- Ở Mỹ, nếu muốn tìm một quán nhậu, bạn sẽ tìm đỏ con mắt. Trong khi sân vận động, khu tập thể thao, khu vui chơi thiếu nhi có thể thấy ở bất cứ nơi nào, dù  trong những nơi chật hẹp nhất.

Cậu nhóc nhà mình năm nay bước chân vào phổ thông trung học (high school). Ở Mỹ, cấp học này bắt đầu từ lớp 9.

Năm học khởi động bằng môn... thể dục đồng diễn - một thể loại kết hợp giữa thể dục, nhạc, đồng diễn, hoạt náo. Học trò phải vừa chơi, vừa tập tính đồng đội, vừa hoạt động... xì khói lỗ tai. Thằng nhóc mình ở trong ban kèn.

Năm học khởi động bằng môn... thể dục đồng diễn

Buổi chiều, vô thăm trường thằng nhóc, coi tụi nhỏ tập, mình lang thang trong khu vực trường và phát hiện nguyên một hệ thống các loại sân vận động dành cho học trò, từ điền kinh, bóng đá, bóng chày, bóng bầu dục, bóng chuyền, bóng rổ, cho tới bơi lội... không thiếu môn nào.

{keywords}

Trường có một hệ thống các loại sân vận động dành cho học trò

{keywords}

Trường không thiếu môn nào

{keywords}

{keywords}

Môn thể dục là môn quan trọng đối với học trò ngay từ... mẫu giáo

{keywords}

Lên đến bậc trung học, mọi thứ đã mang màu sắc rất chuyên nghiệp

Như mình đã kể, môn thể dục là môn quan trọng đối với học trò ngay từ... mẫu giáo, lên đến bậc trung học, mọi thứ đã mang màu sắc rất chuyên nghiệp. Và đến bậc đại học, như các bạn đã biết, hầu hết các đội tuyển thể thao Mỹ đều là sinh viên góp mặt.

Vừa chuyên nghiệp, vừa bán chuyên, nhưng thành tích thể thao Mỹ vẫn đứng hàng đầu thế giới. Và hơn thế nữa, họ duy trì được một thể lực để gánh cả cái đầu, với cường độ làm việc, sáng tạo dài lâu suốt cả cuộc đời.

Và đây chỉ là một ngôi trường công lập hoàn toàn bình thường, chứ không phải... trường điểm.

Hẳn chúng ta cùng nghĩ, Mỹ có điều kiện, đất rộng, nên họ có thể làm vậy. Tuy nhiên, điều "nghịch lý" ở đây là, nếu muốn tìm một... quán nhậu, bạn sẽ đỏ con mắt, mật độ quán nhậu vô cùng thưa thớt, trong khi sân vận động, khu tập thể thao, khu vui chơi thiếu nhi thì bất cứ nơi nào cũng có, dù ở trong những nơi chật hẹp nhất.

Nguyễn Danh Lam 

Đồng diễn đều tăm tắp, màn thể dục khiến chúng ta chỉ muốn được đi học lần nữa

Đồng diễn đều tăm tắp, màn thể dục khiến chúng ta chỉ muốn được đi học lần nữa

Thay vì tập thể dục bằng những tiếng trống khô khan, ngôi trường này lại có một giờ thể dục rất lạ và tràn đầy tiếng cười.

Giáo dục thể chất trong nhà trường sắp tới có ‘vươn vai’?

Giáo dục thể chất trong nhà trường sắp tới có ‘vươn vai’?

Với "luồng gió mới" từ kết quả của đội tuyển U23 Việt Nam cùng những thay đổi hứa hẹn ở Chương trình giáo dục phổ thông mới, câu hỏi đặt ra là "liệu giáo dục thể chất trong nhà trường có cải thiện trong thời gian tới?".

Dự thảo môn Giáo dục thể chất chương trình giáo dục phổ thông mới

Dự thảo môn Giáo dục thể chất chương trình giáo dục phổ thông mới

Dưới đây là dự thảo môn Giáo dục thể chất chương trình giáo dục phổ thông mới.

Môn Giáo dục thể chất: Sẽ chấm theo "điểm" A, B, C, D

Môn Giáo dục thể chất: Sẽ chấm theo "điểm" A, B, C, D

Trong chương trình phổ thông mới, Giáo dục thể chất là môn học bắt buộc được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12, đảm nhiệm một trong bốn mặt giáo dục Đức - Trí - Thể - Mỹ.