Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, UBND TP Hà Nội đã cho học sinh các cấp học mầm non, tiểu học, THCS, THPT, GDTX nghỉ hè sớm, bắt đầu từ ngày 15/5/2021.

Theo đó, nhiệm vụ năm học 2020-2021 còn lại trong thời gian nghỉ hè sớm sẽ thực hiện vào thời gian nghỉ hè khi tình hình dịch bệnh ổn định, học sinh có thể đến trường học tập.

Để bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực từng học sinh, đối với cơ sở giáo dục có các khối lớp chưa hoàn thành kiểm tra định kì (bài kiểm tra học kì II năm học 2020-2021) sẽ tiến hành trực tiếp khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn, học sinh được đến trường trở lại.

{keywords}
 

Nhiều phụ huynh tỏ rõ sự vui mừng.

Chị Nguyễn Thị Sáng (quận Tây Hồ) có con đang học lớp 3 nói: “Tôi cũng ủng hộ nghỉ hè sớm, chứ học trực tuyến với các con cấp tiểu học đã không nhiều hiệu quả mà mỗi ngày ngoài đi làm, phụ huynh chúng tôi còn phải kè kè chuẩn bị rồi hỗ trợ con bài vở cũng oải lắm”.

Chị Nguyễn Khuyên (một phụ huynh ở huyện Hoài Đức) bày tỏ: “Tôi nghĩ cứ an toàn là trên hết, các con có thể chậm thi học kỳ một thời gian cũng không sao cả”.

Nhưng một số phụ huynh khác lại lo lắng.

“Trước chưa nghỉ hè, mỗi ngày còn được vài tiết online, giờ nghỉ hẳn, con ở nhà không biết ra sao”, một phụ huynh băn khoăn.

Số phụ huynh khác thì phàn nàn việc chưa kiểm tra học kỳ có thể khiến con rơi rớt kiến thức, mang tiếng nghỉ hè nhưng bố mẹ vẫn phải kèm con học.

“Tôi thì nghĩ nếu thi xong rồi nghỉ hè thì con mới thoải mái được. Chứ chưa thi như thế này, tôi cũng không thể yên tâm được”, chị Lê Hằng (quận Hà Đông) chia sẻ.

{keywords}
Ảnh: Thanh Hùng

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Hiệu trưởng Trường THCS Đông La (huyện Hoài Đức, Hà Nội) cho rằng đây là quyết định hợp lý của UBND TP để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên trên địa bàn.

Bà Dung cho hay, thực tế, với quyết định nghỉ hè sớm này, năm nay trường chưa kịp tổ chức kiểm tra học kỳ 2 cho các học sinh. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chương trình lớp 6,7,8 về cơ bản đã hoàn thành, khối lớp 9 cũng chỉ là giai đoạn ôn thi.

“Nếu theo khung thời gian năm học như kế hoạch ban đầu thì nhà trường chưa kết thúc được năm học theo kế hoạch. Nhưng việc nghỉ hè sớm nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh nên chúng tôi hoàn toàn ủng hộ. Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đã có hướng dẫn cho các nhà trường rất rõ ràng là khi nào an toàn sẽ thực hiện trở lại các hoạt động và kiểm tra học kỳ”.

Bà Dung cho hay, với các học sinh khối 9, việc nghỉ hè sớm này cũng là một điều tốt. “Các khối khác nghỉ hè sớm thì các thầy cô có thời gian tập trung ôn tập cho học sinh khối 9 được nhiều hơn”, bà Dung nói.

Bà Trần Thị Bích Hợp, Hiệu trưởng Trường THPT Đống Đa (quận Đống Đa) cho hay, nhà trường đã cho học sinh khối 12 kiểm tra học kỳ 2, còn khối 10 và 11 đang kiểm tra thì tạm dừng bởi thông báo cho học sinh nghỉ đến trường trước đó của UBND TP Hà Nội.

“Giờ UBND TP Hà Nội quyết định điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học thì chúng tôi sẽ chờ đến khi nào học sinh trở lại trường thì làm bài kiểm tra tiếp thôi. Tôi nghĩ các học sinh đến trường thì việc tổ chức kiểm tra, đánh giá cuối kỳ sẽ được khách quan và công bằng hơn”, bà Hợp nói.

{keywords}
Ảnh: Thanh Hùng

Chia sẻ với VietNamNet, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định, không có chuyện không cho phép các trường tổ chức kiểm tra học kỳ bằng hình thức online.

Tuy nhiên, Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên, đến ngày 16/5 mới có hiệu lực. Do đó, theo vị này, sau khoảng thời gian này, nếu trường nào có phương án tổ chức kiểm tra đánh giá thì cần báo cáo. Đây là căn cứ để Sở GD-ĐT Hà Nội xem xét. Bởi tại Hà Nội, bên cạnh những khu vực có đủ điều kiện để triển khai việc kiểm tra trực tuyến thì vẫn có những nơi chưa đủ điều kiện thực hiện. Do đó, Sở GD-ĐT cần xem xét về điều kiện triển khai có phù hợp với quy định của Thông tư 09 hay không.

Trước lo ngại của phụ huynh về việc học sinh nghỉ hè mà chưa kiểm tra đánh giá cuối năm học, khi trở lại trường mới tổ chức trực tiếp, kiến thức có thể sẽ "rơi rụng", đại diện Sở GD-ĐT cho hay: “Học sinh Hà Nội được nghỉ hè sớm hơn 2 tuần so với khung thời gian năm học 2020-2021. Như vậy, khi học sinh đi học trở lại thì vẫn có 2 tuần để thực hiện các hoạt động giáo dục chứ không chỉ thực hiện việc kiểm tra đánh giá. Văn bản hướng dẫn của Sở GD-ĐT cũng nêu rõ, học sinh quay trở lại trường học sẽ thực hiện các hoạt động giáo dục còn thiếu, các trường tổ chức thực hiện bù các hoạt động giáo dục chứ không chỉ kiểm tra định kỳ”.  

Thanh Hùng

Phụ huynh sục sôi vì con thi lớp 10 nhưng 2 năm liền 'dính' Covid-19

Phụ huynh sục sôi vì con thi lớp 10 nhưng 2 năm liền 'dính' Covid-19

Nhiều phụ huynh ở Hà Nội lo lắng khi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cận kề nhưng các con phải học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lại phải thi nhiều hơn 1 môn so với năm ngoái.