- Sau khi VietNamNet đăng tải bài viết “Phụ huynh băn khoăn trường thu nhiều khoản trước khi vào học”, lãnh đạo Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã có những phản hồi về tình hình thu tại các trường mầm non Cẩm Thắng và tiểu học Cẩm Duệ.

Phụ huynh băn khoăn trường thu nhiều khoản trước khi vào học

Ông Đặng Quốc Hiền (Trưởng Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Cẩm Xuyên) cho biết, trước đó, trường tiểu học Cẩm Duệ đã họp phụ huynh và đưa ra một số khoản thiết yếu cho học sinh chuẩn bị bước vào năm học mới như BHYT, đồ dùng học tập, đồng phục,… Sau đó, giáo viên chủ nhiệm (GVCN) các lớp 1 đã triển khai và được phụ huynh nhờ thu tiền, mua hộ. Sau khi được sự thống nhất của phụ huynh, GVCN đã tiến hành thu, mua hộ đồ dùng cho học sinh và đã được bàn giao, thanh toán cụ thể cho cha mẹ học sinh.

{keywords}

Trường Tiểu học Cẩm Duệ, học sinh lớp 1 chưa vào học đã tạm thu tiền triệu (Ảnh: Đậu Tình)

“Các khoản thu được thực hiện đầu năm học 2018-2019 tại các lớp khối 1 chỉ nhằm mục đích mua đồ dùng trực tiếp học tập cho học sinh và đã được sự thống nhất, đồng thuận giữa cha mẹ học sinh và giáo viên chủ nhiệm lớp.

Từ đó đến nay không có hiện tượng thắc mắc, khiếu kiện của phụ huynh đối với nhà trường về việc thực hiện các khoản thu nêu trên. Các khoản thu đều được thực hiện giữa GVCN và cha mẹ học sinh, không có khoản nào đống về trường” – ông Đặng Quốc Hiền khẳng định.

Tuy nhiên, ông Hiền cũng cho rằng, do nóng vội trong việc phải có đồ dùng học tập cho học sinh khối đầu cấp học nên hiệu trưởng nhà trường đã không nghiêm cấm GVCN thu tiền mua hộ cho phụ huynh khi chưa có các văn bản hướng dẫn của cấp trên. Hiệu trưởng nhà trường cũng đã có giải trình báo cáo với phòng về vấn đề này.

“Nhà trường cũng đã kiểm điểm nghiêm túc, phê bình GVCN trực tiếp thu tiền đồng thời Phòng GD&ĐT đã có văn bản phê bình hiệu trưởng trường Tiểu học Cẩm Duệ, yêu cầu kiểm điểm và rút kinh nghiệm nghiêm túc” – Ông Hiền cho biết.

Còn đối với trường hợp Trường Mầm Non Cẩm Thăng, như VietNamNet đã đưa tin, ngoài việc học sinh phải đóng các khoản tiền hội phụ huynh, tiền mua sắm đồ dùng cho trẻ,… nhà trường còn yêu cầu phụ huynh mỗi lớp phải đóng tiền mua 3 chậu cây cảnh và đóng 85.000 đồng/học sinh tiền đồng phục khi chưa thông qua ý kiến của phụ huynh.

{keywords}

Trường mầm non Cẩm Thăng kê hàng chục danh mục đồ dùng, đồ chơi khoản phụ huynh phải mua có danh mục mua quạt điện, phiếu bé ngoan (Ảnh: Đậu Tình)

Trao đổi với VietNamNet, ông Đặng Quốc Hiền cho biết, nội dung này chỉ có tại 2 lớp 5 tuổi B và 3 tuổi B do GVCN thấy thiếu quạt điện nên muốn vận động phụ huynh tự nguyện thu phục vụ tại lớp có con em mình học tập.

“Qua xác minh, việc thực hiện tại đơn vị này là bước đầu để thực hiện việc huy động xã hội hóa giáo dục trong công tác tu sửa, mua sắm phục vụ dạy học. Tuy nhiên, nhà trường mới chỉ có chủ trương nhưng chưa triển khai thu các khoản. Phòng đã yêu cầu nhà trường kiểm điểm nội bộ và rút kinh nghiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ”, ông Hiền cho hay.

Thúy Nga

Công an thông tin chính thức việc mời phụ huynh lên làm việc lạm thu tại trường học

Công an thông tin chính thức việc mời phụ huynh lên làm việc lạm thu tại trường học

Công an huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) hôm nay cho biết, không có chuyện công an mời người dân lên làm việc về lạm thu tại trường học.

Thanh Hóa sẽ xử lý nghiêm lạm thu đầu năm học

Thanh Hóa sẽ xử lý nghiêm lạm thu đầu năm học

Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã có văn bản gửi xuống các trường học quán triệt các khoản lạm thu đầu năm, nếu đơn vị nào xảy ra sai phạm sẽ yêu cầu địa phương đó xử lý nghiêm.

Lạm thu tiền trường: "Cào bằng gây ra bức xúc"

Lạm thu tiền trường: "Cào bằng gây ra bức xúc"

Hiệu trưởng viết thư kêu gọi tài trợ số tiền lên đến trên 900 triệu đồng, lớp 1 cần khoảng 55 triệu đồng và chia đều cho mỗi phụ huynh đóng 1,3 triệu...Các hiện tượng lạm thu đầu năm đang gây bức xúc.

Hà Nội công bố 31 đường dây nóng tiếp nhận phản ánh lạm thu

Hà Nội công bố 31 đường dây nóng tiếp nhận phản ánh lạm thu

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa công bố số điện thoại đường dây nóng để người học, phụ huynh và nhân dân phản ánh các hiện tượng thu chi không đúng quy định năm học 2018-2019 tại các trường trên địa bàn.

Phụ huynh được trả gần 1,5 tỷ đồng lạm thu

Phụ huynh được trả gần 1,5 tỷ đồng lạm thu

Sau các sai phạm, Trường tiểu học Đặng Cương đã phải trả cho phụ huynh học sinh gần 1,5 tỷ đồng tiền lạm thu.

ĐHQG TP.HCM lạm thu 81 tỷ đồng, Thanh tra kiến nghị không thu hồi

ĐHQG TP.HCM lạm thu 81 tỷ đồng, Thanh tra kiến nghị không thu hồi

Trong ba năm từ 2013-2015, sáu trường đại học thành viên của ĐHQG TP.HCM đã lạm thu hơn 81 tỷ đồng học phí. Tuy nhiên Thanh tra Chính phủ kiến nghị không thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền này.

Bị kỷ luật vì lạm thu vẫn được điều chuyển làm hiệu trưởng

Bị kỷ luật vì lạm thu vẫn được điều chuyển làm hiệu trưởng

Sau khi bị kỉ luật bằng hình thức khiển trách, bà Cao Thị Mỹ Thuyết vẫn được điều chuyển đến một trường khác làm hiệu trưởng.