Đang là giáo viên dạy toán một trường THCS có tiếng trên địa bàn Hà Nội, Trần Thành Mạnh Huân (28 tuổi) sa đà vào con đường cờ bạc. Để có tiền trả nợ, nam giáo viên đã nghĩ ra các chiêu lừa đảo "chạy" biên chế, chuyển công tác cho giáo viên, "chạy" trường cho học sinh thi vào cấp 3... nhằm chiếm đoạt tài sản.

Một trong những bị hại của giáo viên ham cờ bạc này là bà Nguyễn Thị N. (60 tuổi, ở phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết, cháu trai của bà học yếu môn Toán nên cuối năm 2013, được người quen giới thiệu, bà N. đã thuê Trần Thành Mạnh Huân (28 tuổi), ở phường Cống Vị (Ba Đình, Hà Nội), lúc này là giáo viên dạy môn Toán một trường THCS danh tiếng, làm gia sư dạy kèm cho cháu trai bà N. là Nguyễn Văn  H. - học sinh cấp 2.

Tuy nhiên, dù đã thuê gia sư là giáo viên nhưng sức học của cháu H. vẫn yếu, trong khi bà N. chỉ mong cháu mình thi đỗ vào trường PTTH Nguyễn Trãi (quận Ba Đình) cho gần nhà. Biết được "mơ ước" của bà N., Huân đã lập kế nhằm chiếm đoạt tài sản của người phụ nữ hết mực yêu chiều cháu.

Đầu năm 2016, Huân nói với bà N. rằng anh ta chơi thân với cán bộ Sở Giáo dục - Đào tạo thành phố, có khả năng "xin" cho cháu H. thi đỗ trường THPT Nguyễn Trãi với mức phí là 170 triệu đồng. Vì Huân đang là giáo viên nên bà N. tin tưởng, đồng ý đưa tiền cho anh ta. 

Khi nhận tiền, Huân viết giấy biên nhận, ghi rõ nội dung: "Nhận của bác Nguyễn Thị N. số tiền 170 triệu đồng để giúp cho cháu  Nguyễn Văn H. thi đỗ vào Trường THPT Nguyễn Trãi trong kỳ thi lớp 10 THPT năm 2016". 

Tuy nhiên, tháng 2-2016, sau khi nhận tiền, Huân đột ngột bỏ dạy gia sư cho cháu H.. Bà N. liên lạc, Huân lấy cớ bận dạy học ở trường, sau đó cắt liên lạc. Bản thân cháu H. khi thi tốt nghiệp THCS có đăng ký nguyện vọng vào Trường THPT Nguyễn Trãi nhưng không đỗ. 

Sau khi bà N. có đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Trần Thành Mạnh Huân, Công an quận Ba Đình đã tiến hành xác minh, điều tra. Tại cơ quan công an, Huân khai nhận do sa đà vào cờ bạc nên từ giữa năm 2015, anh ta lâm vào nợ nần chồng chất. Để có tiền chi tiêu và trả nợ, Huân đã nảy sinh ý định lừa đảo. Trước khi thực hiện phi vụ lừa "chạy" thi đỗ cấp 3 cho cháu bà Nguyễn Thị N, Huân còn lừa đảo ít nhất 2 đồng nghiệp khác. 

Tháng 7-2015, thấy Huân thường xuyên khoe khoang "có quan hệ rộng", có khả năng xin cho giáo viên vào biên chế tại các trường cấp 2 trên địa bàn quận Ba Đình, chị Lê Thu H. (ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đặt vấn đề nhờ Huân xin biên chế giáo viên dạy học tại một trường THCS ở quận Ba Đình. Huân đồng ý "giúp" chị Lê Thu H. với "chi phí" là 200 triệu đồng. 

Nhận tiền của chị H. xong, Huân đến Phòng Giáo dục quận Ba Đình mua 1 bộ hồ sơ đăng ký thi công chức đưa cho chị H., hướng dẫn chị khai và tự nộp đăng ký thi như bình thường. Huân hứa hẹn với sự giúp đỡ phía sau của anh ta thì chị H. chắc chắn thi đỗ. Để chị H. tin tưởng, Huân còn hướng dẫn chị liên hệ với 2 người bạn của anh ta đang là giáo viên giảng dạy tại các trường trên địa bàn Hà Nội để tư vấn về mặt chuyên môn, chỉnh sửa giáo án. 

Tuy nhiên đến tháng 11-2015, chị H. đã trượt kỳ thi công chức. Chị H. tìm Huân để đòi lại số tiền 200 triệu đồng nhưng Huân đã tiêu xài hết, không có khả năng trả.

Ngay sau khi chiếm đoạt tiền của chị Lê Thu H., bản thân là con bạc khát nước nên Trần Thành Mạnh Huân tiếp tục tìm những người nhẹ dạ để lừa đảo. 

Tháng 8-2015, biết chị Trần Thị V., giáo viên ở quận Đống Đa có nhu cầu chuyển công tác sang dạy học ở quận Ba Đình, Huân tự "quảng cáo" có nhiều quan hệ đặc biệt nên có thể giúp chị V. thực hiện nguyện vọng. 

Do quen biết với Huân đã nhiều năm, chị V. không hề nghi ngờ người bạn đồng nghiệp. Theo yêu cầu của Huân, chị V đã chuyển cho anh ta 1 bộ hồ sơ chuyển công tác cùng 320 triệu đồng. Huân hứa từ 3 đến 6 tháng sẽ giúp chị V. hoàn tất các thủ tục chuyển công tác. Thế nhưng cho đến nay, công việc của chị V. vẫn không thay đổi, tiền thì Huân đã chi tiêu cá nhân hết. 

Như vậy, tổng số tiền mà Trần Thành Mạnh Huân đã lừa đảo, chiếm đoạt của 3 cá nhân nêu trên là 690 triệu đồng. 

Quá trình xác minh, được biết tháng 2-2016, Huân đã tự nghỉ việc tại nơi anh ta công tác. Cuối tháng 9 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an quận Ba Đình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Trần Thành Mạnh Huân về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời chuyển hồ sơ vụ án đến Cơ quan CSĐT (PC46) Công an Hà Nội điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Theo An ninh Thế giới