Lúc còn sống, Đông chỉ ước mơ có một chiếc xe đạp để đi học. Đông mất rồi, chiếc xe được gia đình phủ chiếu dựng chỏng chơ một góc.

Chiều ngày 15/5, chúng tôi đi cùng đoàn với lãnh đạo Bộ GD-ĐT tới nhà anh Trần Văn Phương trú tại Tổ 3, thôn 2, xã Long Tân, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước để truy tặng bằng khen cho con trai anh là cháu Trần Đức Đông, học sinh lớp 2A3, Trường tiểu học Long Tân. Bé Đông vừa qua đời đầu tháng 5 này do cứu bốn bạn bị đuối nước.

{keywords}
Anh Trần Văn Phương, ba của em Trần Đức Đông ngồi một góc kể về sự ra đi của con

Tại Tổ 3, thôn 2,  gia đình anh Phương có điều kiện kinh tế vô cùng khó khăn. Căn nhà của vợ chồng anh – nơi bé Đông từng sống -  được cơi nới thêm từ nhà ở xã hội của ông bà nội. Nói là nhà nhưng chỉ là 4 bên bức tường được xây kín mà chưa trát hồ để lộ những viên gạch thô. 

Căn nhà không có gì đáng giá ngoài chiếc xe đạp mà gia đình anh Phương mua cho bé Đông lúc còn sống. Đông mất rồi, chiếc xe được gia đình phủ chiếu dựng chỏng chơ một góc. Anh Phương cho biết, đó là kỷ vật của con anh mà gia đình giữ lại vì chiếc xe đạp là mong ước của Đông lúc còn sống. 

{keywords}
Chiếc xe đạp, ước mơ của Đông lúc còn sống

Ở một góc sang trọng nhất là  bàn thờ của cậu học trò dũng cảm. 

Hình ảnh của em tươi rói trong bộ quần cáo cử nhân, đấy cũng là tấm hình duy nhất của em được chụp lúc em “tốt nghiệp” lớp 1. Lúc em mất, do gia đình không tìm thấy tấm hình nào khác nên người thân sử dụng làm ảnh thờ em.

“Đông là đứa con ngoan ngoãn. Dù còn nhỏ tuổi nhưng Đông đã biết phụ giúp gia đình. Vợ chồng chúng tôi phải đi làm mướn cả ngày nên ngoài giờ học cháu về nhà phụ giúp việc nhà cho ba mẹ như chăn bò, nấu cơm, lo cho em Hùng (em trai Đông). Nhà nghèo, Đông chẳng bao giờ than trách hay đòi hỏi gì. Khi có cơm ăn cơm thì con ăn cơm, có khoai con ăn khoai. Nhiều hôm mãi tận 2-3 giờ chiều anh em chúng nó mới được ăn cơm trưa vì lúc đó chúng tôi mới đi làm về”- anh Phương kể. 

Theo anh Phương dù tằn tiện nhưng thương con, mỗi ngày vợ chồng anh đều cố gắng cho Đông khi thì 1.000 đồng, nhiều thì được 2.000 để con mua bánh trái ăn sáng đi học cho đỡ đói bụng. Nhưng Đông không mua ăn mà em để tiết kiệm rồi sau đó lại đưa lại cho ba mẹ để chi tiêu trong nhà. 

{keywords}

"Hôm con mất, lúc lấy đồ con chúng tôi tìm được 49.000 đồng toàn tiền có mệnh giá 1.000 đồng, 2.000 đồng. Đó là số tiền mà chúng tôi cho Đông ăn sáng nhưng con đâu dám tiêu. Chúng tôi để con mang theo số tiền đó vì đấy là "tài sản" của con” – anh Phương nói.

Do bận đầu tắt mặt tối để lo kinh tế cho gia đình nên anh ít có cơ hội trò chuyện với con. Vì vậy Đông gần gũi mẹ hơn và có chuyện gì Đông cũng kể cho mẹ nghe. Khi rảnh thì ba con lại ríu tít với nhau.

Anh tiếc nuối “Giá như tôi có nhiều thời gian hơn hay gia đình đỡ khổ hơn thì tôi sẽ dành nhiều thời gian cho con nhiều hơn. Đằng này có lúc tôi đi làm về thì đã gần khuya. Đông và em trai đã ngủ với mẹ. Sợ làm phiền ba mẹ con nên tôi lại âm thầm kê nệm ngủ ngoài phòng. Khi con dậy, tôi cũng đi làm rồi nên có nhiều lúc ba con không gặp nhau”

Nói về sự ra đi của con, anh Phương cho rằng “Không gì thay thế được con người, nhưng dù có thế nào đi nữa thì Đông cũng đã mất rồi. Đó là sự chọn lựa của con nên không có gì trách móc. Việc ghi nhận của các cơ quan hôm nay với Đông là một niềm an ủi nhỏ nhoi cho gia đình gữa mất mát lớn lao này”.

Anh Phương cũng mơ ước, “nếu con có đầu thai kiếp khác xin hãy vào một gia đình có điều kiện hơn để đỡ khổ. Ba mẹ luôn thương yêu con nhưng làm ba mẹ mà không lo cho con đầy đủ thật xót xa”- anh nói.

{keywords}
Chỗ ngồi Đông nay đã trống

Cuối buổi chiều, chúng tôi ghé vào Trường tiểu học Long Tân, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước nơi em từng theo học. 

Tại lớp học 2A3 ngay dãy bàn đầu tiên, một chỗ ngồi học nay đã trống. Đó là chỗ ngồi trước đây của cậu học trò dũng cảm Trần Đức Đông.

Chiều 16/5, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo tại TP. HCM đã đến trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho em Trần Đức Đông (10 tuổi), là học sinh lớp 2A3, trường tiểu học Long Tân, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước. Đông đã mất sau khi dũng cảm cứu 4 bạn bị đuối nước.

{keywords}

Trước đó, tại xã Long Tân, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước người dân bàng hoàng trước cái chết của 2 cháu bé Trần Đức Đông (sinh năm 2007) và cháu Nguyễn Thị Huyền Nhi (sinh năm 2008) cùng trú tổ 3, thôn 2, xã Long Tân.

Theo thông tin từ người gia đình nạn nhân và người dân, vào chiều ngày 1/5 cháu Đông cùng 5 người bạn trong xóm rủ nhau ra chùa Thanh Tân trong xóm chơi. Sát bên chùa là hồ nước Nông trường 9 nên cả nhóm cùng nhảy xuống tắm.

Trong quá trình tắm, bé Nguyễn Thị Huyền Nhi bị rơi vào chỗ nước sâu nên chới với, kêu cứu.  Tất cả các bạn còn lại hoảng loạn nên nhào đến cứu bạn nhưng đều bị đuối nước. Do là người biết bơi nên em Trần Đức Đông đã cố hết sức cứu được 4 người bạn lên bờ, trong đó có người em trai ruột của Đông và một người anh ruột của Nhi. Dù đã thấm mệt nhưng Đông vẫn ra cứu Nhi, tuy nhiên do đuối Sức nên cả hai đã chìm dưới hồ nước rồi tử vong.

Lê Huyền