- Chiều 6/11, UBND tỉnh Hậu Giang thông tin chính thức vụ 500 học sinh tiểu học ở thị xã Ngã Bảy phải nhập viện cấp cứu sau khi uống sữa miễn phí.

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Hậu Giang cho biết, kết quả phân tích mẫu sữa và mẫu chất nôn từ học sinh là dương tính với vi khuẩn.

Lãnh đạo UBND tỉnh Hậu Giang thông tin vụ gần 500 em học sinh ngộ độc sữa

Cụ thể, kết quả 2 mẫu xét nghiệm có vi khuẩn staphylococcus aureus. Việc nhiễm khuẩn do trong quá trình pha chế sữa của Công ty TNHH Dịch vụ quảng cáo M.C chưa đảm bảo các điều kiện về an toàn thực phẩm.

Kết quả kiểm nghiệm mẫu sữa Milo chưa pha và mẫu sữa đặc có đường nhãn hiệu Ngôi sao Phương Nam đảm bảo các tiêu chuẩn được cấp phép.

Trước câu hỏi: "Việc pha sữa Milo với sữa đặc có phải nguyên nhân khiến các em học sinh ngộ độc?", ông Trần Quang Trung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội khoa học Kỹ thuật An toàn thực phẩm Việt Nam cho biết: “Việc pha Milo với các sữa khác ở Việt Nam và trên thế giới chưa bao giờ xảy ra sự xung đột hóa chất.

Pha chế 2 loại sữa này với nhau chỉ để bổ sung dinh dưỡng hơn. Theo kết luận thì việc ngộ độc không phải do trộn 2 loại với nhau mà do quá trình pha chế không đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Vụ ngộ độc khiến gần 500 em học sinh nhập viện

Bà Lê Thị Hoàng Yến, đại diện phía Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, cho biết đã yêu cầu Công ty TNHH Dịch vụ Quảng cáo M.C ngưng toàn bộ hoạt động cung cấp sữa đến các điểm trường để kiểm tra và không cho sự cố xảy ra lần nữa.

“Dù nguyên nhân nhân đến từ đâu, chúng tôi cũng xin lỗi” – bà Yến nói.

Cơ quan chức năng kiểm tra quy trình pha chế sữa được công
ty MC thực hiện tại một nhà trọ ở TT Cây Dương, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang). Ảnh: CTV

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Hậu Giang, đây là sự việc ngoài ý muốn. Nguyên nhân là do quy trình, kể cả cách pha chế, bảo quản làm phát sinh vi khuẩn, gây hại cho cơ thể các học sinh sau khi uống.

“Tới đây, tỉnh sẽ tạm ngưng chương trình cấp phát sữa miễn phí, xử phạt hành chính đối với công ty pha chế sữa. Yêu cầu đơn vị này chi trả tiền viện phí cho các em học sinh” - lãnh đạo UBND tỉnh Hậu Giang nói.

Trước đó, sáng ngày 27/10, gần 500 em học sinh của Trường Tiểu học Lái Hiếu và Trường Tiểu học Nguyễn Hiền (thị xã Ngã Bảy) sau khi uống sữa miễn phí có biểu hiện bị ngộ độc thực phẩm được đưa vào Trung tâm Y tế thị xã cấp cứu. Trong đó, nhiều em có biểu hiện đau bụng, nôn ói, đau đầu.

Gần 500 học sinh tiểu học nghi bị ngộ độc sau khi uống sữa

Gần 500 học sinh tiểu học nghi bị ngộ độc sau khi uống sữa

Gần 500 học sinh tiểu học ở Hậu Giang phải nhập viện cấp cứu sau khi uống một loại sữa pha sẵn.

‘Lộ’ nhiều điểm bất thường trong vụ 500 học sinh ngộ độc sau khi uống sữa

‘Lộ’ nhiều điểm bất thường trong vụ 500 học sinh ngộ độc sau khi uống sữa

Hàng loạt điểm bất thường liên quan đến vụ gần 500 học sinh ở Hậu Giang bị ngộ độc sau khi uống sữa miễn phí.

Sau khi ăn bánh mỳ, 51 học sinh có biểu hiện ngộ độc

Sau khi ăn bánh mỳ, 51 học sinh có biểu hiện ngộ độc

Vào khoảng 7 giờ ngày 6/11, một người dân đến phát bánh mì (loại bánh đóng gói sẵn) và sữa cho học sinh tại Trường THCS Nguyễn Tất Thành và Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Sa Thầy (Kon Tum).

Hoài Thanh