Sau nghỉ hè hai tháng, làng học sinh của Trường THPT huyện Mường Lát (Thanh Hóa) đã trở nên nhếch nhác, khiến ai nhìn vào cũng phải giật mình.

Làng học sinh nổi bật giữa trung tâm huyện Mường Lát với 30 nóc nhà sàn cách tân nằm san sát, mái ngói xanh mướt giữa đại ngàn. Những ngôi nhà này được giành cho học sinh của Trường THPT Mường Lát ở lại, để các em có điều kiện thuận lợi theo học ở trường.

Làng học sinh Trường THPT Mường Lát nhìn từ xa đẹp như tranh vẽ

Ngôi làng này trước đây được tổ chức Terres Des Home hỗ trợ gần 4 tỷ đồng để xây dựng vào năm 2005 theo kiến trúc nhà sàn của dân tộc Thái. Tuy nhiên, do nhiều khó khăn Làng học sinh đã phải bỏ hoang nhiều năm.

Đến năm 2012, được sự hỗ trợ của Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) và sự cố gắng, nỗ lực của chính quyền huyện Mường Lát, ngôi làng mới hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Những ngôi nhà trong làng được xây theo kiến trúc nhà sàn của dân tộc Thái

Hiện tại, làng có 30 căn nhà dành cho gần 300 em học sinh ở các xã trong huyện đến ở lại và học tập. Đa số các em đều ở xa trường hàng chục km như Bản Tà Cóm, Khằm 1, Khằm 2, Suối Hộp, Kéo Hượn (xã Trung Lý); Nàng Một, Sài Khao, Chà Lan, Xì Lô (xã Mường Lý); Pù Cá, Hua Pù, Pa Hộc, Luốc Ha, Chim, Cơm, Pù Ngùa (xã Pù Nhi)...

Thầy Lê Văn Tùng, Hiệu phó Trường THPT Mường Lát cho biết, để duy trì trật tự và quản lý các em được tốt hơn, nhà trường đã cử một giáo viên phụ trách khu làng, thuê một bảo vệ trông coi và một cán bộ làm công tác y tế. Vì vậy, việc học tập của học sinh tiến bộ hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, theo thầy Tùng, hiện nay làng học sinh đang còn rất bất cập. Tường rào không có nên an ninh trật tự ở đây không được đảm bảo, trai làng, bản thường xuyên vào trêu học sinh, quậy phá.

Đặc biệt, làng không có nhà sinh hoạt cộng đồng cho các em, không có nơi để xem ti vi, đọc sách, báo. Khu vệ sinh thường xuyên mất nước, cả làng học sinh chỉ có hai bể tắm tập thể, rất bất tiện trong sinh hoạt.

Các em phải tự kiếm củi, nấu ăn ngay dưới gầm nhà sàn, gây ra sự bẩn thỉu, nhem nhuốc...

Trong nhà nơi các em ở nhếch nhác, bẩn thỉu
Các em phải nấu ăn ở dưới sàn nhà
Nhà vệ sinh không được dọn dẹp
Những chỗ ngủ tạm bợ
Cỏ dại mọc um tùm...

Lê Anh