Tháng 9 vừa qua, Chu Thị Thanh đã giành được Huy chương Đồng trong kỳ thi Olympic Toán học quốc tế năm 2020 (IMO). 

UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã trao thưởng 200 triệu đồng cho em Chu Thị Thanh và 160 triệu đồng cho thầy giáo Nguyễn Duy Liên. Thầy giáo Liên là người trực tiếp giảng dạy và bồi dưỡng Thanh tại Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc.

{keywords}
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Việt Văn trao thưởng 200 triệu đồng cho em Chu Thị Thanh. Ảnh: Báo Vĩnh Phúc

Trong kỳ thi IMO lần này, Chu Thị Thanh là thành viên nữ duy nhất của đội tuyển Việt Nam. Em cũng là nữ sinh thứ 12 của Việt Nam dự thi Olympic Toán học quốc tế trong lịch sử 47 năm qua (1974-2020).

Sinh ra trong gia đình có bố làm bảo vệ một trường tiểu học, còn mẹ là thợ may, từ nhỏ, Thanh đã sớm rèn cho bản thân ý thức tự giác và tự lập.

Từ những năm cấp 1, mặc dù luôn cảm thấy sự hấp dẫn ở môn Toán và mong muốn được theo đuổi nhưng Thanh không có nhiều điều kiện học tập. Đến khi lên cấp 2, theo học tại trường THCS Vĩnh Tường, thầy cô khích lệ Thanh nên thử sức với Cuộc thi Toán Singapore mở rộng. Năm ấy, Thanh giành được Huy chương Vàng.

Trong 3 năm học tập tại Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, Thanh đều là học sinh giỏi toàn diện và đạt nhiều thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp như: Huy chương Bạc tại kỳ thi giao lưu học sinh giỏi khu vực đồng bằng duyên hải Bắc Bộ, Huy chương Vàng tại Hội thi Trại hè Hùng Vương năm học 2017 - 2018; Huy chương Vàng hội thi giao lưu học sinh giỏi khu vực đồng bằng duyên hải Bắc Bộ và Huy chương Vàng Trại hè Hùng Vương năm học 2018 - 2019; giải Nhất tại kỳ thi học sinh giỏi môn Toán cấp quốc gia năm học 2019 - 2020.

Chu Thị Thanh hiện đã nhập học ngành Khoa học máy tính của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Cùng với Hải Phòng, Vĩnh Phúc là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về mức chi khen thưởng học sinh, giáo viên giỏi. Vĩnh Phúc có mức thưởng lần lượt là 400, 300 và 200 triệu đồng cho học sinh đạt huy chương Vàng, Bạc, Đồng cấp quốc tế. Trong khi đó, những học sinh đoạt giải Nhất quốc tế của Hải Phòng sẽ được thưởng 500 triệu đồng; giải Nhì, giải Ba lần lượt được thưởng 400 và 300 triệu đồng.

Ngân Anh

Con gái bác bảo vệ giành huy chương Toán quốc tế

Con gái bác bảo vệ giành huy chương Toán quốc tế

Với Chu Thị Thanh - nữ sinh duy nhất của đội tuyển IMO Việt Nam, việc học toán diễn ra tự nhiên, “vì yêu mà học, càng học càng khao khát tìm hiểu thêm”.