- Sau 10 năm thực hiện đề án lệch giờ học, Sở GD-ĐT TP.HCM tiếp tục đề xuất học lệch giờ để tránh ùn tắc giao thông.

Sáng 5/10, Viện nghiên cứu phát triển thành phố phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức Hội thảo đánh giá hiệu quả việc thực hiện đề án lệch ca, lệch giờ trong ngành giáo dục trên địa bàn thành phố từ năm 2007 đến nay.

Từ năm 2007 trở về trước bậc mầm non vào học lúc 7h30, tan trường lúc 16h; Các bậc tiểu học vào học lúc 7h và 13h tan trường lúc 11h và 16h30; Bậc THCS  vào học lúc 7h và 13h, tan trường lúc 11h15 và 17h; Bậc THPT vào học lúc 6h45 và 12h45 tan trường lúc 11h15 và 17h15. 

{keywords}
Phụ huynh đón con tại Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Ảnh:Đinh Quang Tuấn

Theo điều chỉnh của đề án, bậc mầm non giữ nguyên khung giờ, trong khi bậc tiểu học vào buổi sáng giữ nguyên, buổi chiều sẽ học trễ hơn 15 phút. Các bậc học THCS, THPT đều được điều chỉnh vào học trễ hơn 15 phút. 

Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, theo báo cáo của đơn vị gửi về Sở cho thấy, sau thời gian thực hiện đề án lệch giờ, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường giảm rất nhiều, không còn hiện tượng ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm tại các trường học. Tuy nhiên, vẫn còn một vài địa phương chưa hỗ trợ tích cực cho các đơn vị trường học trong việc kiểm soát, hỗ trợ cổng trường vào giờ cao điểm.

Việc điều chỉnh lệch giờ học và giờ đi về giữa các trường cùng một tuyến đường trọng điểm được các đơn vị tham gia tích cực, góp phần làm giảm ùn tắc giờ cao điểm.

Để thực hiện việc giảm ùn tắc giao thông, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường có bãi sân rộng mở cổng cho phụ huynh vào đón con em mỗi giờ tan học như: Tiểu học Lương Định Của (Quận 3), Tiểu học Minh Đạo, Tiểu học Chánh Nghĩa (Quận 5), THCS Lê Quý Đôn (Quận 11)... 

Nơi nào không có bãi xe rộng thì trường và địa phương phối hợp tìm nơi lân cận để phụ huynh có chỗ đưa đón con em, tuyệt đối không để phụ huynh đậu xe dưới lòng lề đường.

Sở GD-ĐT đề xuất tiếp tục duy trì giờ học và giờ về như đề án, khuyến khích học sinh đi phương tiện công cộng để giảm áp lực sử dụng xe máy vào các giờ cao điểm cũng như hạn chế tai nạn, kéo giảm ùn tắc giao thông.

Đánh giá về đề án lệch ca, lệch giờ Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, cho rằng việc bố trí giờ giấc lệch nhau giữa các bậc học là cần thiết. Việc học lệch giờ không gây xáo trộn giờ giấc quá lớn của các khối học sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh đưa đón. Do vậy sự chênh lệch giữa các bậc học được ngành giáo dục duy trì chênh lệch 15 phút là chấp nhận được. 

Theo Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, trước năm 2007 thời gian đi học có sự trùng lắp giữa bậc tiểu học và trung học cơ sở (bắt đầu 7h), điều nay gây khó khăn cho phụ huynh khi đưa học sinh tiểu học và THCS cùng đến trường. Trong trường hợp một gia đình có cả hai đối tượng học sinh này thì cùng lúc phải đưa đón do vậy việc điều chỉnh này là phù hợp hơn. Sau điều chỉnh thì có độ lệch giờ nhiều hơn giữa các bậc học vào giờ bắt đầu và giờ kết thúc dù khoảng cách chênh lệch không cao, bình quân 15-30 phút giữa các bậc học. Riêng giờ ra về của bậc mầm non và tiểu học dãn ra hơn, chênh nhau đến 45 phút thay vì 30 phút như trước đây, giúp phụ huynh thuận lợi hơn trong trường hợp đón cả hai bậc học này. 

Tuy nhiên, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cũng cho rằng, vẫn còn hiện tượng hiện tượng ùn tắc giao thông nghiêm trọng ở các trường phổ thông. Nguyên nhân là do ý thức chưa tốt của phụ huynh khi đón con; Sự phát triển của phương tiện cá nhân quá nhanh; Hệ thống giao thông công cộng kém và học sinh chưa hình thành thói quen đi bộ đến trường; Các gia đình có điều kiện nên thường đón con bằng ôtô nhưng không chấp hành quy định đậu cách cổng trường 50m nên dễ gây ùn tắc...

Còn đại diện Sở Nội vụ TP.HCM cho rằng, phương án bố trí lệch ca, lệch giờ trong ngành giáo dục phải có sự đồng bộ phương án với các ngành khác. Vì học sinh vào học sớm hoặc học trễ hơn 15 phút so với trước đây nhưng giờ làm của phụ huynh là cố định, vì vậy bố mẹ vẫn không thay đổi được thời gian đưa con đi học. Như vậy người chịu ảnh hưởng là phụ huynh chứ không phải học sinh. 

Trước đó năm 2007 tại TP.HCM bậc học mầm non bắt đầu từ 7h30, kết thúc lúc 16h; bậc tiểu học và THCS bắt đầu từ 7h và 13h, kết thúc 11h và 16h30 (bậc THCS kết thúc muộn hơn 15 phút), bậc THPT bắt đầu từ 6h45 và 12h45, kết thúc lúc 11h15 và 17h15. 

Từ tháng 10/2007, TP.HCM áp dụng học lệch giờ giữa các bậc là 15 phút, riêng mầm mon giữ nguyên. Giải pháp bố trí  giờ làm việc và học tập là một trong 8 giải pháp cấp bách nhằm giảm tai nạn và ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Lê Huyền