Hiệu trưởng ĐH Harvard, GS Drew Gilpin Faust cho biết, bà đã dành cả cuộc đời để chứng minh suy nghĩ của mẹ mình không đúng

Hiệu trưởng thứ 28 của ĐH Harvard cho biết, lúc còn trẻ bà đã khiến ba mẹ mình “đau đầu” về những suy nghĩ vượt mọi định kiến của xã hội về phụ nữ.

Việc trưởng thành trong thập niên 1960 đã tạo ra cho bà sự cuốn hút dai dẳng với chiến tranh.

{keywords}

“Tôi xuất thân trong gia đình rất truyền thống có thể nói là bảo thủ - bảo thủ kể cả ở mặt chính trị và cả những thái độ về vai trò của người phụ nữ trong xã hội. Là con gái nhưng lúc trẻ tuổi, tôi thường hay có ý kiến lắm".

Lúc là học sinh, sinh viên những năm 1960, tôi đã tham gia 2 phong trào lớn là phong trào phản chiến và phong trào giành quyền lợi dân sự cho người Mỹ gốc Phi. “Mẹ qua đời vào năm 1966 nên rất tiếc bà đã không thể biết tôi đã từng làm cho người ta “đau đầu” như thế nào. Mẹ từng bức xúc và nói với tôi rằng “Con phải biết đó là thế giới của đàn ông, con biết điều đó thể cuộc sống thoải mái hơn. Và sau khi mẹ nói điều đó, tôi đã dành cả cuộc đời để chứng minh với mẹ rằng bà đã nghĩ không đúng”- GS Faust nói.

Bà cũng chia sẻ, lý do đến thăm Việt Nam là để tìm hiểu hơn về tính năng động, sự phát triển ngoạn mục của Việt Nam trong thời gian gần đây. Và việc tìm hiểu đất nước Việt Nam trở thành điều cần thiết để hiểu chính đất nước Mỹ.

Trước đó, trong bài thuyết trình của mình trước sinh viên TPHCM, bà Drew Gilpin Faust đã đưa ra thông điệp hoà bình về hai dân tộc.

Hiệu trưởng thứ 28 của ĐH Harvard cho rằng, lịch sử là điều không thể thiếu:

“Lịch sử giúp chúng ta đối diện với những vong hồn và ma quỷ, mà bi kịch quá khứ để lại như một di sản cho hiện tại. Nó soi rọi sự mù quáng và tàn bạo đã làm nên chiến tranh. Nó giúp chúng ta hình dung và đấu tranh cho hòa bình” - GS Drew Faust nhấn mạnh.

  • Lê Huyền
  • Ảnh :Việt Thành