Đến nay, 31 học sinh ở điểm trường Nưa – Trường tiểu học Yên Khương 2 (Thanh Hóa) vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ năm 2013.

4 năm chưa được nhận tiền hỗ trợ do trường... mượn tạm

Theo phản ánh của phụ huynh, năm học 2012 - 2013 điểm trường Nưa (làng Muổng, xã Yên Khương, huyện Lang Chánh, Thanh Hóa) có hơn 80 học sinh, trong đó có 31 em nhà xa trường hơn 4km. Theo Quyết định 85 của Thủ tướng Chính phủ, các em học sinh trên được hưởng 40% mức lương cơ bản. 

{keywords}

Trường Tiểu học Yên Khương 2

Tuy nhiên, năm học 2013, một số em đã không được nhận tiền hỗ trợ, trong khi những năm học sau đó lại được nhận bình thường. Phụ huynh nhiều lần thắc mắc với nhà trường nhưng vẫn chưa nhận được lời giải thích thỏa đáng.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Lê Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Yên Khương 2 thừa nhận có việc 31 em học sinh ở điểm trường Nưa chưa nhận được tiền hỗ chợ theo Quyết định 85 năm học 2012 - 2013, tổng số tiền là hơn 80 triệu đồng. 

Lý do của sự việc này, theo ông Ngọc, là Quyết định 85 quy định hai đối tượng được nhận tiền hỗ trợ là: nhà ở nơi mà khi đi học phải qua sông qua suối (nguồn ngân sách tỉnh), và đối tượng nhà cách trường trên 4km (nguồn do Chính phủ hỗ trợ). 

Ông Ngọc cho biết năm học 2012 – 2013, nhà trường có 231 học sinh được hưởng hỗ trợ theo Quyết định 85, trong đó có 181 em qua sông suối, 50 em nhà cách trường 4km. Tuy nhiên, năm học này tỉnh Thanh Hóa chưa triển khai đối tượng nhà dưới 4km qua sông suối. Do không biết, nhà trường đã lập danh sách cả hai đối tượng trên và được xã, phòng giáo dục, UBND huyện phê duyệt với tổng số tiền hơn 606 triệu đồng.

{keywords}

Ông Lê Văn Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường, đang trao đổi với phóng viên

Sau khi nhà trường đã chi trả cho các em, ngày 10/1/2014, UBND huyện Lang Chánh lại có quyết định thu hồi, giảm dự toán chi ngân sách năm 2013 đối với Trường Tiểu học Yên Khương 2 là 247.425.000 đồng, với lý do trường chi sai đối tượng cho các em nhà dưới 4km vì tỉnh chưa có chủ trương.

Theo lý giải của ông Ngọc, việc huyện đột ngột thu hồi với số tiền quá lớn, nhà trường không có tiền trả lại nên đành phải mượn số tiền của 31 em được hỗ trợ để đập vào trả cho huyện, dẫn đến thâm hụt tiền chế độ của các em. 

“Trong số 181 em học sinh thuộc đối tượng qua sông qua suối, nhà trường đã chi trả được 77 em. Số đối tượng đã chi trả này huyện nói nhà trường chi sai nên buộc phải thu hồi giảm dự toán chi ngân sách”, ông Ngọc chia sẻ.

Để khắc phục và tìm nguồn chi trả cho 31 em học sinh nói trên, nhà trường đang xin ý kiến bí thư và Hội đồng nhân dân xã phương án thu hồi số tiền phát cho các em không đúng đối tượng để trả cho 31 em đúng đối tượng. Tuy nhiên, theo ông Ngọc, người dân ở đây nghèo khó, việc thu hồi được là rất khó khăn.

Sai do thẩm định

Trao đổi với chúng tôi, bà Hà Thị Hoa, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch UBND huyện Lang Chánh, cho biết UBND huyện có quyết định thu hồi giảm dự toán chi ngân sách năm 2013 đối với Trường Tiểu học Yên Khương 2 là đúng.

{keywords}

Danh sách các học sinh được cho là chi sai đối tượng 

Bởi sau khi trường Yên Khương đã giải ngân, Sở GD-ĐT và UBND tỉnh lên thẩm tra lại thì phát hiện nhà trường chi trả không đúng đối tượng, không được UBND tỉnh chi ngân sách nên phải thu hồi. Theo bà Hoa, không chỉ riêng Trường Tiểu học Yên Khương 2 mà trên địa bàn huyện còn 7 trường khác cũng trong diện phải thu hồi.

Ông Phạm Đăng Lực, Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh, cho biết sẽ yêu cầu nhà trường, các phòng ban liên quan làm rõ trách nhiệm và sớm phải chi trả số tiền hỗ trợ trên cho các em chưa được nhận trong năm học 2013 theo đúng quy định.

Còn ông Hoàng Ngọc Thính, Phó phòng Quản lý ngân sách huyện – xã, Sở Tài Chính thông tin thêm rằng tháng 6/2014, tỉnh Thanh Hóa mới có Quyết định 1436 quy định địa bàn, khoảng cách những học sinh được hưởng hỗ trợ dưới 4km. Trước đó thì không có, nên việc Phòng Tài chính huyện chi trả cho các đối tượng dưới 4km là không đúng quy định. Vì vậy, khi Sở Tài chính theo dõi số dư không đúng thì Phòng Tài chính và UBND huyện phải có trách nhiệm thu hồi.

Theo ông Thính, nguyên nhân của việc cấp tiền sai đối tượng trên là do xã, Phòng Giáo dục, UBND huyện thẩm định không đúng đối tượng nên đã chuyển tiền về cho trường chi trả dẫn đến sai. 

Lê Anh