- Những câu hỏi đơn giản nhưng thú vị dưới đây cũng có thể giúp trẻ khám phá, tự tìm tòi và rèn luyện kỹ năng sống, mở rộng tư duy và có một tương lai tươi sáng hơn.

Những kỹ năng sống trẻ em Nhật được nuôi dạy
Giúp cha mẹ hiểu nội tâm con qua hoạt động vẽ tranh
7 nguyên tắc vàng trong dạy kỹ năng sống

{keywords}

Ngày hôm nay con đã giúp đỡ được những ai?

Cuộc sống xung quanh còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, trẻ nhỏ cần có một trái tim nhân ái, sẵn sàng sẻ chia. Những người cần đến sự giúp đỡ của con có thể nhỏ bé như chú mèo bị mắc kẹt, bạn cùng lớp quên không mang thước kẻ,...

 

Con có thể hướng dẫn điều này cho người khác được không?

Câu hỏi này chính là gợi ý tuyệt vời giúp trẻ cảm thấy tự tin hơn vào khả năng của mình cũng như thúc đẩy mong muốn được chia sẻ, giúp đỡ người khác. Được cha mẹ đánh giá cao đồng nghĩa với việc trẻ hiểu được tầm quan trọng và giá trị của bản thân, từ đó con có động lực học tập và rèn luyện để phát triển khả năng của mình hơn.

 

Con học được những gì từ những điều tốt/ xấu đó?

Trẻ em cũng cần tự rút ra những bài học và kinh nghiệm từ thất bại hay thành công của chính mình, cha mẹ và mọi người xung quanh.

 

Điều tuyệt vời/ tệ hại nhất đã từng xảy ra với con?

Cuộc sống không hoàn toàn là màu hồng và cũng không chỉ có màu đen u ám, nó là sự pha trộn hoàn hảo của các yếu tố. Bởi vậy, trẻ em cũng cần được tiếp cận thế giới theo góc độ toàn diện đó. Con nên hiểu rằng không phải điều gì cũng diễn ra dễ dàng cũng như những điều tồi tệ không kéo dài mãi. Hiểu rõ điều tốt và xấu trong cuộc sống của mình là cách con dễ dàng và bình thản đối mặt với mọi việc hơn.

 

Con hãy dùng năm từ để miêu tả về bản thân?

Câu hỏi này chính là gợi ý để trẻ hình dung rõ về cá tính của riêng mình cũng như định hình cách mà người khác nhìn nhận về chúng. Điều này giúp con xác định được mình là ai và mình đang ở đâu trong thế giới xung quanh.

 

Con nghĩ trong tương lai mình sẽ có cuộc sống như thế nào?

Thêm một câu hỏi gợi nhắc trẻ nghĩ đến những kế hoạch trong tương lai. Việc hiểu được những điều mình mong muốn có được khi trưởng thành giúp trẻ sớm xác định những điều mình cần làm. Cha mẹ có thể đóng vai trò là người dẫn đường giúp trẻ dễ dàng hình dung hơn những điều mình cần làm để có một tương lai như mong đợi.

 

Làm điều gì khiến con cảm thấy hạnh phúc?

Dù sở thích là gì thì đó cũng là điều khiến con có động lực và cảm thấy hạnh phúc hơn khi thực hiện nó. Câu hỏi này giúp cha mẹ xác định được sở thích, đam mê và từ đó có định hướng tốt cho nghề nghiệp trong tương lai của trẻ.

 

Con muốn nói lời cảm ơn tới những ai?

Câu hỏi này khuyến khích con bày tỏ lòng biết ơn, sự tôn trọng với mọi người đã giúp đỡ mình, từ những người thân yêu trong gia đình, thầy cô giáo, bạn bè hoặc những người đã từng nhận được sự giúp đỡ.

 

Con nghĩ những bài học nào sẽ cần thiết khi trưởng thành?

Câu hỏi này giúp trẻ hiểu rằng, mình không mãi là đứa trẻ vô lo vô nghĩ và sẽ sớm trưởng thành. Vì vậy, trẻ cần chuẩn bị kiến thức và kỹ năng sống cần thiết cho tương lai. Cha mẹ có thể sẽ cảm thấy ngạc nhiên khi thấy trẻ có nhiều hứng thú với việc học và đọc sách hơn khi thường xuyên trao đổi về vấn đề này.

 

Nếu được quay lại thời gian, con sẽ thay đổi điều gì?

Cuộc nói chuyện bắt đầu bằng câu hỏi này giúp cha mẹ hiểu rõ hơn khúc mắc của trẻ về những sai lầm và cả những tiếc nuối trong quá khứ. Qua câu chuyện đó, cha mẹ có thể lồng ghép bài học về việc đối phó với những sai lầm và thất vọng, đúng theo câu tục ngữ “thất bại là mẹ thành công”.

Và còn nhiều câu hỏi nữa, hãy luôn nhớ ngoài việc dạy con thì việc đặt câu hỏi cho con để con tự suy luận cũng là một cách tốt nhằm rèn luyện kỹ năng sống cho con. Chúc bạn thành công.

Tổng thống Abraham Lincoln dạy con kỹ năng sống thế nào?

Tổng thống Abraham Lincoln dạy con kỹ năng sống thế nào?

Người phương Tây dạy con kỹ năng sống từ rất sớm. Hãy thử xem bức thư cựu Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln gửi thầy giáo của con trai mình để dạy con thế nào.

Hoàng Gia Anh dạy con kỹ năng sống thế nào (Phần 2)

Hoàng Gia Anh dạy con kỹ năng sống thế nào (Phần 2)

Cùng tiếp tục tìm hiểu những bí quyết dạy kỹ năng sống cho con của vợ chồng hoàng tử William.

7 nguyên tắc vàng trong dạy kỹ năng sống

7 nguyên tắc vàng trong dạy kỹ năng sống

Ai cũng hiểu sự quan trọng của kỹ năng sống, nhưng dạy như thế nào lại là câu hỏi mà không nhiều người trả lời được. Dưới đây là 7 nguyên tắc vàng cần biết giúp trẻ phát triển thành một người có đầy đủ kỹ năng sống.

Nhật Linh (tổng hợp)