trường hiện này đang gặp vấn đề hỗn loạn trong các lớp học ở mức độ thấp, và các giáo viên đang cảm thấy chán nản vì không thể giảng dạy” – ông nói. Theo ông, camera sẽ được sử dụng trong một số trường hợp cần thiết, chứ không phải sử dụng mọi lúc mọi nơi.

“Ví dụ như ở đâu có nguy cơ đe dọa với các giáo viên, học sinh thì camera sẽ được sử dụng. Nó không giống như camera giám sát”.

Ông Daniel Nesbitt – giám đốc nghiên cứu của nhóm tự do dân sự Big Brother Watch – chỉ trích dự án thí điểm này.

Các trường cần thận trọng trong việc sử dụng thiết bị này, bởi vì “nó có nguy cơ biến giáo viên thành những kẻ rình mò” – ông khẳng định.

Trong khi đó, việc sử dụng camera gắn áo của các cảnh sát London từ hồi tháng 10 năm ngoái cho thấy tỷ lệ phàn nàn về các sĩ quan cảnh sát giảm đáng kể.

Một nghiên cứu của ĐH Cambridge cho thấy, những than phiền về các sĩ quan giảm tới 93% so với năm ngoái sau khi đeo camera.

Một phát ngôn viên của Bộ Giáo dục Anh cho rằng, thử nghiệm này là “vấn đề với các trường”.

Nếu như bọn trẻ biết giáo viên có đeo camera, chúng sẽ bớt nghịch ngợm trong lớp học. Và đó sẽ là cơ sở để đưa ra những hình phạt có tính răn đe và là bằng cớ để không gây ra những tranh cãi với cha mẹ học sinh.

  • Nguyễn Thảo (Theo Mirror)