Đây là lần đầu tiên một trường công lập của Hà Nội tổ chức kiểm tra học kỳ thông qua hình thức trực tuyến.

Theo Trường THCS Thành Công, việc này nhằm hoàn thành các công việc trọng tâm năm học 2020-2021, trong đó có việc hoàn thành kế hoạch dạy học các bộ môn, làm cơ sở cho các hoạt động bình xét thi đua cuối năm.

Theo đó, các môn sẽ được tiến hành kiểm tra trực tuyến là Toán và Tiếng Anh của các khối 6,7,8; thời gian triển khai đến hết ngày 28/5/2021.

{keywords}
Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Phương án đảm bảo sự giám sát trực tuyến mà Trường THCS Thành Công đưa ra là chia các ca thi, phòng thi, mỗi phòng từ 24-30 học sinh; phân công giáo viên theo dõi qua zoom; học sinh bật camera suốt quá trình kiểm tra.

Các tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn thống nhất hình thức ra đề: kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm, số lượng 40 câu/đề, thời gian 60 phút đối với môn Toán, 45 phút đối với môn Tiếng Anh.

Nhà trường sử dụng phần mềm ra đề là google form hoặc theo hệ thống Hanoistudy.vn.

Nhà trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm khối 6,7,8 thông báo kế hoạch kiểm tra trực tuyến tới phụ huynh và học sinh, nắm bắt tình hình học sinh trong việc đảm bảo kiểm tra trực tuyến.

Giáo viên các môn Toán và Tiếng Anh tổ chức ôn tập kiến thức và cho học sinh làm quen với hình thức thi trực tuyến, hướng dẫn cách làm bài trong 2 ngày 18 và 19/5.

Ngày 20/5, cho học sinh tập dượt việc kiểm tra trực tuyến.

Ngày 21/5, các học sinh sẽ chính thức thực hiện làm bài kiểm tra trực tuyến.  

{keywords}
 

Với trường hợp các biệt (học sinh trục trặc máy tính, điện, đường truyền,...), giáo viên chủ nhiệm sẽ trao đổi cùng phụ huynh để có giải pháp giải quyết tại nhà. Trong trường hợp bất khả kháng, nhà trường sẽ bố trí phòng tin học đảm bảo giãn cách cho học sinh đến thực hiện việc kiểm tra. 

Trao đổi với VietNamNet sáng 18/5, ông Lê Đức Thuận, Trưởng phòng GD-ĐT quận Ba Đình cho hay, việc này do các nhà trường căn cứ vào điều kiện thực tiễn, xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức và trình cấp quản lý xem xét quyết định. "Nhà trường cho hay quyết định tổ chức việc kiểm tra trực tuyến bởi khi có kết quả bài kiểm tra cuối kỳ thì nhà trường mới đánh giá chất lượng giáo dục năm học này, làm căn cứ đánh giá thi đua,...", ông Thuận nói.

Chiếu theo các điều kiện quy định đảm bảo việc tổ chức kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến, Phòng GD-ĐT đã chấp thuận cho phép nhà trường tổ chức.

Ông Thuận cho hay, tính đến thời điểm này, trên địa bàn quận, chỉ có duy nhất Trường THCS Thành Công trình phương án. Ông Thuận cho biết thêm, hiện một số trường khác như Trường THCS Nguyễn Công Trứ, THCS Ba Đình, Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương đang xây dựng dự thảo kế hoạch.

Tại quận Hà Đông, trao đổi với VietNamNet, bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng GD-ĐT cho hay, qua nắm bắt trên địa bàn, hiện có Trường THCS Lê Lợi cũng đang tính toán kế hoạch xây dựng phương án tổ chức kiểm tra học kỳ trực tuyến trình phòng GD-ĐT phê duyệt.

Thanh Hùng

Chưa kiểm tra học kỳ lớp 5, lấy gì để sơ tuyển vào lớp 6 ở Hà Nội?

Chưa kiểm tra học kỳ lớp 5, lấy gì để sơ tuyển vào lớp 6 ở Hà Nội?

Đó là câu hỏi của không ít phụ huynh có nguyện vọng cho con dự tuyển vào lớp 6 Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam và các trường THCS chất lượng cao ở Hà Nội.