- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa công bố dự thảo Thông tư hướng dẫn quy trình lấy ý kiến của trẻ em trong quá trình xây dựng văn bản về trẻ em hoặc liên quan đến trẻ em.

Dự thảonêu rõ việc lấy ý kiến của trẻ em phải bảo đảm để trẻ em tham gia tự nguyện, chủ động, phù hợp với độ tuổi, giới tính và sự phát triển của trẻ; cung cấp đầy đủ thông tin cho trẻ em; không phân biệt đối xử, không trù dập, kỳ thị khi trẻ em bày tỏ hoặc không bày tỏ ý kiến, nguyện vọng, bảo đảm lợi ích tốt nhất của trẻ em khi tham gia lấy ý kiến.

 

Bé gái 5 tuổi trở thành hiện tượng sau khi chỉ trích Thủ tướng Anh

Bé gái 5 tuổi trở thành hiện tượng sau khi phản biện Thủ tướng Anh

Một bé gái 5 tuổi đã trở thành hiện tượng Internet sau khi clip chỉ trích Thủ tướng Anh Theresa May của cô bé được đăng tải.

 

 Ý kiến, nguyện vọng của trẻ em và ý kiến của Tổ chức đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em phải được tôn trọng, lắng nghe, tiếp thu, phản hồi đầy đủ, kịp thời, khách quan, trung thực.

Người thực hiện lấy ý kiến của trẻ em phải có kiến thức, thái độ thân thiện, kỹ năng phù hợp với trẻ em.

Về chuẩn bị lấy ý kiến của trẻ em, dự thảo quy định gồm xác định những nội dung cần lấy ý kiến của trẻ em, xây dựng bộ công cụ lấy ý kiến của trẻ em bảo đảm khoa học, ngắn gọn, đơn giản và phù hợp với hình thức lấy ý kiến của trẻ em.

Hình thức lấy ý kiến gồm phiếu lấy ý kiến của trẻ em; diễn đàn, hội nghị, hội thảo, tọa đàm; thông qua điện thoại; thông qua môi trường mạng.

Trong quy trình, còn có khâu tổng hợp, giải trình, tiếp thu ý kiến của trẻ em.

Sau khi văn bản được ban hành, chậm nhất 60 ngày, cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản phải thông tin, phản hồi cho trẻ em về những ý kiến đã được tiếp thu, quy định trong văn bản; giải thích, trả lời những ý kiến, nguyện vọng của trẻ em không được tiếp thu.

Thanh Hùng

"Trẻ con sao không nhìn vào mắt nhau, lại cúi gằm mặt xuống?"

"Trẻ con sao không nhìn vào mắt nhau, lại cúi gằm mặt xuống?"

Mới đây, chia sẻ "điện thoại di động ảnh hưởng đến cả một thế hệ" của chị Nguyễn Hồng Vân, thạc sĩ Xã hội học nhận được sự hưởng ứng của nhiều bậc phụ huynh.

Bảo mẫu nhồi nhét thức ăn, đánh trẻ mầm non

Bảo mẫu nhồi nhét thức ăn, đánh trẻ mầm non

Đoạn clip ghi lại cảnh bé trai hơn 2 tuổi bị bảo mẫu nhồi nhét đồ ăn nên vừa khóc vừa trớ ra, nhưng vẫn tiếp tục bị lôi ra ngoài đánh.

Nhiều trẻ bị từ chối nhận học trong ngày tựu trường

Nhiều trẻ bị từ chối nhận học trong ngày tựu trường

Hàng chục trẻ em đến trường mầm non phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) không được nhận vào trường vì không có phòng học và thiếu giáo viên.